Tết Nguyên đán Quý Tỵ đang đến gần và đây chính là thời điểm thị trường quà Tết hoạt động mạnh. Năm nay, các mặt hàng quà Tết được tung ra khá đa dạng cả về cả hình thức và giá cả.
Dạo qua các siêu thị Big C, Metro, Hapro mart, Fivimart và các cửa hàng trên phố Hàng Ngang, Hai Bà Trưng, Phan Bội Châu tại Hà Nội, ở đâu cũng đã tràn ngập hàng hóa phục vụ Tết với nhiều mẫu mã phong phú. Người tiêu dùng có thể chọn những giỏ quà có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng gồm có rượu, bánh, kẹo, trà, thuốc…, với tên gọi khá hấp dẫn như giỏ quà Xuân, giỏ quà An Khang, Thịnh vượng, Tết vui an bình.
Theo đại diện siêu thị Fivimart tại phố Võ Thị Sáu, quân Hai Bà Trưng, tuy năm nay không có những túi quà có giá vài chục giống như năm ngoái do giá bánh, kẹo, rượu tăng cao, nhưng những giỏ quà này vẫn khá phù hợp với những người có thu nhập thấp và trung bình. Bên cạnh đó, năm nay có xu hướng chọn hàng Việt Nam làm quà tặng, đặc biệt là dòng sản phẩm mứt, bánh kẹo, nước giải khát, trà,… Vì hàng Việt Nam rẻ hơn từ 20-40% so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng, bao bì mẫu mã của các sản phẩm trong nước đã được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nên ngày càng thu hút khách hàng.
Ngoài những giỏ quà có giá trị bình dân, những gói quà có giá trị lớn luôn được các đơn vị tính đến để phục vụ khách hàng có nhu cầu cao. Thành phần chủ yếu của những giỏ quà này cũng chỉ là bánh, kẹo, trà, thuốc… nhưng đều là hàng ngoại nhập và giá trị của giỏ quà nằm ở chai rượu. Trung bình những giỏ quả loại này có giá từ một triệu đồng trở lên. Những giỏ quà có giá cao thường được các chủ cửa hàng “đóng” với những loại rượu xịn, giá cả từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy loại.
Thị trường quà Tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà không khí mua sắm quà tết đang tràn ngập cả trên các gian hàng quà Tết online. Dạo một vòng qua các website bán hàng trên mạng như www.hoichovietnam.com; www.chodientu.vn, www.muabanonline.vn…, không khí hàng hóa Tết ở đây cũng khá sôi động với giao diện đẹp mắt. Nếu so với tỷ lệ trang web bán hàng trên mạng, các trang bán quà Tết online không phải là nhiều nhưng hiện khá đông dân cư mạng đang nhắm đến một số trang có bán quà Tết ấn tượng và uy tín.
Các túi, giỏ quà gói sẵn (có mã số sản phẩm, ảnh, mô tả, giá cả) đã được cập nhật thường xuyên, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Ngoài số lượng túi quà Tết để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà Tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc chọn quà tặng cho người thân, bạn bè khi Xuân về. Để hướng tới việc phục vụ cho nhiều đối tượng, các trang web bán nhiều giỏ quà với nhiều loại giá khác nhau, từ 90.000 đồng đến trên một triệu đồng/giỏ. Mỗi túi quà có từ 5-12 sản phẩm, chủ yếu vẫn là rượu, bánh, trà, thuốc lá, càphê…
Chị Đoàn Thu Hiền, nhân viên văn phòng Công ty PT, cho biết chị chọn quà không phải vì số lượng sản phẩm hay sản phẩm đắt tiền mà chọn theo sự kết hợp sản phẩm bên trong túi quà, đặc biệt là phù hợp với đối tượng tặng. Chọn quà Tết qua mạng là một sự lựa chọn hữu ích đối với "dân văn phòng" khi công việc những ngày cuối năm đang bộn bề.
Ngoài những gói quà truyền thống, không ít người chọn mua những món quà phù hợp với sở thích của người tặng như mỹ phẩm, quần áo, đồ trang sức hoặc đồ điện tử, dụng cụ thể thao… Chính sự đa dạng trong việc bán túi quà Tết, các trang web đã hướng người tiêu dùng chú ý đến tiện ích của kênh sắm tết online này.
Thị trường quà Tết có một đặc điểm nổi bật là “người mua không dùng, người dùng không mua” nên nhiều cửa hàng đã lợi dụng cơ hội này để trà trộn, "cấy" thêm hàng kém phẩm chất hoặc hàng không rõ nguồn gốc.
Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua những mặt hàng này. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng mua quà tặng nhiều năm, tốt nhất là nếu có thời gian, bạn nên tự chọn sản phẩm cần sử dụng làm quà rồi sau đó có thể nhờ các cửa hàng thực hiện đóng gói để đảm bảo chất lượng giỏ quà của mình./.
Dạo qua các siêu thị Big C, Metro, Hapro mart, Fivimart và các cửa hàng trên phố Hàng Ngang, Hai Bà Trưng, Phan Bội Châu tại Hà Nội, ở đâu cũng đã tràn ngập hàng hóa phục vụ Tết với nhiều mẫu mã phong phú. Người tiêu dùng có thể chọn những giỏ quà có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng gồm có rượu, bánh, kẹo, trà, thuốc…, với tên gọi khá hấp dẫn như giỏ quà Xuân, giỏ quà An Khang, Thịnh vượng, Tết vui an bình.
Theo đại diện siêu thị Fivimart tại phố Võ Thị Sáu, quân Hai Bà Trưng, tuy năm nay không có những túi quà có giá vài chục giống như năm ngoái do giá bánh, kẹo, rượu tăng cao, nhưng những giỏ quà này vẫn khá phù hợp với những người có thu nhập thấp và trung bình. Bên cạnh đó, năm nay có xu hướng chọn hàng Việt Nam làm quà tặng, đặc biệt là dòng sản phẩm mứt, bánh kẹo, nước giải khát, trà,… Vì hàng Việt Nam rẻ hơn từ 20-40% so với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng, bao bì mẫu mã của các sản phẩm trong nước đã được nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nên ngày càng thu hút khách hàng.
Ngoài những giỏ quà có giá trị bình dân, những gói quà có giá trị lớn luôn được các đơn vị tính đến để phục vụ khách hàng có nhu cầu cao. Thành phần chủ yếu của những giỏ quà này cũng chỉ là bánh, kẹo, trà, thuốc… nhưng đều là hàng ngoại nhập và giá trị của giỏ quà nằm ở chai rượu. Trung bình những giỏ quả loại này có giá từ một triệu đồng trở lên. Những giỏ quà có giá cao thường được các chủ cửa hàng “đóng” với những loại rượu xịn, giá cả từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy loại.
Thị trường quà Tết không chỉ nhộn nhịp ở siêu thị và các cửa hàng bán lẻ truyền thống mà không khí mua sắm quà tết đang tràn ngập cả trên các gian hàng quà Tết online. Dạo một vòng qua các website bán hàng trên mạng như www.hoichovietnam.com; www.chodientu.vn, www.muabanonline.vn…, không khí hàng hóa Tết ở đây cũng khá sôi động với giao diện đẹp mắt. Nếu so với tỷ lệ trang web bán hàng trên mạng, các trang bán quà Tết online không phải là nhiều nhưng hiện khá đông dân cư mạng đang nhắm đến một số trang có bán quà Tết ấn tượng và uy tín.
Các túi, giỏ quà gói sẵn (có mã số sản phẩm, ảnh, mô tả, giá cả) đã được cập nhật thường xuyên, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã phong phú. Ngoài số lượng túi quà Tết để thu hút người đặt mua, các trang web đã chia sản phẩm quà Tết theo chủ đề, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc chọn quà tặng cho người thân, bạn bè khi Xuân về. Để hướng tới việc phục vụ cho nhiều đối tượng, các trang web bán nhiều giỏ quà với nhiều loại giá khác nhau, từ 90.000 đồng đến trên một triệu đồng/giỏ. Mỗi túi quà có từ 5-12 sản phẩm, chủ yếu vẫn là rượu, bánh, trà, thuốc lá, càphê…
Chị Đoàn Thu Hiền, nhân viên văn phòng Công ty PT, cho biết chị chọn quà không phải vì số lượng sản phẩm hay sản phẩm đắt tiền mà chọn theo sự kết hợp sản phẩm bên trong túi quà, đặc biệt là phù hợp với đối tượng tặng. Chọn quà Tết qua mạng là một sự lựa chọn hữu ích đối với "dân văn phòng" khi công việc những ngày cuối năm đang bộn bề.
Ngoài những gói quà truyền thống, không ít người chọn mua những món quà phù hợp với sở thích của người tặng như mỹ phẩm, quần áo, đồ trang sức hoặc đồ điện tử, dụng cụ thể thao… Chính sự đa dạng trong việc bán túi quà Tết, các trang web đã hướng người tiêu dùng chú ý đến tiện ích của kênh sắm tết online này.
Thị trường quà Tết có một đặc điểm nổi bật là “người mua không dùng, người dùng không mua” nên nhiều cửa hàng đã lợi dụng cơ hội này để trà trộn, "cấy" thêm hàng kém phẩm chất hoặc hàng không rõ nguồn gốc.
Vì vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua những mặt hàng này. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng mua quà tặng nhiều năm, tốt nhất là nếu có thời gian, bạn nên tự chọn sản phẩm cần sử dụng làm quà rồi sau đó có thể nhờ các cửa hàng thực hiện đóng gói để đảm bảo chất lượng giỏ quà của mình./.
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)