Dòng xe đông đúc dày đặc một tuyến phố, chỉ 1 chiếc xe buýt đủ làm con đường tắc... cứng, một đoạn phố dài hơn trăm mét ùn ứ nghiêm trọng, người dân tràn xe lên vỉa hè trong tiếng ồn ào của còi xe, quát tháo.
Đó là những gì phóng viên Vietnam+ ghi nhận được tại nút giao thông Chùa Hà-Trần Đăng Ninh, nơi hiện nay đang lập hàng rào chắn phục vụ thi công trụ cầu ga số 7 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Dù đã có hơn 20 chiến sĩ cảnh sát giao thông được bố trí cùng đội thanh tra giao thông Hà Nội, tuy nhiên, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng vẫn xảy ra tại các nút giao thông trọng điểm.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên xuất phát từ việc mật độ giao thông quá lớn so với chiều rộng của con đường. Chiều rộng của rào chắn tại ga số 7 là 14m, theo đó, chiều rộng mặt đường còn lại phục vụ lưu thông chỉ vỏn vẹn 4,5m. Với mật độ giao thông của tuyến đường huyết mạch, thì tình trạng quá tải chắc chắn sẽ xảy ra.
Từ 7h sáng, tuyến đường Cầu Giấy-Xuân Thủy đã có mật độ giao thông rất cao. Tới 7 rưỡi sáng, nút giao thông từ Chùa Hà-Trần Đăng Ninh đã tắc cứng hai chiều xe. Chỉ cần 1 đến 2 chiếc xe buýt cũng đủ choán hết cả mặt đường còn lại.
Người tham gia giao thông, đặc biệt là xe máy, phải tràn lên cả vỉa hè, lực lượng hướng dẫn lưu thông phân bổ trên cả khung đường phải làm việc hết công suất nhưng tình trạng ùn tắc vẫn rất nghiêm trọng.
Theo Thượng uý Đào Việt Long, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 6, để phục vụ công tác hướng dẫn phân luồng cho tuyến đường huyết mạch, đơn vị đã lập 2 tổ công tác chốt tại hai tuyến Xuân Thủy- Cầu Giấy.
Lường trước tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra, đơn vị bố trí tới 4 chiến sĩ cảnh sát giao thông, phối hợp cùng lực lượng Thanh tra giao thông, công an phường để kiểm soát tình hình.
Ông Nguyễn Mạnh Cường-Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay: “ Hiện chúng tôi đang đề xuất một số phương án để khắc phục tình trạng ùn tắc trong thời gian tới, tuy nhiên vẫn cần thời gian.”
Ông Cường cũng cho biết thêm, trong thời gian này, khuyến cáo người dân nên điều chỉnh thói quen lưu thông trên tuyến đường huyết mạch. Để tránh gặp tắc đường trên nút giao thông nói trên, người dân điều khiển xe máy theo hướng Trần Đăng Ninh bởi dù phải đi vòng, nhưng tuyến đường này có mật độ giao thông không quá cao, ngay cả vào giờ cao điểm.
9h sáng, ùn tắc đã được giải quyết, tuy nhiên, với thời gian cấm đường phục vụ thi công kéo dài tới 3 tháng, rõ ràng Sở Giao thông vận tải cùng đơn vị thi công cần có phương án khắc phục sớm tình trạng này.
Đề xuất phương án cắt vỉa hè phục vụ giao thôngTheo ý kiến của một cán bộ Công an giao thông Hà Nội, để giảm ách tắc giao thông diễn ra trên nút giao thông Chùa Hà-Trần Đăng Ninh nói riêng và tuyến đường Cầu Giấy-Xuân Thủy nói chung, cần phải xem xét phương án xén bớt diện tích vỉa hè để tăng diện tích mặt đường phục vụ cho lưu thông.
Vỉa hè trên tuyến đường nói trên hiện có chiều rộng 5m, theo ghi nhận của phóng viên, quá trình diễn ra ùn tắc, rất đông người tham gia giao thông đã tràn lên vỉa hè để đi.