Ngày 13/5, cuộc bãi công của các phi công Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ (Air India - AI) đã bước sang ngày thứ sáu, khiến hãng phải hủy 20 chuyến bay quốc tế xuất phát từ sân bay quốc tế ở thủ đô New Delhi và thành phố Mumbai.

Hàng trăm hành khách đã bị ảnh hưởng vì chuyến bay bị hủy. Air India cũng đã ngừng bán vé các chuyến đi Mỹ, Canada và châu Âu cho đến ngày 15/5.

Theo thông báo của Hiệp hội phi công Ấn Độ (IPG) - tổ chức phát động cuộc đình công, khoảng 200 phi công đã từ chối làm nhiệm vụ. Cho đến nay, Ban quản lý AI đã sa thải 71 phi công và đang tìm cách hủy giấy phép bay của 11 phi công khác thuộc hiệp hội này.

Tuy nhiên, các phi công vẫn bất chấp và tiếp tục đình công, đòi Thủ tướng Manmohan Singh can thiệp nhằm chấm dứt khủng hoảng, nối lại chính sách khuyến khích lao động.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Ajit Singh đã yêu cầu các phi công trở lại làm việc trước khi đàm phán với chính phủ, đồng thời phải xin lỗi những hành khách bị ảnh hưởng.

Ông cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán, nhưng các phi công phải chấm dứt đình công."

Trước đó, Bộ trưởng Ajit Singh tuyên bố AI có nguy cơ mất 5,8 tỷ USD cứu trợ tài chính của chính phủ vì hình động phản đối tập thể của phi công đã làm gián đoạn các chuyến bay.

Trung bình, mỗi ngày Air India phục vụ 50 chuyến bay quốc tế và 400 chuyến bay nội địa. Air India (AI) và Indian Airlines (IA) được sáp nhập năm 2007 thành một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới tính về số máy bay và nhân lực. Tuy nhiên, sau 5 năm sáp nhập, hãng hoạt động không hiệu quả.

Ngành hàng không dân dụng Ấn Độ nói chung cũng bị thua lỗ nặng do giá nhiên liệu cao, giá vé thấp và nợ nần lên tới 20 tỷ USD. Có tới 5 trong số 6 hãng hàng không lớn của Ấn Độ hiện làm ăn thua lỗ./.