Kỹ sư trưởng của Bộ Đường Sắt Trung Quốc He Huawu cho biết nước này sẽ đầu tư 700 tỷ NDT (102 tỷ USD) vào việc xây dựng đường sắt cao tốc trong năm 2010, như một phần trong kế hoạch "hồi sinh" hệ thống đường sắt.
Dự kiến, cuối năm nay, hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ tăng từ 6.500km lên 11.000km.
Hiện các tuyến đường sắt cao tốc đang trong quá trình xây dựng gồm Cáp Nhĩ Tân-Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân-Phúc Kiến. Theo ông He, tuyến cao tốc nối Bắc Kinh và Thiên Tân hiện nay có tốc độ 350km/h sẽ là tiêu chuẩn cho hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Đầu năm nay, Bộ Đường sắt thông báo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2011, sớm hơn một năm so với dự kiến và sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố, từ 10 giờ xuống còn bốn giờ.
Năm ngoái, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giữa bối cảnh suy thoái kinh tế, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng 42 tuyến đường cao tốc vào năm 2012.
Bắc Kinh đang đặt ra chương trình "tham vọng" phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, từ 86.000km hiện nay lên 120.000km năm 2020, trong đó có 50.000km đường cao tốc./.
Dự kiến, cuối năm nay, hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ tăng từ 6.500km lên 11.000km.
Hiện các tuyến đường sắt cao tốc đang trong quá trình xây dựng gồm Cáp Nhĩ Tân-Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân-Phúc Kiến. Theo ông He, tuyến cao tốc nối Bắc Kinh và Thiên Tân hiện nay có tốc độ 350km/h sẽ là tiêu chuẩn cho hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Đầu năm nay, Bộ Đường sắt thông báo tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2011, sớm hơn một năm so với dự kiến và sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố, từ 10 giờ xuống còn bốn giờ.
Năm ngoái, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế giữa bối cảnh suy thoái kinh tế, Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng 42 tuyến đường cao tốc vào năm 2012.
Bắc Kinh đang đặt ra chương trình "tham vọng" phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, từ 86.000km hiện nay lên 120.000km năm 2020, trong đó có 50.000km đường cao tốc./.
Trà My (TTXVN/Vietnam+)