Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện thẩm định an toàn giao thông giai đoạn khai thác tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Lý giải cho việc thẩm định an toàn giao thông tuyến cao tốc này, Tổng cục Đường bộ cho rằng, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2013, trên tuyến cao tốc đã xảy ra 1.367 sự cố, trong đó tai nạn giao thông là 25 vụ, làm chết 4 người, bị thương 20 người.
Để tăng cường an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và ủy quyền cho Tổng cục tổ chức thực hiện thẩm định an toàn giao thông giai đoạn khai thác sử dụng tuyến cao tốc trên bằng nguồn vốn sửa chữa đường bộ năm 2013.
Cũng trong đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã quyết định chi gần 40 tỷ đồng cho đơn vị quản lý là Khu Quản lý đường bộ VII để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương năm 2013.
[Đã khai thác đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương]
Theo Tổng cục Đường bộ, tuyến cao tốc Trung Lương-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được quản lý và bảo dưỡng thường xuyên gồm phần đường cao tốc dài hơn 24km, mặt đường rộng 26m; phần cầu trên đường cao tốc gồm 6 cầu cạn và 9 cầu vượt sông, dài 18,7km, rộng 24,5m; các tuyến nối vào đường cao tốc; quản lý và bảo dưỡng thường xuyên thảm cỏ cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng; quản lý và vận hành hệ thống kiểm tra tải trọng xe tại 4 trạm thu phí...
Trước đó, tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2012 về niên độ ngân sách năm 2011 gửi đến các đại biểu Quốc hội có đánh giá, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng với hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện chỉ sau 5 tháng khánh thành.
Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ VII theo dõi, làm rõ nguyên nhân hư hỏng trong thời gian đầu khai thác trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đồng thời yêu cầu Nhà thầu quản lý sửa chữa kịp thời các hư hỏng trong phạm vi công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên./.
Lý giải cho việc thẩm định an toàn giao thông tuyến cao tốc này, Tổng cục Đường bộ cho rằng, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2013, trên tuyến cao tốc đã xảy ra 1.367 sự cố, trong đó tai nạn giao thông là 25 vụ, làm chết 4 người, bị thương 20 người.
Để tăng cường an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và ủy quyền cho Tổng cục tổ chức thực hiện thẩm định an toàn giao thông giai đoạn khai thác sử dụng tuyến cao tốc trên bằng nguồn vốn sửa chữa đường bộ năm 2013.
Cũng trong đầu tháng 6 vừa qua, Tổng cục Đường bộ đã quyết định chi gần 40 tỷ đồng cho đơn vị quản lý là Khu Quản lý đường bộ VII để quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương năm 2013.
[Đã khai thác đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương]
Theo Tổng cục Đường bộ, tuyến cao tốc Trung Lương-Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được quản lý và bảo dưỡng thường xuyên gồm phần đường cao tốc dài hơn 24km, mặt đường rộng 26m; phần cầu trên đường cao tốc gồm 6 cầu cạn và 9 cầu vượt sông, dài 18,7km, rộng 24,5m; các tuyến nối vào đường cao tốc; quản lý và bảo dưỡng thường xuyên thảm cỏ cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng; quản lý và vận hành hệ thống kiểm tra tải trọng xe tại 4 trạm thu phí...
Trước đó, tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2012 về niên độ ngân sách năm 2011 gửi đến các đại biểu Quốc hội có đánh giá, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng với hàng loạt ổ gà, ổ voi xuất hiện chỉ sau 5 tháng khánh thành.
Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ VII theo dõi, làm rõ nguyên nhân hư hỏng trong thời gian đầu khai thác trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đồng thời yêu cầu Nhà thầu quản lý sửa chữa kịp thời các hư hỏng trong phạm vi công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên./.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ, năm 2012, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương đã xẩy 3.433 sự cố trên đường cao tốc, trong đó tai nạn giao thông là 81 vụ làm chết 5 người, bị thương 56 người. |
Việt Hùng (Vietnam+)