Theo một nghiên cứu, 3 nước đạt mức tăng mạnh nhất ở châu Á về tiêu thụ mặt hàng tiêu dùng công nghệ trong quý 3/2010 là Việt Nam, Malaysia, và Indonesia với mức tăng tương ứng là 24, 17 và 16%.
Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu GfK Asia đã nghiên cứu tình hình tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng công nghệ, gồm hàng điện tử, máy ảnh kỹ thuật số, đồ điện gia dụng lớn, đồ điện gia dụng nhỏ, công nghệ thông tin, viễn thông và các thiết bị văn phòng tại khu vực châu Á.
Theo kết quả, quý 3 năm 2010, khu vực này đạt mức tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm trong số tám quốc gia châu Á được GfK theo dõi đã đạt mức tăng trưởng mạnh hai con số trên thị trường.
Một lần nữa, mặt hàng đồ điện gia dụng nhỏ (như bàn là, nồi cơm điện, máy hút bụi) tiếp tục giữ ở vị trí đầu bảng với mức tăng 26% so với quý này năm ngoái, trong khi các thiết bị ảnh (trong đó có máy ảnh kỹ thuật số) có mức tăng khá là 22%.
"Mặc dù các thiết bị văn phòng đã có sự suy giảm tại Việt Nam, nhưng hầu như các thể loại khác đều đã đạt được mức tăng trưởng mạnh hai con số, góp phần đưa Việt Nam lên đứng đầu bảng," ông Stanley Kee, Giám đốc thương mại khu vực của GfK Asia Pte nhận xét. "Việt Nam cũng là nước đạt mức tăng trưởng cao nhất về các mặt hàng viễn thông với mức tăng 38%."
Mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong quý 3 năm nay tại Malaysia là các thiết bị ảnh, với mức tăng 26%. Indonesia là nước duy nhất đạt được mức tăng trưởng mạnh hai con số trong hầu hết các loại mặt hàng trừ viễn thông.
Trong số các mặt hàng được GfK theo dõi, bốn trong số đó - thiết bị ảnh, đồ điện gia dụng lớn (như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt...), đồ điện gia dụng nhỏ và công nghệ thông tin - đều tăng tại toàn bộ 8 thị trường, ông Kee nhấn mạnh.
"Kết thúc năm 2010, chúng ta có thể kết luận rằng hàng tiêu dùng công nghệ vẫn phát triển mạnh trong khu vực, và năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm tốt cho ngành công nghiệp này," ông nói./.
Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu GfK Asia đã nghiên cứu tình hình tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng công nghệ, gồm hàng điện tử, máy ảnh kỹ thuật số, đồ điện gia dụng lớn, đồ điện gia dụng nhỏ, công nghệ thông tin, viễn thông và các thiết bị văn phòng tại khu vực châu Á.
Theo kết quả, quý 3 năm 2010, khu vực này đạt mức tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm trong số tám quốc gia châu Á được GfK theo dõi đã đạt mức tăng trưởng mạnh hai con số trên thị trường.
Một lần nữa, mặt hàng đồ điện gia dụng nhỏ (như bàn là, nồi cơm điện, máy hút bụi) tiếp tục giữ ở vị trí đầu bảng với mức tăng 26% so với quý này năm ngoái, trong khi các thiết bị ảnh (trong đó có máy ảnh kỹ thuật số) có mức tăng khá là 22%.
"Mặc dù các thiết bị văn phòng đã có sự suy giảm tại Việt Nam, nhưng hầu như các thể loại khác đều đã đạt được mức tăng trưởng mạnh hai con số, góp phần đưa Việt Nam lên đứng đầu bảng," ông Stanley Kee, Giám đốc thương mại khu vực của GfK Asia Pte nhận xét. "Việt Nam cũng là nước đạt mức tăng trưởng cao nhất về các mặt hàng viễn thông với mức tăng 38%."
Mặt hàng đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong quý 3 năm nay tại Malaysia là các thiết bị ảnh, với mức tăng 26%. Indonesia là nước duy nhất đạt được mức tăng trưởng mạnh hai con số trong hầu hết các loại mặt hàng trừ viễn thông.
Trong số các mặt hàng được GfK theo dõi, bốn trong số đó - thiết bị ảnh, đồ điện gia dụng lớn (như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt...), đồ điện gia dụng nhỏ và công nghệ thông tin - đều tăng tại toàn bộ 8 thị trường, ông Kee nhấn mạnh.
"Kết thúc năm 2010, chúng ta có thể kết luận rằng hàng tiêu dùng công nghệ vẫn phát triển mạnh trong khu vực, và năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm tốt cho ngành công nghiệp này," ông nói./.
PV (Vietnam+)