Tiếp tục kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII, sáng 18/6, các đạibiểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận và cho ý kiến về dự án LuậtXuất bản (sửa đổi).
Đa số các đại biểu Quốc hội đều nhấttrí với việc cần thiết ban hành Luật Xuất bản (sửa đổi) và cho rằng dựán Luật cần thể hiện quyết tâm đổi mới cơ chế quản lý hoạt động xuấtbản, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện phân công, phân cấptrách nhiệm, quyền hạn rõ ràng giữa Trung ương, địa phương và cơ sở;trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạtđộng xuất bản; cơ quan quản lý nhà nước chuyển vai trò từ kiểm soát sanggiám sát hoạt động của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành để tậptrung vào trách nhiệm chính là hoạch định chính sách, giám sát, thanhtra, kiểm tra, xử lý vi phạm; đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý ở cơ sở,cải cách hành chính.
Đại biểu Trần Tiến Dũng (Hà Tĩnh) chỉ rõ dự thảoluật có 50 điều, trong đó có bẩy điều giao Chính phủ và 12 điều giao cácbộ, ngành quy định. Đại biểu đề nghị nên giảm quy định của Chính phủ vàcác bộ, ngành để luật sau khi ban hành sẽ sớm đi vào cuộc sống, nhằmtăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.
Về tổ chức và hoạt động in xuất bản phẩm, các đại biểu Triệu Thị Nái(Hà Giang), Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) tán thành với quy định trong dựán luật là: "việc thành lập cơ sở in khác phải bảo đảm các điều kiện quyđịnh trong khoản 1 điều 31 và và phải đăng ký hoạt động in với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh."
Tuy nhiên, đại biểu TrầnVăn Tấn (Tiền Giang) đề nghị xem lại quy định này vì theo đại biểu nộidung của điều này không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật. Đạibiểu dẫn chứng hiện nay có trên 1.100 cơ sở in không bị quản lý bằngpháp luật chuyên ngành in. Chính điều này đã tạo kẽ hở, dẫn đến việcquản lý các cơ sở in bị buông lỏng, dẫn đến tình trạng in lậu, in tráiphép xuất bản phẩm ngày càng tràn lan. Quy định như dự án luật là đăngký với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh nhưng trình tự, thủ tục hồ sơ như thếnào, cơ quan nào chịu trách nhiệm thực hiện thì vẫn chưa được đề cậpđến. Hơn nữa, các cơ sở in khác ngoài in các xuất bản phẩm còn có phạmvi rộng như in mẫu mã, bao bì... lại giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhưvậy sẽ không thể quản lý hết được.
Đại biểu đề nghị dự án Luật chỉ điềuchỉnh các lĩnh vực in xuất bản phẩm, phát hành xuất bản phẩm còn inkhông phải xuất bản phẩm sẽ được điều chỉnh bằng các văn bản dưới luật.
Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Ngân (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng phải có quy định chặt chẽ về lĩnh vực này để tránhtình trạng in lậu, in giả lan tràn khắp nơi…
Đối với quy định về xuất bản xuất bản phẩm điện tử, nhiều đại biểu chorằng xuất bản điện tử đã xuất hiện và đang phát triển mạnh mẽ trên thếgiới cũng như trong nước. Đây là một hình thái mới của hoạt động xuấtbản, còn có nhiều thay đổi khó dự báo trước trong thời gian tới. Tuynhiên, theo nhiều đại biểu, quy định về xuất bản phẩm điện tử như trongdự án luật còn chung chung, tính khả thi chưa cao và còn bất hợp lý nêncần có khung pháp lý đặc thù để điều chỉnh hoạt động xuất bản điện tử.
Các đại biểu Trần Hồng Thắm (Cần Thơ), Triệu Thị Nái (Hà Giang) đồng ývới báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếuniên và Nhi đồng của Quốc hội là luật xuất bản (sửa đổi) lần này chỉquy định mang tính nguyên tắc về loại hình xuất bản này và dẫn chiếu cácquy định của pháp luật có liên quan, đồng thời giao Chính phủ quy địnhchi tiết để bảo đảm tính linh hoạt trong việc quản lý hoạt động xuất bảnđiện tử trong bối cảnh công nghệ thông tin và truyền thông phát triểnrất nhanh.
Trái với ý kiến trên, đại biểu ĐiềuHuỳnh Sang (Bình Phước) không tán thành quy định xuất bản phẩm điện tửchỉ mang tính nguyên tắc mà đề nghị cần có quy định cụ thể trong dự ánluật, tránh sửa đi sửa lại luật.
Đại biểu Nguyễn Văn Minh (Thành phố HồChí Minh) kiến nghị cần có chương riêng về xuất bản phẩm điện tử vì đâylà vấn đề phức tạp nhất hiện nay. Đại biểu Lê Ngọc Hoàn (NamĐịnh) cho rằng nên xem sách điện tử là đối tượng điều chỉnh Luật Xuấtbản (sửa đổi); đồng thời đề nghị cần quy định có giấy phép xuất bản xuấtbản phẩm điện tử, sách điện tử như một xuất bản phẩm bình thường vàphải có chế tài xử lý vi phạm bản quyền đối với các xuất bản phẩm điệntử.
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) lạibăn khoăn về sự phát triển ngôn ngữ trong các xuất bản phẩm hiện nay.Đại biểu dẫn chứng, theo Nhà xuất bản Ngôn ngữ, trong vòng 10 năm từ1990 đến 2000, ngôn ngữ Việt Nam đã có thêm 3.000 từ mới, đến thời điểmhiện nay con số đó đã lớn hơn rất nhiều lần. Tính pha tạp đã đến mức báođộng, đặc biệt là trào lưu ngôn ngữ thời @ của lớp trẻ tạo lên xu hướngxã hội không tốt. Việc lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài, sử dụng tiếng Việttùy tiện, tiếng lóng thể hiện trong một số xuất bản phẩm vừa qua đã gâynhiều tranh cãi.
Đại biểu cho rằng rất cần thiết phải khẳng định giátrị chuẩn đối với ngôn ngữ trong các xuất bản phẩm. Bên cạnh đó, Việt Namcó 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 dân tộc thiểu số và 12 dân tộc cóchữ viết. Đó là cộng đồng dân tộc văn hóa thống nhất trong đa dạng. Đạibiểu đề nghị bổ sung thêm một điều trong dự án luật lần này về ngôn ngữxuất bản, quy định cụ thể về ngôn ngữ xuất bản bao gồm ngôn ngữ Việt,ngôn ngữ các dân tộc thiểu số, ngôn ngữ nước ngoài và các loại hình ngônngữ khác.
"Giữ gìn, phát huy sự trong sáng của tiếng Việt và ngôn ngữdân tộc nhằm khẳng định tính chủ đạo cũng như chuẩn mực của ngôn ngữViệt, đồng thời thể hiện quyền của các dân tộc thiểu số trong việc duytrì và phát huy, quảng bá ngôn ngữ, giá trị văn hóa trong điều 5 củaHiến pháp cũng như các văn bản khác đã quy định" - đại biểu nhấn mạnh.
Các đại biểu dành nhiều thời gian để thảo luận vềviệc thành lập nhà xuất bản; về quy định những hành vi bị cấm trên xuấtbản phẩm; về danh mục xuất bản phẩm ưu tiên; về liên kết trong hoạt độngxuất bản; về đối tượng được thành lập nhà xuất bản.../.
Phúc Hằng (TTXVN)