Tại Công văn số 586/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - chuyển giao) và BT (Xây dựng - Chuyển giao). Bộ Giao thông vận tải lưu ý các ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về năng lực của Nhà đầu tư và cơ chế vốn hoàn trả cho phần vốn huy động theo hình thức hợp đồng BT, đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án. Hầm đường bộ đèo Cả dự kiến có chiều dài 5,7km gồm hai đường hầm song song, một từ phía Bắc vào và một từ phía Nam ra, mỗi hầm có 4 làn xe. Đường dẫn vào hầm dài 5,9km với điểm đầu phía Bắc tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên) và điểm cuối phía Nam tại đèo Cổ Mã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).
Đèo Cả dài 12 km, hiện là một trong những đường đèo có chiều dài, độ cao, nhiều khúc cua nguy hiểm trên quốc lộ 1A, đường đèo lại bị hư hại, không đảm bảo an toàn giao thông, thường xuyên bị ách tắc.
Dự kiến, sau khi xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, tuyến Quốc lộ 1A qua đèo sẽ rút ngắn được 8,8 km, đồng thời đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe./.
Dự kiến, sau khi xây dựng hầm đường bộ đèo Cả, tuyến Quốc lộ 1A qua đèo sẽ rút ngắn được 8,8 km, đồng thời đáp ứng mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ này theo dự báo đến năm 2025 là hơn 17.000 xe./.
(TTXVN/Vietnam+)