Xây dựng ngành bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam

Chuyên gia cho rằng dù sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành một trong những điểm đến du lịch quốc tế, Việt Nam vẫn cần có những kế hoạch hành động để gia tăng khả năng cạnh tranh.

Khu vực trung tâm thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) với nhiều khách sạn cao tầng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Khu vực trung tâm thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) với nhiều khách sạn cao tầng. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Mặc dù Việt Nam có quá trình phát triển du lịch ấn tượng trước dịch COVID-19, cũng như sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành một trong những điểm đến du lịch quốc tế, Việt Nam vẫn cần có những kế hoạch hành động để gia tăng khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Đây là chia sẻ của các chuyên gia của Savills về hoạt động phát triển của thị trường bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels và Nhà sáng lập chuỗi hội thảo Meet The Experts, nhận định hoạt động kinh doanh tại các đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội khôi phục nhanh chóng hơn các điểm đến ven biển; trong đó, giá bán phòng trung bình (ADR) đã gần đạt mức trước đại dịch. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận là điểm đến có tốc độ khôi phục công suất phòng nhanh hơn các điểm đến khác.

Đối với thị trường nghỉ dưỡng ven biển, Đà Nẵng đang dẫn đầu về tốc độ khôi phục nhờ vào sự hồi phục của thị trường khách Hàn Quốc cũng như việc cải thiện tần suất các chuyến bay quốc tế.

Đối với thị trường nghỉ dưỡng ven biển, Đà Nẵng đang dẫn đầu về tốc độ khôi phục nhờ vào sự hồi phục của thị trường khách Hàn Quốc cũng như việc cải thiện tần suất các chuyến bay quốc tế.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Đà Nẵng đón nhận khoảng 25 chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc, chiếm hơn 50% tổng số chuyến bay quốc tế đến thành phố biển này.

Trong khi đó, thị trường Nha Trang-Cam Ranh vẫn gặp nhiều thách thức do phụ thuộc nhiều vào nguồn khách Trung Quốc trước dịch.

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đang dẫn đầu quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng. Nhờ vào sự tăng trưởng mạnh các hoạt động du lịch quốc tế, quốc đảo này thậm chí ghi nhận mức giá phòng vượt mức trước dịch COVID-19.

Trong khi đó, tốc độ khôi phục của Việt Nam chậm hơn khi chỉ số RevPar vẫn thấp hơn mức năm 2019 khoảng 20%, chủ yếu do công suất khai thác cho thuê phòng còn thấp.

Theo Savills, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế quan trọng của các quốc gia Đông Nam Á khi khu vực này đón tiếp khoảng 32 triệu lượt khách Trung Quốc trong năm 2019.

Hiện nay, mặc dù lượt khách Trung Quốc chưa quay về mức trước dịch nhưng thị trường đang ghi nhận nhiều tín hiệu cải thiện tích cực từ nguồn khách này.

"Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Thái Lan là hai quốc gia đang cho thấy những nỗ lực thúc đẩy các hoạt động du lịch quốc tế mạnh mẽ; trong đó, Thái Lan đã đặt mục tiêu 2025 sẽ là một trong những năm có kết quả du lịch ấn tượng của quốc gia này. Cả Singapore và Thái Lan đều đang chú trọng đầu tư hạ tầng, cải thiện quy trình thủ tục xuất nhập cảnh nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách trong chuyến đi," ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Ông Mauro Gasparotti cho biết: "Bên cạnh đó, hai quốc gia này đều có chiến lược quảng bá, xúc tiến hình ảnh điểm đến hiệu quả, thu hút thị trường khách quốc tế. Một trong số đó là chiến lược đồng hành cùng các nghệ sĩ quốc tế như chương trình biểu diễn nghệ thuật của Taylor Swift và Bruno Mars đã giúp thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, từ đó thúc đẩy hoạt động du lịch địa phương."

Theo ông Mauro Gasparotti, năm 2024 được kỳ vọng là năm bức tốc của khu vực Đông Nam Á với động lực tăng trưởng đến từ sự khôi phục của thị trường khách Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thị trường Ấn Độ cũng được đánh giá là một tệp khách nhiều tiềm năng cho khu vực trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội cho Việt Nam vì có nhiều tiềm năng để nắm bắt các nguồn khách này.

Đánh giá tình hình thu hút du khách của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam, đại diện các nhà điều hành khách sạn quốc tế tại Việt Nam đều cho biết trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nguồn khách nội địa là một trong những động lực chính, hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng.

Đây được xem là nguồn khách có khả năng khôi phục nhanh hơn, cũng như ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động trên thế giới. Trong khi đó, thị trường khách quốc tế với mức chi tiêu cao hơn, đem đến nguồn doanh thu tốt hơn cho hệ sinh thái du lịch trong nước, nhưng đồng thời thị trường này cũng chịu nhiều biến động hơn do các yếu tố địa chính trị.

Theo các nhà quản lý khách sạn, tầm quan trọng của việc duy trì, thu hút cả nguồn cầu nội địa và quốc tế, cũng như việc cần thiết đưa ra các chính sách linh hoạt, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của từng tệp khách, nhất là sau giai đoạn đại dịch.

Trong những năm gần đây, các thương hiệu khách sạn quốc tế đang dần gia tăng độ hiện diện tại Việt Nam. Hiện nay, toàn thị trường có gần 200 khách sạn mang thương hiệu quốc tế, tăng mạnh so với khoảng 50 dự án vào năm 2013.

ttxvn_vung_tau.jpg
Khu vực khách sạn, nhà nghỉ ở Bãi Trước, đường Trần Phú, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Lý giải việc các thương hiệu khách sạn quốc tế đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam, ông Mauro Gasparotti cho hay: "Tùy thuộc vào tầm nhìn và chiến lược của chủ đầu tư, mỗi mô hình đều sẽ có lợi thế riêng. Việc tự vận hành khách sạn giúp chủ đầu tư có thể độc lập trong quá trình phát triển, quản lý vận hành, trong khi đó, các chuỗi khách sạn có nhiều ưu thế về chuyên môn quản lý, mức độ nhận diện thương hiệu, hệ thống phân phối và marketing. Hơn nữa, việc song hành cùng với các thương hiệu áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khắt khe, đem đến sản phẩm chất lượng cho thị trường, từ đó giúp gia tăng tính cạnh tranh cho dự án, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi quá trình hoạch định và nghiên cứu kỹ lưỡng và thường sẽ yêu cầu chi phí đầu tư cao hơn."

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc cũng như các đánh giá về triển vọng thị trường, nhiều chuyên gia cũng cho rằng: Việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hướng đang được thị trường quan tâm.

Hiện nay, khách hàng có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm phù hợp với giá trị cá nhân. Do vậy, các dự án có thể truyền đạt những cam kết về phát triển bền vững, yếu tố sức khỏe sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh cũng như có khả năng gia tăng giá trị trong dài hạn.

Ông Ishan Kala, Tổng giám đốc Kohler Việt Nam & Philippines, chia sẻ việc chú trọng tích hợp các nguyên tắc phát triển bền vững vào môi trường xây dựng ngày càng gia tăng đòi hỏi các nhà sản xuất phải hợp tác toàn diện hơn với chủ đầu tư, đơn vị điều hành và các nhà thiết kế, kiến trúc sư trong ngành bất động sản./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục