Sau khi giành chiến thắng trong một trận chiến dài hơi về chất lượng, gã khổng lồ xe hơi Hàn Quốc Hyundai Motor đang tập trung vào vẻ đẹp.
Hyundai, cùng với người anh em Kia, đã được xếp hạng là nhà sản xuất xe lớn thứ 4 thế giới hồi năm 2010, nhờ nỗ lực kéo dài cả thập kỷ để cải thiện chất lượng.
Giờ công ty coi thiết kế đẹp là yếu tố nòng cốt để tăng khả năng cạnh tranh, trong đó họ đặc biệt nhấn mạnh tới cái gọi là triết lý "điêu khắc dòng chảy."
"Chúng tôi giờ nằm trong nhóm 5 công ty hàng đầu toàn cầu và chúng tôi cần một sản phẩm có thể thể hiện điều đó, khác biệt hẳn so với các nhà sản xuất khác" - lãnh đạo bộ phận thiết kế của Hyundai Oh Suk-Geun cho phóng viên biết trong một chuyến giới thiệu trung tâm thiết kế của công ty hồi tuần trước - "Chúng tôi cảm thấy tầm quan trọng của sự mềm mại như chất lỏng trong đường nét và sự hài hòa của đường nét cũng có nghĩa một chiếc xe đã đảm bảo tốt yếu tố khí động học".
Công ty nói rằng doanh số ở Mỹ của họ hiện tăng khoảng 20% mỗi năm trong 2 năm qua, với các trung tâm bán hàng nói rằng một nửa lượng tăng là do xe có hình dáng đẹp.
Phong cách thiết kế mới đã được giới thiệu trong các mẫu xe ra mắt hồi năm 2010 và dần dần xuất hiện cả trong các đời xe tương lai, cho tới các mẫu xe hiện tại được nâng mặt (facelift).
Hồi tháng Tư, Hyundai đã giới thiệu mẫu SUV Santa Fe mới trong hội chợ xe hơi New York. Oh nói rằng người Hàn Quốc rất có tài thiết kế và họ chiếm 1/4 lượng nhân viên thiết kế tại một công ty xe hơi Mỹ. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng điều quan trọng là công ty để 300 nhà thiết kế ở Hàn Quốc và 200 người khác ở nước ngoài được tự do sáng tạo.
Hyundai cũng gửi các nhà thiết kế đi học tập ở nước ngoài và thường cho họ tới các địa chỉ có thể tăng cường khả năng sáng tạo như Patagonia và Ai Cập. "Chúng tôi gửi họ tới những nước này mà chẳng giao nhiệm vụ gì cụ thể. Nhưng khi trở về, họ luôn có nhiều ý tưởng mới, mới mẻ và giá trị" - Oh nói.
Trung tâm thiết kế là một phần trong trung tâm nghiên cứu và phát triển của Hyundai nằm trên một khu vực rộng 350 ha ở Namyang, phía Nam Seoul tại tỉnh Gyeonggi.
"Hàng ngày, trở ngại sáng tạo lớn nhất của chúng tôi là môi trường công việc" - Oh nói và chỉ ra khung cảnh đã công nghiệp hóa nặng xung quanh trung tâm thiết kế - "Chẳng có gì để khơi nguồn sáng tạo ở nơi đây".
Vì thế ông nói rằng các nhân viên được tự do đi tìm ý tưởng ngoài văn phòng, trong một quán cà phê hoặc ở trung tâm thành phố, bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái. Hyundai là gương mặt mới nhất trong các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.
Model đầu tiên do họ tự sản xuất là chiếc Pony thô kệch hồi năm 1974, được tạo ra cùng với kiến thức chế tạo của người Anh, thiết kế từ người Italy và động cơ Nhật Bản. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt ở Hàn Quốc.
Thiết kế xe hiện nay là một tiến trình đầy khóc nhọc, gồm các bản vẽ tay, mô hình tỉ lệ, hình ảnh 3 chiều và mô hình với tỉ lệ 1:1 chất lượng cao làm từ đất sét.
Kết quả của quá trình sáng tạo được giữ bí mật tuyệt đối và việc chụp ảnh bị cấm hoàn toàn trong chuyến viếng thăm của các phóng viên hồi tuần trước. Những chiếc xe mới cũng được trùm bạt để khỏi lộ bí mật.
Sau khi sử dụng hàng loạt thiết kế điêu khắc dòng chảy để tạo nên một cái nhìn quen thuộc ở người dùng, công ty đang nghiên cứu 2 mẫu thiết kế lưới tản nhiệt mới, một có hình sáu cạnh và một có hình đôi cánh, để phân biệt giữa các mẫu xe cao cấp và rẻ tiền hơn.
"Khi Hyundai trở thành một thương hiệu toàn cầu, chúng tôi cần phải tạo ra mối liên hệ về cảm xúc với khách hàng - Casey Hyun, giám đốc sáng tạo thiết kế cho biết -"Trước đó, chúng tôi không có thương hiệu mang tính bền hoặc yếu tố khẳng định tên tuổi. Chúng tôi cần một hình ảnh mang bản sắc riêng của thương hiệu, nhưng chúng tôi cũng cần có các đặc điểm thiết kế để phân biệt các phân khúc sản phẩm."
Oh nói rằng công ty đang hướng tới việc cho ra đời các sản phẩm được thiết kế đơn giản hơn, tinh xảo hơn trong tương lai và ông đã tập trung sự chú ý vào các nhà sản xuất xe hơi Đức.
"Họ rất giỏi trong việc tạo ra hình ảnh các sản phẩm đẹp đẽ và cao cấp mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới - ông nói.
Theo ông, các nhà thiết kế của Hyundai giờ đang được ưu tiên hơn các kỹ sư trong những cuộc tranh cãi để quyết định mẫu xe nào sẽ được dùng - dù rằng giới kỹ sư cũng dần nhận ra tầm quan trọng của hình thức trong việc bán xe.
Ông nói rằng cuộc tranh cãi này là "một phần trong tiến trình tự nhiên, giúp cho việc thiết kế ra một sản phẩm nào đó vô cùng đẹp đẽ"./.
Hyundai, cùng với người anh em Kia, đã được xếp hạng là nhà sản xuất xe lớn thứ 4 thế giới hồi năm 2010, nhờ nỗ lực kéo dài cả thập kỷ để cải thiện chất lượng.
Giờ công ty coi thiết kế đẹp là yếu tố nòng cốt để tăng khả năng cạnh tranh, trong đó họ đặc biệt nhấn mạnh tới cái gọi là triết lý "điêu khắc dòng chảy."
"Chúng tôi giờ nằm trong nhóm 5 công ty hàng đầu toàn cầu và chúng tôi cần một sản phẩm có thể thể hiện điều đó, khác biệt hẳn so với các nhà sản xuất khác" - lãnh đạo bộ phận thiết kế của Hyundai Oh Suk-Geun cho phóng viên biết trong một chuyến giới thiệu trung tâm thiết kế của công ty hồi tuần trước - "Chúng tôi cảm thấy tầm quan trọng của sự mềm mại như chất lỏng trong đường nét và sự hài hòa của đường nét cũng có nghĩa một chiếc xe đã đảm bảo tốt yếu tố khí động học".
Công ty nói rằng doanh số ở Mỹ của họ hiện tăng khoảng 20% mỗi năm trong 2 năm qua, với các trung tâm bán hàng nói rằng một nửa lượng tăng là do xe có hình dáng đẹp.
Phong cách thiết kế mới đã được giới thiệu trong các mẫu xe ra mắt hồi năm 2010 và dần dần xuất hiện cả trong các đời xe tương lai, cho tới các mẫu xe hiện tại được nâng mặt (facelift).
Hồi tháng Tư, Hyundai đã giới thiệu mẫu SUV Santa Fe mới trong hội chợ xe hơi New York. Oh nói rằng người Hàn Quốc rất có tài thiết kế và họ chiếm 1/4 lượng nhân viên thiết kế tại một công ty xe hơi Mỹ. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng điều quan trọng là công ty để 300 nhà thiết kế ở Hàn Quốc và 200 người khác ở nước ngoài được tự do sáng tạo.
Hyundai cũng gửi các nhà thiết kế đi học tập ở nước ngoài và thường cho họ tới các địa chỉ có thể tăng cường khả năng sáng tạo như Patagonia và Ai Cập. "Chúng tôi gửi họ tới những nước này mà chẳng giao nhiệm vụ gì cụ thể. Nhưng khi trở về, họ luôn có nhiều ý tưởng mới, mới mẻ và giá trị" - Oh nói.
Trung tâm thiết kế là một phần trong trung tâm nghiên cứu và phát triển của Hyundai nằm trên một khu vực rộng 350 ha ở Namyang, phía Nam Seoul tại tỉnh Gyeonggi.
"Hàng ngày, trở ngại sáng tạo lớn nhất của chúng tôi là môi trường công việc" - Oh nói và chỉ ra khung cảnh đã công nghiệp hóa nặng xung quanh trung tâm thiết kế - "Chẳng có gì để khơi nguồn sáng tạo ở nơi đây".
Vì thế ông nói rằng các nhân viên được tự do đi tìm ý tưởng ngoài văn phòng, trong một quán cà phê hoặc ở trung tâm thành phố, bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái. Hyundai là gương mặt mới nhất trong các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới.
Model đầu tiên do họ tự sản xuất là chiếc Pony thô kệch hồi năm 1974, được tạo ra cùng với kiến thức chế tạo của người Anh, thiết kế từ người Italy và động cơ Nhật Bản. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt ở Hàn Quốc.
Thiết kế xe hiện nay là một tiến trình đầy khóc nhọc, gồm các bản vẽ tay, mô hình tỉ lệ, hình ảnh 3 chiều và mô hình với tỉ lệ 1:1 chất lượng cao làm từ đất sét.
Kết quả của quá trình sáng tạo được giữ bí mật tuyệt đối và việc chụp ảnh bị cấm hoàn toàn trong chuyến viếng thăm của các phóng viên hồi tuần trước. Những chiếc xe mới cũng được trùm bạt để khỏi lộ bí mật.
Sau khi sử dụng hàng loạt thiết kế điêu khắc dòng chảy để tạo nên một cái nhìn quen thuộc ở người dùng, công ty đang nghiên cứu 2 mẫu thiết kế lưới tản nhiệt mới, một có hình sáu cạnh và một có hình đôi cánh, để phân biệt giữa các mẫu xe cao cấp và rẻ tiền hơn.
"Khi Hyundai trở thành một thương hiệu toàn cầu, chúng tôi cần phải tạo ra mối liên hệ về cảm xúc với khách hàng - Casey Hyun, giám đốc sáng tạo thiết kế cho biết -"Trước đó, chúng tôi không có thương hiệu mang tính bền hoặc yếu tố khẳng định tên tuổi. Chúng tôi cần một hình ảnh mang bản sắc riêng của thương hiệu, nhưng chúng tôi cũng cần có các đặc điểm thiết kế để phân biệt các phân khúc sản phẩm."
Oh nói rằng công ty đang hướng tới việc cho ra đời các sản phẩm được thiết kế đơn giản hơn, tinh xảo hơn trong tương lai và ông đã tập trung sự chú ý vào các nhà sản xuất xe hơi Đức.
"Họ rất giỏi trong việc tạo ra hình ảnh các sản phẩm đẹp đẽ và cao cấp mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới - ông nói.
Theo ông, các nhà thiết kế của Hyundai giờ đang được ưu tiên hơn các kỹ sư trong những cuộc tranh cãi để quyết định mẫu xe nào sẽ được dùng - dù rằng giới kỹ sư cũng dần nhận ra tầm quan trọng của hình thức trong việc bán xe.
Ông nói rằng cuộc tranh cãi này là "một phần trong tiến trình tự nhiên, giúp cho việc thiết kế ra một sản phẩm nào đó vô cùng đẹp đẽ"./.
Gia Bảo (Vietnam+)