Theo các tính toán của Cơ quan hợp tác thương mại quốc tế Nhật Bản (Jetro), thị trường ôtô Việt Nam được đánh giá cao hơn Phillippines bởi sức tiêu thụ lớn hơn tại thị trường nội địa.
Có tới 26,1% các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào Việt Nam, so với 20,4% muốn sản xuất hàng hóa tại Phillippines.
Trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, thị trường nội địa Phillippines được đánh giá là vẫn còn quá nhỏ để các hãng tính đến chuyện sản xuất xe ở đây.
Ông Isamu Wakamatsu, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và châu Đại Dương của Jetro cho biết, cho dù thị trường Phillippines có nhiều tiềm năng, với dân số hơn 90 triệu người, nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với một vài thị trường mở khác trong khu vực.
Trong khi đó, bà Maria Fe Perez-Agudo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hyundai Asia Resource Inc từng nói: "Tôi đã cho rằng Hyundai có thể lắp được 1.000 xe/tháng tại Phillippines, nhưng không thể bán được 1.000 xe/tháng tại thị trường này. Vấn đề là mức độ phát triển của nền kinh tế chưa đủ sức tiêu thụ một lượng xe hơi như vậy.”
Tuy nhiên, đó là nhận định của năm 2001. Còn đến thời điểm này, Hyundai đã là thương hiệu xe hơi lớn thứ ba tại Phillippines, đứng trên cả mác xe Nhật bản Honda. Tháng 10 vừa qua, Hyundai bán được 17.118 xe các loại tại thị trường này, chiếm 12,1% thị phần.
Thành công này khiến nhiều người cho rằng đã đến lúc Hyundai nên hiện diện tại đây với tư cách là một nhà sản xuất xe hơi. Hiện tại, hãng xe Hàn Quốc mới chỉ thiết lập nhà máy của mình tại một số quốc gia Đông Nam Á khác như Thái lan, Indonesia và Malaysia.
Tại Việt Nam, Hyundai đã đồng ý hợp tác với Thành Công Auto để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe du lịch tại Ninh Bình. Trước đó, hãng xe Hàn Quốc đã hợp tác với vài đối tác Việt Nam khác lắp ráp xe thương mại./.
Có tới 26,1% các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào Việt Nam, so với 20,4% muốn sản xuất hàng hóa tại Phillippines.
Trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, thị trường nội địa Phillippines được đánh giá là vẫn còn quá nhỏ để các hãng tính đến chuyện sản xuất xe ở đây.
Ông Isamu Wakamatsu, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á và châu Đại Dương của Jetro cho biết, cho dù thị trường Phillippines có nhiều tiềm năng, với dân số hơn 90 triệu người, nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với một vài thị trường mở khác trong khu vực.
Trong khi đó, bà Maria Fe Perez-Agudo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hyundai Asia Resource Inc từng nói: "Tôi đã cho rằng Hyundai có thể lắp được 1.000 xe/tháng tại Phillippines, nhưng không thể bán được 1.000 xe/tháng tại thị trường này. Vấn đề là mức độ phát triển của nền kinh tế chưa đủ sức tiêu thụ một lượng xe hơi như vậy.”
Tuy nhiên, đó là nhận định của năm 2001. Còn đến thời điểm này, Hyundai đã là thương hiệu xe hơi lớn thứ ba tại Phillippines, đứng trên cả mác xe Nhật bản Honda. Tháng 10 vừa qua, Hyundai bán được 17.118 xe các loại tại thị trường này, chiếm 12,1% thị phần.
Thành công này khiến nhiều người cho rằng đã đến lúc Hyundai nên hiện diện tại đây với tư cách là một nhà sản xuất xe hơi. Hiện tại, hãng xe Hàn Quốc mới chỉ thiết lập nhà máy của mình tại một số quốc gia Đông Nam Á khác như Thái lan, Indonesia và Malaysia.
Tại Việt Nam, Hyundai đã đồng ý hợp tác với Thành Công Auto để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe du lịch tại Ninh Bình. Trước đó, hãng xe Hàn Quốc đã hợp tác với vài đối tác Việt Nam khác lắp ráp xe thương mại./.
Tùng Lâm (Vietnam+)