Ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Với chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, Việt Nam đã chi cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hơn 10% GDP hàng năm.
Sáng 28/8, hội thảo quốc tế lần thứ nhất về kết cấu hạ tầng đã diễn ra tại HàNội với sự tham gia của một số bộ Việt Nam và Nhật Bản.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, cho biết với nhữngchủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong nhữngnăm qua, Việt Nam đã chi cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hơn 10% GDP hàngnăm, tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế-xãhội. Nhờ vậy, chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng đã được củng cố và nânglên theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và mở rộng đến mọi vùng miền của đất nước.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục nhưquy mô còn nhỏ, chưa tạo được các kết nối liên hoàn, đặc biệt còn thiếu nhiềuđường cao tốc đúng tiêu chuẩn, mạng đường đô thị ở các thành phố lớn, các khuvực phát triển chưa được quy hoạch, kết nối với mạng giao thông chung của quốcgia.

Các hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, đường sắt caotốc, các tuyến tàu điện ngầm trong đô thị vẫn chưa được xây dựng. Kinh nghiệmlập quy hoạch hạ tầng còn yếu, dẫn tới việc thường xuyên phải điều chỉnh quyhoạch. Bên cạnh đó, do khó khăn về vốn đầu tư và sự phân bổ dàn trải, không tậptrung cũng làm giảm nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng tại Việt Nam.

Theo bà Vũ Quỳnh Lê - Chánh văn phòng hợp tác công-tư (Cục Quản lý đấu thầu - BộKế hoạch Đầu tư), mặc dù Chính phủ khuyến khích đa dạng hóa hình thức đầu tư,tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia pháttriển kết cấu hạ tầng nhưng quá trình triển khai cơ chế hợp tác công-tư (PPP)vẫn bị vướng.

Trước tiên, hệ thống pháp luật quy định về PPP đối với các dự án kết cấu hạtầng còn chưa thống nhất, chưa có hướng dẫn cụ thể, nguồn kinh phí chưa bố tríkịp thời. Do đó, các dự án trong danh mục kêu gọi đầu tư đầu tư PPP chưa thực sựhấp dẫn; năng lực triển khai PPP còn hạn chế.

Bà Lê kiến nghị, cần tạo đồng thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền,có hướng dẫn cụ thể về cơ chế tài chính liên quan đến dự án PPP; đồng thời xâydựng khung thể chế, pháp lý hoàn chỉnh về PPP và tăng cường năng lực cho các cơquan liên quan.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, thực hiện chức năng quản lý nhà nước vềxây dựng, trong những năm qua Bộ Xây dựng đã rất quan tâm đến công tác địnhhướng phát triển kết cấu hạ tầng. Bộ đã tập trung xây dựng một cách có hệ thốngcác văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch, phát triển, quản lý kết cấu hạ tầngvà đôn đốc triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ cũng xác định việc tăng cường hợp tác quốc tế, tranh thủnguồn lực ngoài nước, học hỏi và ứng dụng một cách chọn lọc các kinh nghiệm, cácthành tựu phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng của các nước bạn là chiến lược cầnđược ưu tiên.

Với kinh nghiệm của một quốc gia dẫn đầu thế giới về kỹ thuật, công nghệ và kinhnghiệm quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng, tại hội thảo, các chuyên gia NhậtBản đã trao đổi về một số công nghệ ưu việt như xây dựng đường cao tốc, đườngsắt cao tốc, cải tạo nền đất yếu; công tác tư vấn giám sát trong xây dựng côngtrình giao thông.

Các đại biểu tham gia đã ghi nhận những kinh nghiệm quản lý và phát triển hạtầng của Nhật Bản rất thiết thực cho các nước đang phát triển, trong đó có ViệtNam. Đặc biệt, Nhật Bản đang là quốc gia có vốn ODA lớn nhất dành cho Việt Namvà tập trung chủ yếu vào lĩnh vực phát triển hạ tầng.

Hội thảo này là cơ hội tốt để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp,các chuyên gia Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về chiến lược phát triển, về công nghệ,về mô hình phát triển kết cấu hạ tầng, cũng như những kinh nghiệm quý báu củaNhật Bản trong công tác phát triển hạ tầng. Đây cũng là cơ hội để các cơ quangiữa hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi công nghệ./.

Thu Hằng (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục