Tham dự phiên giải trình có Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; đại diện Hộiđồng Dân tộc và một số Ủy ban của Quốc hội; đại diện Văn phòng Quốc hội, Vănphòng Chính phủ; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp, một số đại biểu Quốc hội và các chuyêngia y tế và pháp lý.
Thành lập 100% Phòng Y tế và Trung tâm Y tế ở cấp huyện
Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong những năm qua, môhình hoạt động, tổ chức bộ máy ngành y tế có nhiều thay đổi theo các quy địnhcủa pháp luật.
Hiện nay, bộ máy, tổ chức ngành y tế đang hoạt động theo Nghịđịnh 13, 14 và Thông tư liên tịch số 03 ra ngày 25/4/2008 của liên Bộ Y tế vàNội vụ.
Điểm mới của Thông tư liên tịch 03 làChi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực thuộc Sở Y tế được thành lậpcác Trung tâm ở cấp huyện; chuyển việc quản lý trạm y tế xã, phường, thị trấn vềTrung tâm y tế huyện; Trung tâm y tế là đơn vị sự nghiệp được thành lập ở cấphuyện và cùng Bệnh viện đa khoa huyện là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế.
Sau 3 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch 03, hiện nay trên phạm vi toàn quốc đã thànhlập 100% Phòng Y tế và Trung tâm Y tế ở cấp huyện; Bệnh viện đa khoa cấp huyệnđược thành lập ở 50 tỉnh, thành phố. Trung tâmDân số - Kế hoạch hóa gia đình được thành lập ở 62/63tỉnh, thành phố (trừ Thành phố Hồ Chí Minh). Trung tâm an toànvệ sinh thực phẩm được thành lập ở 3tỉnh.
Về cơ chế quản lý, đến nay có trên 90% Trung tâm y tế huyện, Bệnh viện đa khoahuyện trực thuộc Sở Y tế, chỉ có một số ít doỦy ban Nhân dân cấp huyện quản lý. 59/62 tỉnhquy định Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thuộc Chi cục quản lý, 3 tỉnh, thành Hà Nội, QuảngTrị, Gia Lai giao cho Ủy ban Nhân dân huyện quản lý. 57/63 tỉnh, thành phố đã bàn giao Trạmy tế xã về Trung tâm y tế huyện.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thực tiễn hoạt động của ngành Y tế cho thấyhệ thống văn bản pháp quy dưới luật quy định vấn đề cơ cấu, bộ máy ngành y tếcòn thiếu và chưa đồng bộ. Một số quy định của Luật tổ chứcHội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân không rõràng, chưa phù hợp với hoạt động của ngành y tế.
Bộ Y tế khẳng định mô hình trạm y tế xã, phường, thị trấn là đơn vị chuyên môn,kỹ thuật thuộc Trung tâm Y tế huyện; cán bộ chuyên tráchDân số - Kế hoạch hóa gia đình là viên chứcthuộc trạm y tế xã là mô hình phù hợp và hiệu quả nhất.
Chưa có mô hình chuẩn về cơ cấu, bộ máy ngành y tế
Tại buổi giải trình, các thành viên Ủy ban của Quốc hội; đại biểu Quốc hội; cácchuyên gia y tế, pháp lý đã chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về đánh giáhiệu quả hoạt động của ngành y tế, đặc biệt về vấn đề phân cấp trong quản lý nhànước về y tế tại địa phương, công tác đào tạo nhân lực ngành y tế, đặc biệt cánbộ y tế dự phòng cấp cơ sở.
Ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân sốKế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết,qua nghiên cứu, điều tra lấy ý kiến 10.000 người tại các địa phương, mô hình hợplý cho bộ máy cơ quan Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cần giữ nguyên như hiện nay ở cấp tỉnh là Chi cụcDân số - Kế hoạch hóa gia đình trực thuộc Sở Y tế, còn các Trung tâmDân số - Kế hoạch hóa gia đình cấp huyện sẽ chuyển sangtrực thuộc Ủy ban Nhân dân huyện và cán bộ chuyên tráchDân số - Kế hoạch hóa gia đình ở cấp xã sẽ là viên chứccủa Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình biệt phái làm việc tại cấp xã.
Ông Nguyễn Đình Cử, Viện trưởng Viện nghiên cứu thuộc Đại học Kinh tế Quốc dâncó ý kiến tương tự, cho rằng, 50 năm qua, Việt Nam đã 7 lần thay đổi mô hìnhDân số - Kế hoạch hóa gia đình, nhưng tốt nhất là mô hình tách hẳn khỏi Bộ Y tế được thực hiện giaiđoạn 1993-2000, đạt kết quả cao với chi phí thấp nhất.
Tiến sỹ Trần Tuấn, Chuyên gia y tế, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam(VUSTA) cho rằng, tình trạng bệnh viện quá tải, hệ thống y tế cấp cơ sở chưa tạođược lòng tin của nhân dân là hệ quả của sự vận hành hệ thống y tế chưa phù hợpvà hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế chưa đảm bảo. Mô hình phải phù hợp tìnhhình thực tiễn, đảm bảo tính công bằng, hiệu quả.
Hiện nay, năng lực các bệnhviện huyện còn yếu và chưa thu hút được nhân dân. Thực chất các bệnh viện đangchủ yếu làm các nhiệm vụ về y tế cộng đồng, vì thế không nên tách bệnh việnhuyện khỏi hệ thống trung tâm y tế dự phòng.
Theo ông Tuấn, bệnh viện huyện, y tế dự phòng,Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nên tập trung vào thànhmột đơn vị, trực thuộc Ủy ban Nhân dân huyện. Tuy nhiên, cần triển khai mô hình thí điểm,báo cáo nghiên cứu khoa học và tổng kết cụ thể trước khi có quyết định cuốicùng.
Giải trình trước các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tại HàNội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ mô hình Trung tâm y tế thuộcỦy ban Nhân dân huyện, quận, vìđây là những thành phố lớn, dân cư đông, nhập cư nhiều, nên dành choỦy ban Nhân dân quảnlý sẽ phù hợp hơn.
Tuy nhiên, gần đây, tạiThành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân đã giao Sở Y tếnghiên cứu để trình phương án đưa các bệnh viện huyện về trực thuộc Sở Y tế nhưThông tư liên tịch 03 quy định.
Theo báo cáo của Sở y tế thành phố, mô hình tuyến huyện trựcthuộc Sở y tế là tốt nhất để đảm bảo vấn đề chuyên môn, nhưng hoạt động y tế dựphòng, giải quyết dịch bệnh nếu trực thuộcỦy ban Nhân dân sẽ thuận lợi trong việc tiếp cậnnguồn tài chính, huy động nhân lực…
Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh hiện nay chưa có mô hình chuẩn về cơ cấu, bộ máyngành y tế, vì thế, trong khi chưa có thay đổi về Luật tổ chứcHội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, trướcmắt nên vẫn thực hiện theo quy định Thông tưliên tịch 03. Việc xáo trộn nhiều về cơ cấu, bộmáy y tế sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của ngành y tế, ảnh hưởng đếnquyền thụ hưởng các dịch vụ y tế của người dân.
Về vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ làm y tế dự phòng ở địa phương, Bộ Y tế đã mởhệ đào tạo chuyên ngành và sang năm sẽ có lượng cán bộ y tế dự phòng lớn để cungcấp về các địa phương. Bộ cũng đã nghiên cứu dự án về đào tạo cán bộ y tế xã,tăng cường đào tạo chuyên tu cho bác sỹ tuyến xã. Hiện nay, 67,8% số xã có bácsỹ và 70% trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.
Tiếp tục nghiên cứu để thống nhất
Phát biểu tại phiên làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá caonỗ lực của Bộ Y tế trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân. Tổ chức, bộ máyngành y tế là một vấn đề quan trọng, vì thế cần có những nghiên cứu sâu về lýluận và thực tiễn.
Bộ Y tế cần giải trình rõ hiệu lực các văn bản pháp quy mà Bộđã ban hành; phân tích xem xét và lựa chọn mô hình cơ cấu, tổ chức bộ máy ngànhcho phù hợp. Đồng thời Bộ Y tế cần nghiên cứu đề xuất hướng bổ sung, sửa đổinhững điều khoản trong Hiến pháp có liên quan đến hoạt động của ngành.
Kết luận phiên làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội TrươngThị Mai đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế chuẩn bị báo cáo đánh giá sâu sắc hơn, cụ thểhơn về hiệu quả và mô hình hoạt động của ngành.
Bộ Y tế cần tiếp tục phối hợpcùng Bộ Nội vụ để nghiên cứu đưa ra mô hình hoạt động ngành, trong đó có vấn đềbộ máy Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, nhằm thực hiện tốt chức năng nhà nước giao phó, đáp ứng nhu cầungười dân.
Theo Chủ nhiệm Trương Thị Mai, Bộ Y tế cần tập trung nghiên cứu lý luận và thựctiễn về vấn đề hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngành, làm rõ vấn đềphân cấp, đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động của ngành./.