Khi thị trường thực phẩm chức năng đang phát triển nhanh tới chóng mặt ở Việt Nam, người ta bắt đầu nhận ra một thực tế, ngày càng nhiều người tiêu dùng ăn phải quả đắng vì rút ví tiền triệu cho những sản phẩm đã bị tâng lên… mây.
Quản lý ra sao với thực phẩm chức năng vẫn là câu chuyện có nhiều ý kiến và thuộc thẩm quyền của những cơ quan chức năng. Đứng trên khía cạnh doanh nghiệp, ông Yoshinori Matsuura, Tổng giám đốc Tập đoàn Manda, chuyên sản xuất thực phẩm chức năng của Nhật Bản, thì muốn phát triển bền vững, chính các doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm của mình. Đem lại niềm tin cho khách hàng, người dùng không gì hơn là cung cấp cho họ những sản phẩm hiệu quả.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi cụ thể hơn với ông Yoshinori Matsuura về vấn đề này.
- Là một "người mới" trên thị trường đã khá sôi động với những danh tiếng khá lẫy lừng cũng như cũng không ít nhãn hàng gây tai tiếng, phản cảm về chất lượng không tương xứng với giá cả và quảng cáo, ông đánh giá sao về thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam hiện tại và cơ hội của những người mới đến như tập đoàn Manda?
Ông Yoshinori Matsuura: Theo tôi, thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam đang khá sôi động với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, thực phẩm chức năng dạng lên men thì hầu như chưa có. Đó là điểm đặc biệt của sản phẩm mang tên Manda Koso chúng tôi vừa mang tới Việt Nam.
Manda Koso sử dụng 100% thành phần là thực vật tự nhiên với 53 loại khác nhau như: tảo, vừng, hoa quả các loại… Những nguyên liệu này sẽ được lên men trong vòng từ 3 tới 5 năm và đặc biệt là chúng tôi để nguyên các loại thực vật ấy, không bỏ bất kỳ bộ phận nào.
Thực tế, với nhiều loại hoa quả, chúng ta thường bỏ vỏ hay hạt khi ăn nhưng khi lên men, những bộ phận ấy mới phát huy hết tác dụng. Kỹ thuật lên men ở Nhật Bản đã có từ lâu đời và có nhiều công dụng tốt. Với Manda Koso, sản phẩm này đã được kiểm nghiệm lâm sàng ở Việt Nam và công dụng lớn nhất là tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể tự lấy lại sự cân bằng. Sản phẩm cũng rất an toàn và hoàn toàn có thể để trẻ sơ sinh hay phụ nữ mang thai sử dụng.
- Thực tế là, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã bị tổn thương không nhỏ vì nhiều loại thực phẩm chức năng được tâng bốc lên trời nhưng chất lượng chỉ… lưng chừng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Yoshinori Matsuura: Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ việc quảng bá sản phẩm. Những đối tác ở Việt Nam muốn quảng cáo sẽ phải thông qua trước với tập đoàn Manda ở Nhật Bản để kiểm tra xem nội dung có bị nói quá lên không Theo tôi, giúp người tiêu dùng tránh được những “bẫy” thực phẩm chức năng, chính doanh nghiệp phải là người đi đầu. Điều đó sẽ tạo ra niềm tin lâu dài với khách hàng.
Tôi vẫn cho rằng, cần phải để người tiêu dùng tự trải nghiệm và đánh giá sản phẩm của mình. Ở Nhật Bản, chúng tôi thường có những sản phẩm thực phẩm chức năng dạng gói nhỏ để khách hàng dùng thử trong vài ngày. Khách hàng nếu thấy tốt có thể mua các sản phẩm tiếp theo.
- Giá thành của nhiều loại thực phẩm chức năng đang khá cao trong khi nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị. Ông có cho rằng, đó là rào cản để tiếp cận với người tiêu dùng?
Ông Yoshinori Matsuura: Tôi thì cho rằng, nếu một sản phẩm thực sự có hiệu quả, chất lượng tốt thì dù có giá cao, khách hàng vẫn sẽ lựa chọn.
Với sản phẩm của mình, chúng tôi đều căn cứ vào các công trình nghiên cứu khoa học và đã đăng ký bản quyền để triển khai ở nhiều nước. Thực tế, đây là sản phẩm này bán rất chạy ở nhiều nước khác như cũng Maylaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc.
- Với những phương châm kinh doanh như thế, ông kỳ vọng như thế nào với thị trường Việt Nam?
Ông Yoshinori Matsuura: Chúng tôi muốn đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng lên men ở Việt Nam. Những sản phẩm đầu tiên của chúng tôi đã xuất hiện từ tháng 10 /2012 ở Việt Nam, nhưng sẽ chính thức bán rộng rãi sản phẩm từ đầu năm sau. Tập đoàn Manda đang đàm phán với phía Việt nam để xây dựng kế hoạch phù hợp với thị trường Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong một vài năm tới có thể bán được khoảng 1 triệu USD mỗi năm./.
Quản lý ra sao với thực phẩm chức năng vẫn là câu chuyện có nhiều ý kiến và thuộc thẩm quyền của những cơ quan chức năng. Đứng trên khía cạnh doanh nghiệp, ông Yoshinori Matsuura, Tổng giám đốc Tập đoàn Manda, chuyên sản xuất thực phẩm chức năng của Nhật Bản, thì muốn phát triển bền vững, chính các doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm của mình. Đem lại niềm tin cho khách hàng, người dùng không gì hơn là cung cấp cho họ những sản phẩm hiệu quả.
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi cụ thể hơn với ông Yoshinori Matsuura về vấn đề này.
- Là một "người mới" trên thị trường đã khá sôi động với những danh tiếng khá lẫy lừng cũng như cũng không ít nhãn hàng gây tai tiếng, phản cảm về chất lượng không tương xứng với giá cả và quảng cáo, ông đánh giá sao về thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam hiện tại và cơ hội của những người mới đến như tập đoàn Manda?
Ông Yoshinori Matsuura: Theo tôi, thị trường thực phẩm chức năng của Việt Nam đang khá sôi động với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, thực phẩm chức năng dạng lên men thì hầu như chưa có. Đó là điểm đặc biệt của sản phẩm mang tên Manda Koso chúng tôi vừa mang tới Việt Nam.
Manda Koso sử dụng 100% thành phần là thực vật tự nhiên với 53 loại khác nhau như: tảo, vừng, hoa quả các loại… Những nguyên liệu này sẽ được lên men trong vòng từ 3 tới 5 năm và đặc biệt là chúng tôi để nguyên các loại thực vật ấy, không bỏ bất kỳ bộ phận nào.
Thực tế, với nhiều loại hoa quả, chúng ta thường bỏ vỏ hay hạt khi ăn nhưng khi lên men, những bộ phận ấy mới phát huy hết tác dụng. Kỹ thuật lên men ở Nhật Bản đã có từ lâu đời và có nhiều công dụng tốt. Với Manda Koso, sản phẩm này đã được kiểm nghiệm lâm sàng ở Việt Nam và công dụng lớn nhất là tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho quá trình tiêu hóa và giúp cơ thể tự lấy lại sự cân bằng. Sản phẩm cũng rất an toàn và hoàn toàn có thể để trẻ sơ sinh hay phụ nữ mang thai sử dụng.
- Thực tế là, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đã bị tổn thương không nhỏ vì nhiều loại thực phẩm chức năng được tâng bốc lên trời nhưng chất lượng chỉ… lưng chừng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Yoshinori Matsuura: Chúng tôi quản lý rất chặt chẽ việc quảng bá sản phẩm. Những đối tác ở Việt Nam muốn quảng cáo sẽ phải thông qua trước với tập đoàn Manda ở Nhật Bản để kiểm tra xem nội dung có bị nói quá lên không Theo tôi, giúp người tiêu dùng tránh được những “bẫy” thực phẩm chức năng, chính doanh nghiệp phải là người đi đầu. Điều đó sẽ tạo ra niềm tin lâu dài với khách hàng.
Tôi vẫn cho rằng, cần phải để người tiêu dùng tự trải nghiệm và đánh giá sản phẩm của mình. Ở Nhật Bản, chúng tôi thường có những sản phẩm thực phẩm chức năng dạng gói nhỏ để khách hàng dùng thử trong vài ngày. Khách hàng nếu thấy tốt có thể mua các sản phẩm tiếp theo.
- Giá thành của nhiều loại thực phẩm chức năng đang khá cao trong khi nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị. Ông có cho rằng, đó là rào cản để tiếp cận với người tiêu dùng?
Ông Yoshinori Matsuura: Tôi thì cho rằng, nếu một sản phẩm thực sự có hiệu quả, chất lượng tốt thì dù có giá cao, khách hàng vẫn sẽ lựa chọn.
Với sản phẩm của mình, chúng tôi đều căn cứ vào các công trình nghiên cứu khoa học và đã đăng ký bản quyền để triển khai ở nhiều nước. Thực tế, đây là sản phẩm này bán rất chạy ở nhiều nước khác như cũng Maylaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc.
- Với những phương châm kinh doanh như thế, ông kỳ vọng như thế nào với thị trường Việt Nam?
Ông Yoshinori Matsuura: Chúng tôi muốn đi đầu trong việc xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng lên men ở Việt Nam. Những sản phẩm đầu tiên của chúng tôi đã xuất hiện từ tháng 10 /2012 ở Việt Nam, nhưng sẽ chính thức bán rộng rãi sản phẩm từ đầu năm sau. Tập đoàn Manda đang đàm phán với phía Việt nam để xây dựng kế hoạch phù hợp với thị trường Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trong một vài năm tới có thể bán được khoảng 1 triệu USD mỗi năm./.
X.D (Vietnam+)