Vận hội mới cho mẫu xe máy hai bánh chạy điện

Xe 2 bánh chạy điện đang có cơ hội phát triển lớn khi các nhà phân tích dự đoán nhu cầu thị trường sẽ tăng 32% trong thời gian tới.
Xe 2 bánh chạy điện (EV) đang có cơ hội phát triển rất lớn khi các nhà phân tích dự đoán nhu cầu thị trường sẽ tăng tới 32% trong thời gian tới.

Hiện tại, các nhà sản xuất đang liên tục cho ra đời những mẫu xe lớn hơn, đẹp hơn và tiện dụng hơn.

Nhân tố Trung Quốc

Trung Quốc hiện đang nổi lên như là nơi cung cấp xe 2 bánh chạy điện hàng đầu thế giới. Theo các thống kê, có tới 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mua xe EV từ Trung Quốc.

Cũng theo các thống kê, mỗi năm, toàn thế giới có thêm 200 triệu xe 2 bánh. 12% trong số này là những chiếc 2 báng chạy điện.

Lượng xe EV sản xuất hàng năm bắt đầu tăng từ năm 1995 và đạt con số 20 triệu chiếc vào năm 2005. Sau thời điểm này, số lượng xe EV tăng chậm lại, một phần do giá thành chưa hợp lý; phần khác do ắc quy acid kiểu cũ không thể giúp xe chạy được quãng đường dài hơn.

Trong lúc này, nhân tố Trung Quốc lại được nhắc đến như một “hiện tượng” của EV. Năm 2000, nước này vượt qua Nhật Bản trở thành quốc gia sản xuất và sử dụng nhiều xe EV nhất thế giới.

Đến năm 2001, lượng xe EV tăng trung bình hàng năm đã là 1 triệu chiếc. Đến năm 2005, Trung Quốc đã có 20 triệu chiếc EV. Con số này đến năm 2009 là 21 triệu chiếc.

Hiện tại, có tới 2.400 doanh nghiệp ở Trung Quốc tham gia sản xuất xe EV.

Sân chơi của nhiều người

Tại Nhật Bản, Sanyo là một trong các mác xe EV được ưa chuộng, cho dù có giá thành cao. Năm 2008, Sanyo bán được 315.000 xe EV tại đây. Dự kiến con số này trong năm 2011 sẽ là 400.000 chiếc.

Tại Mỹ, nhu cầu thị trường về xe EV dự kiến sẽ tăng 50% mỗi năm Tuy nhiên, hiện tại, đang có rất ít xe 2 bánh chạy điện được sử dụng tại đây.

Thời gian tới, Trung Quốc vẫn sẽ là quốc gia sản xuất và sử dụng nhiều xe EV nhất thế giới, với khoảng 90% lượng xe loại này trên toàn cầu (bao gồm xe đạp điện và xe máy điện) hiện diện tại đây.

Các nhà sản xuất đang đua nhau cho ra đời những mẫu xe EV mới cho dù giá cao. Sản phẩm xe máy điện của hãng Mission Motors Mission One (Mỹ) có thể đạt tốc độ tới 242km/giờ và có tầm hoạt động 242km cho mỗi lần xạc điện.

Hãng Yamaha (Nhật Bản) cho ra đời những chiếc xe đạp điện có khung làm banừg sợi carbon. Trong khi đó, từ năm 2010, Honda tung ra thị trường những mẫu xe máy điện chuyên dùng chon gành bưu điện và những người đưa bánh pizza.
 
Trước đó, Honda đã làm cả thế giới chú ý khi cho ra đời những chiếc xe máy điện có vẻ bề ngoài rất giống với những chiếc Supe Cub nổi tiếng một thời.

Cùng thời gian này, nhà sản xuất Ấn Độ Eko Vehicle cũng cho ra mắt những chiếc xe máy tay ga chạy điện

Tương lai tươi sáng

Theo chiều hướng phát triển mới, những phương tiện giao thông 2 bánh này đang thật sự là những chiếc xe hybrid. Và chính phủ Trung Quốc đã ban hành những quy định ưu đãi phát triển loại phương tiện này do tính tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường của nó.

Vào thời điểm hiện tại, phần lớn những chiếc xe máy điện đã đạt tốc độ tương đương một chiếc xe máy chạy xăng, có động cơ 70cc, với tốc độ tối đa 120km/h.

Những chiếc xe điện có vẻ bề ngoài “hoành tráng” không kém một chiếc xe máy thông thường. Thậm chí, như chiếc Tronix Ebike Exceed cỡ lớn (sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay) còn có hình dáng tương đương một chiếc xe tải hay xe chở người cỡ nhỏ.

Ắc quy lithium-ion lắp trên xe EV chophép chúng chạy nhanh hơn và dài hơn.Như chiếc Xtreme XM 5000Li, với vẻ bề ngoài giống một chiếc xe máy tay ga, có thể chạy hết quãng đường 130km với vận tốc 60km/h cho mỗi lần xạc điện. Chiếc Peugeot E-Vivacity của Pháp, được bán ra thị trường trong năm nay, có tầm hoạt động từ 81-90km…

Một vài nhà sản xuất khác đã tính chuyện lắp pin nhiên liệu trên những chiếc xe máy điện. Năm 2009, công ty Năng lượng thông minh của Anh đã phối hợp với hãng Suzuki (Nhật Bản) trang bị loại pin này cho mẫu xe máy điện Crosscage và sau đó là chiếc Suzuki Burgman.

Cùng với việc phát triển công nghệ chế tạo ắc quy cho xe EV, các nhà sản xuất cũng đã liên tục thay đổi các thế hệ mô tơ điện của xe theo hướng mạn mẽ và bền bỉ hơn. Thời gian qua, công suất của những động cơ này đã tăng từ 0,2 đến 70kw.

Những mẫu xe EV thông dụng thường được trag bị động cơ điện có công suất từ 8-10kw. Hãng Sunfat của Việt Nam đã sản xuất được những chiếc xe máy chạy điện đạt tốc độ 80km/h với động cơ điện được chế tạo theo công nghệ của hãng KLD Energy Technologies của Mỹ.

Vượt qua giới hạn về hình dáng như một chiếc xe đạp hay xe máy thông thường, những chiếc xe 2 bánh chạy điện đã có những bước phát triển mới. Chiếc Segway tự hành với công nghệ can bằng tiên tiến là một ví dụ điển hình.

Trong năm 2010, hãng Yike Bike của New Zealand sẽ cho ra mắt một mẫu xe 2 bánh chạy điện lạ mắt với một bánh to phía trước và bánh nhỏ phía sau.

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất với rất nhiều mẫu xe 2 bánh chạy điện đa dạng xuất hiện. Ngày càng có nhiều người ưa chuộng loại phương tiện giao thông nhẹ nhàng, thân thiện này. Có thể nói, xe EV sẽ là một trào lưu tiêu dùng mới của nhiều người trong tương lai gần./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục