Thời điểm cuối năm, cửa hàng thời trang ồ ạt xả hàng, giảm giá lên đến 50-80% nhằm thu hút đông đảo lượng khách mua đồ diện Tết. Vớt vát những đợt rét cuối cùng trước khi trời hửng nắng, các cửa hàng thời trang đồng loạt tung “chiêu” khuyến mãi, xả hàng, đại hạ giá các sản phẩm, nhằm thu hút lượng khách mua sắm dịp cuối năm. Dạo quanh các con phố thời trang như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy… bỗng trở nên rực rỡ hơn với những tấm biển treo "Xả hàng thu đông bán không lợi nhuận" hay "Giảm giá toàn bộ với giá 'cực sốc' 50-80%"... Chị Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đi trên đường thấy cửa hàng treo biển giảm giá tới 70% nên chị ghé vào xem chơi. Tuy nhiên, thấy chiếc áo đẹp mà chỉ có gần 200.000 đồng, chị quyết định mua “giấu sẵn” để tặng sinh nhật chồng. Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng, cuối năm bao giờ cũng là thời điểm “vàng” tập trung mua sắm lớn nhất của người tiêu dùng. Thêm vào đó, đây cũng là thời điểm bắt đầu nhập hàng Xuân-Hè nên tranh thủ xả hàng, hút khách. Chị Mai, nhân viên cửa hàng thời trang xuất khẩu (52 Phạm Ngọc Thạch) cho biết, thực ra, từ đầu mùa đông đến nay, cửa hàng đã có vài đợt giảm giá. Tuy nhiên, đây là lần thanh lý xả hàng thu đông cuối cùng nên chương trình khuyến mãi được áp dụng giá “cực sốc cho tất cả các mặt hàng.” Chị Mai tiết lộ, dù chỉ mới trưng biển khuyến mãi gần một tuần nay nhưng lượng khách vào mua hàng tại đây đã tăng gấp 3 lần so với trước. Đồng tình, anh Minh, quản lý cửa hàng Greece (67 Chùa Bộc) cho hay, để “lôi kéo” khách hàng mua sắm trong lúc “cao điểm” đồng thời để giải quyết lượng hàng tồn lưu, quay vòng vốn chuẩn bị cho mùa thời trang mới, cửa hàng anh cũng tiến hành “xả hàng” với giá rẻ, thu hút được đông đảo người mua sắm. Ngoài ra, nhiều hàng thời trang chuyên đi thu gom hàng giá rẻ về “đổ đống” bán với mức giá rất thấp cũng được khá đông người mua. Những “cửa hàng di động” này thường chăng những tấm biển khá... ngộ nghĩnh và đầy sức cám dỗ như: “Ối trời ơi, áo rét rẻ quá” hay “Áo khoác rẻ nhất quả đất”... Một chủ cửa hàng ở khu vực chợ Phùng Khoang (Từ Liêm) cho biết, không khí mua bán còn sôi động hơn vào những ngày cuối tuần và các buổi tối. Cảnh người mua kẻ bán tấp nập vây kín chật cả lối đi khác hẳn những tuần trước và với sự góp mặt của các sạp hàng di động với nhiều lời mời chào hấp dẫn: Mua 2 tặng 1, giảm giá hết cỡ… cũng chen chúc người đứng mua hàng.
Không khí mua bán chợ đêm cũng không kém phần sôi động. (Ảnh: Tâm Tâm/Vietnam+)
Tuy nhiên, “trước những tin đồn về hàng thời trang kém chất lượng, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ cũng khiến thị trường có phần kén chọn và mang chiều hướng chuộng những sản phẩm mặt hàng nội mang thương hiệu Việt hơn,” chị Nguyễn Hà Anh, chủ một shop thời trang trên phố Chùa Bộc nói. Cũng theo chị, các nhãn hiệu thời trang trong nước có “tên tuổi” như Blue Lady, PT 2000, Canifa, Sunfly, Triumph…cũng thực hiện giảm đến 50% giá nên hút một lượng khách rất lớn. Chị Hà (22 Hàng Đào, Hoàn Kiếm) chia sẻ kinh nghiệm, hiện trên thị trường tràn lan các kiểu khuyến mãi, đây chính là cơ hội để “săn” hàng hiệu giá rẻ. Tuy nhiên, khi mua khách hàng cần tham khảo kỹ giá và chất lượng, tránh vì ham của rẻ mà “hốt” phải “của ôi.”/.
Tâm Tâm (Vietnam+)