Các chuyên gia New Zealand nhận xét Việt Nam có thể là nơi thuận lợi để các công ty New Zealand mở rộng kinh doanh ở châu Á, nhưng tập quán tự làm của người New Zealand là một yếu tố hạn chế các doanh nghiệp hướng ra bên ngoài.

Mạng tin trực tuyến Stuff.co.nz ngày 25/9 dẫn lời cựu Tham tán thương mại New Zealand tại Việt Nam Peter Healy cho rằng mặc dù bị tụt hậu vì các cuộc chiến tranh, Việt Nam giờ đây là một trong những nơi dễ tiếp cận nhất để mở rộng kinh doanh ở châu Á.

Ông Healy mô tả Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng, với dân số đô thị gồm 2/3 là thanh niên dưới 30 tuổi. Cứ vài năm thu nhập của những người trẻ tuổi này tăng gấp đôi và họ muốn chi tiêu mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, trong đó có các mặt hàng do New Zealand sản xuất.

Thị trường bán lẻ ở Việt Nam tăng trưởng tới 30% mỗi năm trong hơn một thập niên qua và tiếng tăm toàn cầu của Việt Nam đã mở ra những cơ hội khác. Công ty may mặc Retro Clothing ở Auckland đã đến Việt Nam và không những tiết kiệm được 2/3 chi phí mà còn thu hút được nhiều sự chú ý hơn là khi làm ăn ở trong nước.

Ông Healy cho rằng các công ty New Zealand đã bỏ qua một số cơ hội lớn trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, trường học, sân bay và hải cảng ở Việt Nam.

Mitchell Pham, Tổng giám đốc Augen Software Solutions cũng tán thành quan điểm này, cho rằng các công ty New Zealand "chỉ nhìn thấy chi phí mà không thấy những lợi ích''.

Công ty của ông Mitchell Pham đã đến Việt Nam để làm ăn và mong muốn giúp các công ty khác có chỗ đứng ở châu Á. Tuy nhiên, ông nhận xét tập quán tự làm của các công ty New Zealand đang cản trở họ./.

(TTXVN/Vietnam+)