UNESCO nhấn mạnh "Tuần tri thức di động," tập hợp đại diện các hãng sản xuấtđiện thoại di động hàng đầu thế giới, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chứcgiáo dục quốc gia, khu vực và quốc tế, sẽ góp phần thúc đẩy các định hướng chínhsách của UNESCO nhằm hỗ trợ các nước khai thác những lợi ích của công nghệ thôngtin di động, hiện là công nghệ phổ biến nhất thế giới, cho giáo dục.
Theo số liệu của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), năm ngoái đã có tới 5,3tỷ người trong tổng dân số thế giới 7 tỷ người sử dụng điện thoại di động.
Trong "Tuần tri thức di động" sẽ diễn ra Hội nghị các chuyên gia quốc tế vềtri thức di động và Hội thảo của UNESCO về tri thức di động, các hoạt động nàynhằm cung cấp những tri thức và giải pháp công nghệ sử dụng điện thoại di độnghiệu quả nhất hỗ trợ các giáo viên trong giảng dạy cũng như phát triển chuyênmôn của họ. Đây cũng là cơ hội để các hãng chế tạo điện thoại di động và cácchuyên gia giáo dục quốc tế chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập các mạng quốc tế vềtri thức di động phục vụ giáo dục.
Các hãng chế tạo điện thoại di động và máy tính cũng như phần mềm cùng các tổchức giáo dục quốc tế đã giới thiệu những phát triển mới nhất trong công nghệ diđộng và các dự án tri thức di động trong không gian mở của UNESCO.
Việc hơn 90% dân số thế giới hiện tiếp cận các mạng di động đã thúc đẩy nhiệttình nghiên cứu và tìm kiếm những giải pháp tận dụng tiềm năng của điện thoại diđộng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, nâng cao chất lượng và sự bình đẳngtrong giáo dục. Nhiều dự án thúc đẩy tri thức di động đã thành công ởMozambique, Pakistan, Nam Phi, Niger, Kenia và Mông Cổ giúp cung cấp giáo dục từxa cho giáo viên, đồng thời góp phần xóa nạn mù chữ….
Tuy nhiên, UNESCO nhấn mạnh, cho đến nay, thế giới vẫn chưa có nhiều chínhsách quốc gia trực tiếp liên quan đến tri thức di động. "Tuần tri thức di động"được UNESCO tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển các chính sách khả thi ở cácnước trong lĩnh vực giáo dục mới này.
UNESCO sẽ công bố các nguyên tắc chỉ đạochính sách tri thức di động vào cuối năm 2012./.