Xuat khau hang det may cua An Do sang My tang manh hinh anh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thehindu.com)

Báo The Indian Express ngày 3/7 dẫn số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho biết xuất khẩu hàng dệt và quần áo may sẵn của Ấn Độ sang Mỹ tăng 6% trong bốn tháng đầu năm 2014, chủ yếu do xuất khẩu mặt hàng này từ Bangladesh tới Mỹ giảm sau thảm họa cháy nhà máy may mặc Rana Plaza tại Dhaka hồi tháng 4/2013, đồng thời do cung ứng từ Trung Quốc giảm sút.

Xuất khẩu hàng dệt may của Ấn Độ sang Mỹ từ tháng 1-4/2014 tăng 6% so với mức tăng trung bình 1-2% trước đó. Đây là sự phát triển tích cực của lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may Ấn Độ mặc dù đồng rupee phục hồi mạnh kể từ tháng 9/2013.

Cùng với Bangladesh, tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu dệt may của Indonesia cũng giảm sút, chủ yếu do đồng rupiah tăng giá từ tháng 1/2014.

Tổng thư ký Liên đoàn công nghiệp dệt may Ấn Độ (CITI) cho biết Ấn Độ và Việt Nam được lợi về xuất khẩu hàng dệt may sau sự cố cháy nhà máy tại Bangladesh đã làm hơn 1.100 người chết và hơn 2.500 người bị thương.

Xuất khẩu dệt may của Ấn Độ tới Mỹ sẽ còn tăng nếu xuất khẩu mặt hàng này của Trung Quốc tiếp tục giảm sút.

Xuất khẩu hàng dệt may của Bangladesh sang Mỹ đạt mức tăng trung bình trên 5% trong những tháng trước khi xảy ra hỏa hoạn tại nhà máy may mặc ở Dhaka.

Tuy vậy, thị trường tiêu thụ hàng may mặc lớn nhất của Bangladesh là Liên minh châu Âu (EU). Mặc dù vụ cháy nhà máy may mặc tại Dhaka xảy ra từ ngày 24/4/2013, các hợp đồng xuất khẩu của Bangladesh đến đầu năm nay mới bị ảnh hưởng do trước khi xảy ra vụ cháy các nhà cung ứng đã chuẩn bị đủ hàng cho các hợp đồng tới tận mùa Đông năm 2013.

Những công ty nhập khẩu hàng dệt may lớn tại Mỹ và nước Anh, trong đó có JCPenney, Gap, Laura Ashley và Next đã thương lượng lại hợp đồng với các nhà cung ứng Bangladesh, một số hợp đồng được chuyển sang các nước khác, nhất là Việt Nam và Ấn Độ.

Sự cải thiện trong lĩnh vực dệt may của Ấn Độ chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng. Chỉ số sản lượng công nghiệp (IIP) của Ấn Độ trong tháng 4/2014 ước tăng 7%, trong đó ngành dệt may dẫn đầu.

Quần áo may sẵn đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu của Ấn Độ tháng Năm vừa qua, với mức tăng lên tới 25%./.

Minh Lý (TTXVN/Vietnam+)