Toyota đang đặt mục tiêu sẽ bán ra thị trường Ấn Độ dòng xe nhỏ với giá thành chỉ khoảng 500.000 yen (tương đương 6,25 nghìn USD vào thời điểm hiện nay) kể từ năm 2016.
Theo những thông tin được tờ Asahi tiết lộ, hãng xe Nhật Bản sẽ không sử dụng thương hiệu Toyota mà có kế hoạch xây dựng một thương hiệu riêng và biến sản phẩm này trở thành dòng xe chiến lược cho thị trường Ấn Độ.
Toyota đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ được 500.000 xe trong thời gian từ năm 2016-2019. Đây là động thái mới của Toyota nhằm cạnh tranh với các đối thủ sản xuất xe giá rẻ khác.
Hồi năm 2010, Toyota cũng từng tung ra thị trường Ấn Độ dòng xe cỡ nhỏ mang tên Etios nhưng loại xe này được đánh giá là chưa đánh trúng nhu cầu của người sử dụng tại đây vì mẫu xe rẻ nhất cũng lên tới 800.000 yen (gần 10.000 USD).
Đây là giá thành quá cao nếu so sánh với mẫu xe Nano rẻ nhất của hãng xe địa phương Tata với chỉ khoảng 3.000 USD. Do vậy, Toyota lại một lần nữa quyết định đầu tư phát triển một dòng xe mới với giá thành cạnh tranh hơn nữa để khai thác thị trường Ấn Độ rất nhiều tiềm năng.
Theo phân tích chiến lược của Toyota, vì thương hiệu Toyota mang lại cảm giác “xa xỉ” và không phù hợp với phần đông khách hàng tại Ấn Độ nên hãng này quyết định tách riêng một thương hiệu khác để xóa đi cảm giác trên.
Đây là chiến lược cho thấy Toyota vừa muốn phát triển thương hiệu của mình như một hãng xe phổ biến dành cho cả người tiêu dùng cao cấp và phổ thông, vừa muốn trở thành một thương hiệu tin cậy dành cho những người lần đầu tiên mua xe.
Hiện người ta vẫn lo ngại về tính an toàn và độ thân thiện với môi trường của dòng xe mới mà Toyota đang phát triển nhưng Toyota cho biết họ sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất bằng việc sử dụng linh kiện giá thành hợp lý nội địa hóa, trang bị nội thất đơn giản, ví dụ như việc sử dụng loại gương quay tay.
Hãng xe Nhật Bản hiện có tổng cộng 5 loại xe đang được sản xuất tại Ấn Độ, với doanh số 200.000 xe trong năm 2012 và sẽ tăng lên thành 300.000 xe vào năm 2013. Để sản xuất thêm dòng xe mới, Toyota dự kiến sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới tại bang Tamil Nadu (miền Nam Ấn Độ).
Các hãng xe thế giới gần đây đang có xu hướng bắt đầu chú trọng tới việc sản xuất các dòng xe giá rẻ cho thị trường Ấn Độ. Ngoài Toyota, Nissan sẽ có dòng xe Datsun (với giá 7.500 USD), Honda với mẫu xen Brio (7.500 USD), Suzuki với Alto (4.500 USD), Ford với Fio (7.500 USD)./.
Theo những thông tin được tờ Asahi tiết lộ, hãng xe Nhật Bản sẽ không sử dụng thương hiệu Toyota mà có kế hoạch xây dựng một thương hiệu riêng và biến sản phẩm này trở thành dòng xe chiến lược cho thị trường Ấn Độ.
Toyota đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ được 500.000 xe trong thời gian từ năm 2016-2019. Đây là động thái mới của Toyota nhằm cạnh tranh với các đối thủ sản xuất xe giá rẻ khác.
Hồi năm 2010, Toyota cũng từng tung ra thị trường Ấn Độ dòng xe cỡ nhỏ mang tên Etios nhưng loại xe này được đánh giá là chưa đánh trúng nhu cầu của người sử dụng tại đây vì mẫu xe rẻ nhất cũng lên tới 800.000 yen (gần 10.000 USD).
Đây là giá thành quá cao nếu so sánh với mẫu xe Nano rẻ nhất của hãng xe địa phương Tata với chỉ khoảng 3.000 USD. Do vậy, Toyota lại một lần nữa quyết định đầu tư phát triển một dòng xe mới với giá thành cạnh tranh hơn nữa để khai thác thị trường Ấn Độ rất nhiều tiềm năng.
Theo phân tích chiến lược của Toyota, vì thương hiệu Toyota mang lại cảm giác “xa xỉ” và không phù hợp với phần đông khách hàng tại Ấn Độ nên hãng này quyết định tách riêng một thương hiệu khác để xóa đi cảm giác trên.
Đây là chiến lược cho thấy Toyota vừa muốn phát triển thương hiệu của mình như một hãng xe phổ biến dành cho cả người tiêu dùng cao cấp và phổ thông, vừa muốn trở thành một thương hiệu tin cậy dành cho những người lần đầu tiên mua xe.
Hiện người ta vẫn lo ngại về tính an toàn và độ thân thiện với môi trường của dòng xe mới mà Toyota đang phát triển nhưng Toyota cho biết họ sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất bằng việc sử dụng linh kiện giá thành hợp lý nội địa hóa, trang bị nội thất đơn giản, ví dụ như việc sử dụng loại gương quay tay.
Hãng xe Nhật Bản hiện có tổng cộng 5 loại xe đang được sản xuất tại Ấn Độ, với doanh số 200.000 xe trong năm 2012 và sẽ tăng lên thành 300.000 xe vào năm 2013. Để sản xuất thêm dòng xe mới, Toyota dự kiến sẽ xây dựng thêm một nhà máy mới tại bang Tamil Nadu (miền Nam Ấn Độ).
Các hãng xe thế giới gần đây đang có xu hướng bắt đầu chú trọng tới việc sản xuất các dòng xe giá rẻ cho thị trường Ấn Độ. Ngoài Toyota, Nissan sẽ có dòng xe Datsun (với giá 7.500 USD), Honda với mẫu xen Brio (7.500 USD), Suzuki với Alto (4.500 USD), Ford với Fio (7.500 USD)./.
Hồng Hà/Tokyo (Vietnam+)