Volvo sẽ đầu tư 11 tỷ USD trong vòng 5 năm tới

Hãng Volvo hy vọng trở thành một thương hiệu xe hạng sang trên toàn cầu khi hãng quyết định đầu tư 11 tỷ USD trong 5 năm tới.
Tờ Wall Street Journal ngày 25/2 đưa tin hãng sản xuất xe hơi Volvo của Thụy Điển đang hy vọng sẽ trở thành một thương hiệu xe hạng sang trên toàn cầu và biến Trung Quốc thành cơ sở sản xuất chính của hãng khi hãng này quyết định sẽ đầu tư 10 đến 11 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Quan chức điều hành cấp cao của hãng Stefan Jacoby cho biết Volvo, thương hiệu đã bị hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely mua hồi năm ngoái, có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp mới ở thành phố Thành Đô, miền Tây Nam của Trung Quốc trong bối cảnh hãng này đang mở rộng hoạt động của mình tại đây.

Volvo muốn đến năm 2020 sẽ tăng doanh số hàng năm trên toàn cầu lên 800.000 chiếc xe, nhiều hơn gấp đôi mức 373.000 chiếc mà hãng đã bán được hồi năm ngoái và một nửa trong số xe đã bán ra này là ở thị trường Trung Quốc.

Phát biểu trước cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào chiều 25/2, ông Jacoby cho hay: “Chúng tôi đang ở giữa quá trình quá độ quan trọng - một sự chuyển mình lớn. Chúng tôi đang định vị lại thương hiệu”.

Hồi tháng 9/2010, Geely, hãng đã mua Volvo từ hãng xe Ford với giá 1,5 tỷ USD, cho biết họ có kế hoạch tăng doanh số của Volvo lên 300.000 chiếc/năm chỉ riêng ở thị trường Trung Quốc.

Chủ tịch Geely, đồng thời cũng là Chủ tịch Volvo, Li Shufu cho biết ông muốn ba nhà máy mới của Volvo ở Trung Quốc sẽ sản xuất đủ được khối lượng này.

Tuy nhiên, ông Jacoby cho rằng mục tiêu tại thị trường Trung Quốc của Volvo đến năm 2020 là 200.000 chiếc, tăng gần bảy lần so với con số 30.500 chiếc hồi năm ngoái.
 
Volvo dự kiến sẽ xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên tại nhà máy lắp ráp ở Thành Đô vào đầu năm 2013. Nhà máy này sẽ có công suất ban đầu là 125.000 chiếc/năm.

Theo Jacoby, Volvo cũng đang cân nhắc việc xuất khẩu những chiếc xe được sản xuất ở Trung Quốc này sang phần còn lại của châu Á cũng như Bắc và Nam Mỹ.

Tại châu Âu, Volvo có kế hoạch tăng doanh số lên 380.000 chiếc/năm từ mức 242.000 chiếc hãng đã bán năm ngoái còn tại thị trường Mỹ, doanh số sẽ tăng lên hơn gấp đôi, đạt mức 120.000 chiếc/năm.

Volvo hy vọng các thị trường như Nga, Brazil và Ấn Độ sẽ làm tăng doanh số toàn cầu của hãng ngoài thị trường Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Hãng hy vọng bán được 100.000 chiếc xe/năm tại các thị trường này./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục