Ứng dụng nhiên liệu sinh học trong giao thông vận tải

Việc đẩy mạnh quá trình chuyển sang dùng nhiên liệu sinh học trong giao thông giúp các nước tiết kiệm đáng kể chi phí và phát triển bền vững.
ViệtNam, cũng như các nước đang phát triển khác, hiện nay đang phải đối mặt vớinhiều thách thức trong đó có vấn đề cạn kiệt dần nguồn nhiên liệu hóa thạch nộiđịa, sự phụ thuộc nhiều hơn vào giá năng lượng thế giới.

Giao thông vận tải làmột trong những lĩnh vực có tỷ trọng tiêu thụ năng lượng lớn, sau công nghiệpvà dân dụng do đó việc phát triển nhiên liệu sạch nói chung và nhiên liệu sinhhọc nói riêng trong giao thông vận tải là vấn đề vô cùng cấp thiết.Ở quy mônhỏ, nhiên liệu sinh học có thể là nguồn cung cấp năng lượng cho chiếu sáng,đun nấu và giao thông.

Xăng sinh học E5, E10 (xăng pha etanol) đãđược chứng minh có khả năng sử dụng rộng rãi trên các phương tiện giaothông, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu đáng kể lượng khí thải. Việcsử dụng nhiên liệu sinh học cũng là một trong những giải pháp để phát triểngiao thông một cách bền vững. Đến nay tất cả các quốc gia trong Tiểu vùng cácnước sông Mekong mở rộng (GMS) đều đã xây dựng và đang triển khai kế hoạchphát triển nhiên liệu sinh học tại đất nước mình trong đó Thái Lan và Campuchialà những nước hiện đang có sự tăng trưởng nhanh về loại nhiên liệu này.

Tronglĩnh vực hàng không, đến nay đã có 6 chuyến bay hoàn toàn sử dụng nhiên liệu sinh học hạ cánhthành công và an toàn trong đó có 4 chuyến bay từ trụ sở Tổ chức Hàng khôngdân dụng quốc tế (ICAO) ở thành phố Montreal của Canada đến thành phố Rio deJaneiro của Brazil và hai chuyến bay quốc tế khác của các hãng hàng không Azulvà Embraer của Brasil trong đó có chuyến bay từ châu Âu đến thành phố Rio deJaneiro.

Bốn chuyến bay từ trụ sở ICAO đã nối chuyến đưa Tổng Thư ký ICAO, RaymondBenjamin, cùng nhiều quan chức của tổ chức, Brazil và đại diện các hãng hàngkhông cùng đại diện các hãng chế tạo máy bay thế giới tới tham dự Hội nghị cấpcao của Liên hợp quốc về phát triển bền vững (Rio+20).

Tổng Thư ký Benjamin chobiết, 4 chuyến bay có tên gọi “Đường bay đến tương lai bền vững” được các hãnghàng không Aeroméxico (Mexico), GOL (Brasil, Air Canada và Porter Airlines(Canada), các hãng chế tạo máy bay Airbus, Boeing, Bombardier (Canada), Embraer(Brasil); các công ty sản xuất nhiên liệu sinh học ASA, Curcas, SkyNRG, UOP vàcác sân bay quốc tế ở các thành phố Montreal, Toronto, Mexico City, Sao Paulo vàRio de Janeiro phối hợp thực hiện.

Nhiên liệu sinh học được sử dụng trong 6 chuyến bay này được chiết xuất từdầu ăn đã qua sử dụng, dầu ngô không sử dụng được làm thực phẩm, từ các cây bảnđịa châu Âu và châu Á như cây vừng Đức (camelina), cây jatropha, từ nguồn rỉđường của công nghiệp mía đường.

Tổng Thư ký ICAO nhấn mạnh thành công của 6 chuyến bay quốc tế hoàn toànbằng nhiên liệu sinh học này khẳng định nhiên liệu sinh học bền vững cho ngành hàng không đã trở thành hiện thực. Các nhiên liệu sinh học thay thế nhiên liệuhóa thạch đang cạn kiệt và thải nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thểgiúp ngành Hàng không đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải mà không cạnh tranhcác nguồn tài nguyên đất và nước với sản xuất lương thực.

Thành công này cũng chuyển tải thông điệp của ngành vận tải Hàng không thếgiới, bao gồm các hãng hàng không, các sân bay, các nhà chế tạo máy bay, cácnhà cung cấp dịch vụ vận tải Hàng không, trong đó khẳng định cam kết của ngànhhàng không về trách nhiệm với môi trường trong khi thúc đẩy vai trò xúc tácphát triển kinh tế xã hội, đem lại lợi ích khổng lồ cho cộng đồng và nền kinhtế toàn cầu. Thông điệp này cũng kêu gọi các chính phủ hỗ trợ các nhà sản xuấtnhiên liệu sinh học bền vững tăng sản lượng nguồn nhiên liệu này để sản xuấtkinh tế hơn và tôn trọng các tiêu chuẩn bền vững.

ICAO nêu rõ ngành hàng không là ngành kinh tế then chốt thúc đẩy tăngtrưởng kinh tế và phát triển xã hội thông qua việc tạo ra 56,6 triệu việc làmvà đóng góp hơn 2.200 tỷ USD vào tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu.Sự hỗ trợ về nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới cũng như các nguồnnhiên liệu sinh học bền vững và cải thiện cơ sở hạ tầng hàng không có ý nghĩaquan trọng sống còn để ngành hàng không tiếp tục vai trò tích cực thúc đẩy pháttriển kinh tế-xã hội và giảm tối đa tác động đến môi trường.

Ở ViệtNam trong những năm vừa qua đã có một số dự án thíđiểm tạo tiền đề tốt cho việc phát triển nhiên liệu sinh học (sử dụng xăng E5,Bio-diesel B5) cho phương tiện giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…tuy nhiên hiện nay việc phát triển loại nhiên liệu này còn nhiều khó khăn vì đây là lĩnh vực còn khá mớimẻ, chưa  thu hút nhà đầu tư cũng nhưngười tiêu dùng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 168 - nghiêm minh nhưng không cứng nhắc

Nghị định 168 - nghiêm minh nhưng không cứng nhắc

Ngay sau đi được áp dụng, Nghị định 168 đã mang lại những chuyển biến tích cực, vừa bảo đảm thực thi pháp luật nghiêm minh nhưng cũng rất nhân văn, không cứng nhắc, để người dân không còn băn khoăn.