Hội thảo thảo luận, đề xuất các giải pháp kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm chongười đi môtô, xe gắn máy; hoàn thiện, kiện toàn chính sách pháp luật về kiểmsoát chất lượng mũ bảo hiểm, tiến tới loại bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng tạiViệt Nam.
Ở Việt Nam, tai nạn giao thông đang trở thành vấn đề quan tâm, lo lắng của toànxã hội. Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong támtháng dầu năm 2013, trên cả nước đã xảy ra gần 19.460 vụ tai nạn giao thông, làmchết 6.330 người, bị thương trên 19.350 người.
Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng để từngbước giải quyết vấn đề tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng của người ngồi trênmôtô, xe gắn máy, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức củacộng động về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, các ngành chứcnăng cần tích cực vào cuộc kèm theo các chế tài xử phạt mạnh mẽ. Có như vậy mớihạn chế được các vụ tai nạn cũng như giảm số người chết, bị thương.
Đưa ra bức tranh tổng thể về an toàn giao thông trên toàn cầu, ông Ryan Duly,Điều phối viên Chương trình vận động chính sách của Hiệp hội an toàn đường bộtoàn cầu (GRSP) ghi nhận trên thế giới còn có tới 85% quốc gia chưa hoàn thiệnchính sách về giao thông. Điều này tạo lỗ hổng pháp luật trong việc giải quyếtcác vấn đề về an toàn giao thông.
Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, ông Ryan Duly đề nghị các quốc gia,trong đó có Việt Nam nên quan tâm nhiều hơn đến việc hoàn thiện chính sách vềlĩnh vực này.
Khẳng định chất lượng và việc quản lý chất lượng mũ bảo hiểm góp phần quan trọngtrong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hànghóa (Khoa học công nghệ) Trần Quốc Tuấn cho hay những năm qua, cơ quan chức năngtừ trung ương đến địa phương đã vào cuộc tích cực, quyết liệt, kiểm tra, xử lý,đưa lên phương tiện thông tin đại chúng nhiều vụ sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểmgiả, mũ bảo hiểm vi phạm quy chuẩn Việt Nam…
Kết quả bước đầu đã lập lại trật tự trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm đảmbảo chất lượng, tuy nhiên kết quả này là không bền vững.
Ông Tuấn cũng đưa ra các nguyên nhân của tình trạng trên và đề nghị có sự phốihợp đồng bộ từ các cơ quan quản lý, truyền thông, chính quyền địa phương và sựhưởng ứng của cả cộng đồng mới có thể giải quyết triệt để việc quản lý chấtlượng mũ bảo hiểm./.