Vĩnh Phúc hướng tới trung tâm du lịch khu vực phía bắc năm 2020

Tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ các khu du lịch gắn với khai thác các tour du lịch vùng quê nhằm đánh thức tiềm năng du lịch sẵn có ở các địa phương.
Vĩnh Phúc hướng tới trung tâm du lịch khu vực phía bắc năm 2020 ảnh 1Du khách hành hương về khu danh thắng Tây Thiên những ngày đầu xuân. (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN)

Tỉnh Vĩnh Phúc đề mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành trung tâm du lịch của khu vực phía Bắc, thu hút 50.000 lượt khách quốc tế và 6,5 triệu khách nội địa, với doanh thu 2.600 tỷ đồng; năm 2030 thu hút 150.000 lượt khách quốc tế và 15,6 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu trong năm 2019 của du lịch Vĩnh Phúc là sẽ đón 6 triệu lượt khách, trong đó có 43.500 lượt khách quốc tế và tổng doanh thu du lịch đạt 1.910 tỷ đồng.

Chú trọng khai thác tiềm năng

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Vĩnh Phúc, Khu du lịch Tam Đảo được phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20. Nhờ khí hậu trong lành, mát mẻ, từ lâu khu du lịch này luôn được coi là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và người nước, nhất là vào mùa hè.

Đặc biệt, để đánh thức tiềm năng du lịch, nhiều năm qua, Vĩnh Phúc đã quan tâm đầu tư, xây dựng hạ tầng, thu hút và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến đầu tư, xây dựng các khách sạn, nhà hàng, phát triển thêm các loại dịch du lịch tại đây.

Bên cạnh Tam Đảo, Vĩnh Phúc còn khá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Khu du lịch Đại Lải, Khu danh thắng Tây Thiên… Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã được tập trung phát triển theo 3 hướng chính gồm phát triển du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch sinh thái rừng; du lịch văn hoá, lịch sử, thắng cảnh, làng quê, làng nghề; du lịch công vụ mua sắm, hội nghị, hội thảo; đồng thời, tiếp tục đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ các khu du lịch gắn với khai thác các tour du lịch vùng quê nhằm đánh thức tiềm năng du lịch sẵn có ở các địa phương.

Đến nay, hệ thống giao thông kết nối các khu du lịch cơ bản được hoàn thiện và thường xuyên bảo trì, hạn chế xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông vào mùa lễ hội, du lịch.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng chú trọng và phát triển đa dạng các loại hình du lịch: Du lịch sinh thái, văn hóa, lễ hội-tâm linh, du lịch cộng đồng (homestay), du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo (du lịch MICE), du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch nông thôn...

Một số tour, tuyến du lịch mới được đưa vào khai thác, đã thu hút đông đảo sự lựa chọn của du khách như tour một ngày chinh phục 3 đỉnh Tam Đảo, tour du lịch Con đường Tâm Linh, tuyến du lịch Thanh Lanh Ngọc Bội-Thác Bản Long, Tuyến Vân Trục-hồ Bò Lạc-Sáng Sơn, khu sinh thái vườn cò Hải Lựu...

Thực tế đến nay, Vĩnh Phúc đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch với 2 sản phẩm mũi nhọn đang thu hút được nhiều du khách là du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần và du lịch lễ hội.

Theo đó, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã từng bước xây dựng được thương hiệu và dần trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách.

[Độc đáo khu nghỉ dưỡng 5 sao hình vành khăn ở Vĩnh Phúc]

Nếu như năm 2011, du lịch Vĩnh Phúc chỉ đón được 1,7 triệu lượt khách thì đến hết năm 2017 là 4,4 triệu lượt khách, với tổng doanh thu 1.470 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2018, toàn tỉnh ước đón 5,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 40.200 lượt khách quốc tế, tăng 20%; tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.670 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2017.

Du lịch phát triển đã giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động trực tiếp và trên 5.000 lao động gián tiếp.

Với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hệ thống các cơ sở lưu trú của tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có sư phát triển mạnh về cả số lượng, chất lượng phục vụ.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc, tính đến nay, toàn tỉnh có 352 cơ sở lưu trú du lịch, với gần 6.400 buồng đạt tiêu chuẩn về nhà nghỉ du lịch; trong đó có 2 khách sạn 5 sao là khu nghỉ dưỡng FLC Vĩnh Thịnh và khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải; 2 khách sạn 4 sao là khu nghỉ dưỡng Sông Hồng thủ đô và Westlake Hotel; 32 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao và 293 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Vĩnh Phúc hướng tới trung tâm du lịch khu vực phía bắc năm 2020 ảnh 2Một góc thị trấn Tam Đảo. (Nguồn: tamdao.vinhphuc.gov.vn)

Vĩnh Phúc cũng đang có 10 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 4 công ty lữ hành quốc tế.

Tuy nhiên, hiệu quả phát triển du lịch vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có của các địa phương trong tỉnh. Theo nhiều chuyên gia, sản phẩm du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc hiện chưa phong phú, chưa có những sản phẩm du lịch chất lượng cao, tạo được sự đa dạng cho du khách.

Hoạt động xúc tiến quảng bá, du lịch Vĩnh Phúc vẫn chỉ có sản phẩm thô là những danh lam thắng cảnh, di tích sẵn có để mời chào du khách, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số loại hình du lịch như du lịch mạo hiểm, du lịch đồng quê chưa tạo được nét độc đáo, hấp dẫn…, do đó, số ngày lưu trú của du khách thường ngắn (bình quân chỉ từ 0,5 - 2 ngày).

Đặc biệt, việc không có sản phẩm du lịch đặc trưng, quà lưu niệm riêng biệt không chỉ mất đi nguồn thu mà còn bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc đến với du khách trong và ngoài nước.

Hiện, du khách tham gia các hoạt động du lịch ở Vĩnh Phúc có mức chi tiêu dùng khá thấp, các sản phẩm lưu niệm chỉ đáp ứng được 5 đến 10% sức mua của khách du lịch.

Hiện thực hóa mục tiêu

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của khu vực phía Bắc, thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Tỉnh tiếp tục nghiên cứu, cơ cấu lại ngành du lịch đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, trong đó sẽ chú trọng phát triển thị trường khách du lịch, xây dựng phát triển các khu, điểm du lịch.

Cùng với đó, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư, phát triển hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư; tăng các tuyến phục vụ du lịch từ Vĩnh Yên đi Tây Thiên, Tam Đảo, Đại Lải.

Tỉnh tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch để thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là ở các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và nước trong khối ASEAN.

Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về du lịch; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh tại các khu du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển du lịch.

Đồng thời, tỉnh tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật tại các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; đưa các hoạt động dịch vụ, phục vụ cho các đoàn khách du lịch lữ hành tại các trung tâm du lịch lớn của tỉnh, như thành phố Vĩnh Yên, Tam Đảo, Phúc Yên...đi vào nề nếp, đảm bảo một môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục