Chiều 25/7, đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA cho biết, trong khuôn khổ dự án Trahud II nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt hoạt động vận tải hành khách công cộng trên tuyến Quốc lộ 1, dự án thí điểm làn đường ưu tiên cho xe buýt từ ga Hà Nội đến Cầu Giẽ, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang được trình Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt, dự kiến bắt đầu triển khai từ năm 2014.
Dự án thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ ga Hà Nội đi huyện Phú Xuyên dài gần 36km là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án TRAHUD II.
Thông qua hoạt động thí điểm này, người dân sẽ được làm quen với giải pháp tổ chức giao thông mới với làn đường ưu tiên cho xe buýt, đèn tín hiệu ưu tiên; qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến thí điểm.
Theo kế hoạch, đoạn ga Hà Nội - hầm Kim Liên sẽ không áp dụng làn ưu tiên cho xe buýt mà chỉ hoàn thiện tổ chức giao thông, sơn kẻ, làm mới vịnh đỗ xe, cải thiện điều kiện trung chuyển cũng như không gian cho người đi bộ và xe đạp.
Đoạn từ hầm Kim Liên-Vĩnh Quỳnh áp dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt. Đoạn Vĩnh Quỳnh-Cầu Giẽ không áp dụng làn ưu tiên nhưng cũng sẽ hoàn thiện tổ chức giao thông; thiết kế, quản lý đỗ xe trung chuyển hỗ trợ hành khách đi xe buýt; cải thiện thông tin xe buýt…
Cùng với đó, dự án cải thiện tổ chức giao thông ưu tiên xe buýt tại các nút giao; cải thiện điều kiện trung chuyển của hành khách đi xe buýt tại các điểm dừng đỗ có vai trò trung chuyển tại nút giao; nghiên cứu đề xuất điểm đỗ xe trung chuyển nhằm khuyến khích hành khách sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Ngoài ra, dự án giúp nâng cấp bổ sung hệ thống thông tin xe buýt tại các điểm dừng đỗ, các điểm đầu cuối xe buýt trên tuyến thí điểm; hướng dẫn, cưỡng chế người tham gia giao thông vi phạm, đồng thời đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền trên tuyến thí điểm./.
Dự án thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ ga Hà Nội đi huyện Phú Xuyên dài gần 36km là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án TRAHUD II.
Thông qua hoạt động thí điểm này, người dân sẽ được làm quen với giải pháp tổ chức giao thông mới với làn đường ưu tiên cho xe buýt, đèn tín hiệu ưu tiên; qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến thí điểm.
Theo kế hoạch, đoạn ga Hà Nội - hầm Kim Liên sẽ không áp dụng làn ưu tiên cho xe buýt mà chỉ hoàn thiện tổ chức giao thông, sơn kẻ, làm mới vịnh đỗ xe, cải thiện điều kiện trung chuyển cũng như không gian cho người đi bộ và xe đạp.
Đoạn từ hầm Kim Liên-Vĩnh Quỳnh áp dụng làn đường ưu tiên cho xe buýt. Đoạn Vĩnh Quỳnh-Cầu Giẽ không áp dụng làn ưu tiên nhưng cũng sẽ hoàn thiện tổ chức giao thông; thiết kế, quản lý đỗ xe trung chuyển hỗ trợ hành khách đi xe buýt; cải thiện thông tin xe buýt…
Cùng với đó, dự án cải thiện tổ chức giao thông ưu tiên xe buýt tại các nút giao; cải thiện điều kiện trung chuyển của hành khách đi xe buýt tại các điểm dừng đỗ có vai trò trung chuyển tại nút giao; nghiên cứu đề xuất điểm đỗ xe trung chuyển nhằm khuyến khích hành khách sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Ngoài ra, dự án giúp nâng cấp bổ sung hệ thống thông tin xe buýt tại các điểm dừng đỗ, các điểm đầu cuối xe buýt trên tuyến thí điểm; hướng dẫn, cưỡng chế người tham gia giao thông vi phạm, đồng thời đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền trên tuyến thí điểm./.
Tuyết Mai (TTXVN)