Chiều 11/4, tiếp tục phiên họp lần thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Giá và dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Đối với dự án Luật Giá, về hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (Điều 19), nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định cụ thể các tiêu chí và xác định ngay trong Luật Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định cụ thể Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trong Luật là cần thiết vì đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Việc quy định cụ thể sẽ bảo đảm tính công khai minh bạch, tạo điều kiện cho quản lý và thực thi. Theo đó, Nhà nước chỉ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thực sự thiết yếu, phục vụ quốc kế dân sinh; căn cứ vào tình hình thực tế, với trường hợp cần thiết, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được lập trên cơ sở nhu cầu, tầm quan trọng, tính biến động của giá hàng hóa, dịch vụ trong đời sống sản xuất. Tuy nhiên không phải mọi thời điểm đều áp dụng bình ổn đối với mọi mặt hàng có trong Danh mục. Cơ quan có thẩm quyền chỉ chọn lựa hàng hóa, dịch vụ cần thiết phải bình ổn tại những thời điểm có biến động bất thường về giá.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng ban soạn thảo cần tiếp tục thảo luận, rà soát và thống nhất lại danh mục những mặt hàng bình ổn giá và danh mục Nhà nước định giá.
Đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, bao gồm quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng không nên điều chỉnh vấn đề phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trong dự thảo Luật vì vấn đề này sẽ do Luật phòng, chống thiên tai quy định.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với dự thảo Luật về các loại quy hoạch tài nguyên nước, bao gồm quy hoạch tài nguyên nước chung của cả nước, quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh và quy hoạch tài nguyên nước của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước như quy định cụ thể trong dự thảo Luật. Theo đó, Luật quy định tổ chức, cá nhân khai thác nước mặt để phát điện có mục đích thương mại; khai thác nước mặt, nước dưới đất để cấp nước phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ và hoạt động sản xuất phi nông nghiệp; khai thác sử dụng mặt nước sông, hồ, mặt nước biển nhằm mục đích kinh doanh, dịch vụ tập trung với quy mô lớn thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Tuy nhiên có ý kiến đề nghị quy định cụ thể các trường hợp, đối tượng phải nộp tiền, không phải nộp tiền khi khai thác tài nguyên nước; cần quy định nguyên tắc, khai thác nước dưới đất hoặc nước mặt ở những nơi khan hiếm nước để kinh doanh thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh dự án Luật để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong kỳ họp này./.
Đối với dự án Luật Giá, về hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (Điều 19), nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định cụ thể các tiêu chí và xác định ngay trong Luật Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định cụ thể Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá trong Luật là cần thiết vì đây là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Việc quy định cụ thể sẽ bảo đảm tính công khai minh bạch, tạo điều kiện cho quản lý và thực thi. Theo đó, Nhà nước chỉ định giá đối với hàng hóa, dịch vụ thực sự thiết yếu, phục vụ quốc kế dân sinh; căn cứ vào tình hình thực tế, với trường hợp cần thiết, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá được lập trên cơ sở nhu cầu, tầm quan trọng, tính biến động của giá hàng hóa, dịch vụ trong đời sống sản xuất. Tuy nhiên không phải mọi thời điểm đều áp dụng bình ổn đối với mọi mặt hàng có trong Danh mục. Cơ quan có thẩm quyền chỉ chọn lựa hàng hóa, dịch vụ cần thiết phải bình ổn tại những thời điểm có biến động bất thường về giá.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng ban soạn thảo cần tiếp tục thảo luận, rà soát và thống nhất lại danh mục những mặt hàng bình ổn giá và danh mục Nhà nước định giá.
Đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, bao gồm quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước; phòng chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng không nên điều chỉnh vấn đề phòng, chống, khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra trong dự thảo Luật vì vấn đề này sẽ do Luật phòng, chống thiên tai quy định.
Đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với dự thảo Luật về các loại quy hoạch tài nguyên nước, bao gồm quy hoạch tài nguyên nước chung của cả nước, quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh và quy hoạch tài nguyên nước của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước như quy định cụ thể trong dự thảo Luật. Theo đó, Luật quy định tổ chức, cá nhân khai thác nước mặt để phát điện có mục đích thương mại; khai thác nước mặt, nước dưới đất để cấp nước phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ và hoạt động sản xuất phi nông nghiệp; khai thác sử dụng mặt nước sông, hồ, mặt nước biển nhằm mục đích kinh doanh, dịch vụ tập trung với quy mô lớn thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể các trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Tuy nhiên có ý kiến đề nghị quy định cụ thể các trường hợp, đối tượng phải nộp tiền, không phải nộp tiền khi khai thác tài nguyên nước; cần quy định nguyên tắc, khai thác nước dưới đất hoặc nước mặt ở những nơi khan hiếm nước để kinh doanh thì phải nộp tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.
Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh dự án Luật để sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong kỳ họp này./.
Phúc Hằng (TTXVN)