Lãnh đạo của các nhà mạng đã thể hiện quyết tâm thu hồi Sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để từng bước giảm tệ nạn sim rác, tin nhắn rác bằng việc ký vào biên bản cam kết vào chiều 28/10.
Đây rõ ràng là một tín hiệu rất đáng mừng bởi như vậy, doanh nghiệp viễn thông đã dám hy sinh doanh thu vì xã hội. Và, dư luận đang chờ đợi sự quyết liệt từ thực tế của cơ quan quản lý, doanh nghiệp chứ không chỉ trên giấy tờ.
Siết chặt quản lý thông tin thuê bao
Trả lời báo chí tại buổi ký kết, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, công tác quản lý thuê bao trả trước trong thời gian qua không đạt như mong muốn. Do đó, Chính phủ đã họp và quyết tâm chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp triển khai 2 biện pháp: Xây dựng hạ tầng pháp lý; thu hồi Sim kích hoạt sẵn.
Lý giải tại sao có nhiều Sim di động được kích hoạt dù pháp luật đã nghiêm cấm, bà Mơ thẳng thắn cho rằng có hai nguyên nhân.
Thứ nhất, đó là sự chưa nghiêm túc của các doanh nghiệp viễn thông. Bởi lẽ, thời gian qua là thị trường viễn thông phát triển bùng nổ, doanh nghiệp chú trọng kinh doanh, tập trung về vấn đề phát triển kinh doanh, buông lỏng quản lý. Doanh nghiệp cũng chiều theo thị hiếu của người sử dụng muốn mua sản phẩm sẵn để dùng nhanh, tránh thủ tục phiền hà.
Thứ hai, hạ tầng pháp lý, cơ chế tổ chức kinh doanh còn tạo điều kiện cho Sim kích hoạt sẵn khi mà Sim di động được bán ở mọi nơi, từ đại lý, siêu thị tới… hàng nước.
Lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông cũng thừa nhận thực trạng nói trên và thể hiện quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn này. Ông Cao Duy Hải, Tổng Giám đốc MobiFone cho hay, qua quá trình hoạt động, trao đổi với cơ quan quản lý, các doanh nghiệp thấy đây là thời điểm buộc phải hành động để sửa chữa bất cập, khiếm khuyết để tránh gây thiệt hại về kinh tế, an ninh của đất nước.
Trong khi đó, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho hay, các nhà mạng lớn đi đến thống nhất này là rất khó khăn, song bản thân Viettel sẽ tiên phong đi đầu thực hiện những gì đã ký để quy định đi vào cuộc sống.
Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT thẳng thắn cho rằng, vấn nạn tin nhắn rác do Sim kích hoạt trước gây ra là vấn nạn của xã hội. Đây là hậu quả của một quá trình làm không chặt chẽ.
Cho biết việc siết lại Sim đã kích hoạt "vừa dễ, vừa khó," lãnh đạo VNPT phân tích nếu việc này dễ thì nhà mạng đã làm từ lâu. Nhưng, việc này sẽ dễ nếu các nhà mạng, cơ quan quản lý đều quyết tâm đồng lòng thực hiện cam kết.
Báo cáo kết quả thu hồi Sim hàng tuần
Theo cam kết của các nhà mạng, tất cả sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11 tới đang lưu thông trên thị trường đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
Ngoài ra, các doanh nghiệp tự rà soát xác định Sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12.
Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi Sim kích hoạt sẵn (bằng văn bản và thư điện tử) về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông). Thông tin gồm tổng số Sim được thu hồi; địa bàn thu hồi; khó khăn vướng mắc; kết quả kiểm tra chéo và sai phạm của các doanh nghiệp (nếu có)…
Các nhà mạng cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập đoàn kiểm tra và chỉ đạo các Sở địa phương tiến hành thanh kiểm tra kịp thời, đồng bộ với kế hoạch kiểm tra chéo của các doanh nghiệp.
Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, ngoài việc tổ chức để các doanh nghiệp ký cam kết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng Dự thảo Nghị định mới để giải quyết vấn đề quản lý thông tin thuê bao và thu hồi Sim kích hoạt sẵn. Dự thảo đang được lấy ý kiến và dự kiến sẽ được ký vào cuối năm 2016, đầu 2017.
Bà Mơ cũng chia sẻ, có năm biện pháp mà cơ quan quản lý đưa ra với niềm tin sẽ quản lý chặt hơn, hạn chế tối đa tình trạng Sim kích hoạt sẵn.
Cụ thể, đó là việc quy định chỉ địa điểm đăng ký thuê bao mới được bán Sim di động; tổ chức lại điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của doanh nghiệp (hoặc tổ chức đủ điều kiện thay mặt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ); có giải pháp giúp người dùng dễ dàng đăng ký thông tin; ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp nhiều hơn; đưa ra các biện pháp xử phạt đủ sức răn đe hơn…/.