Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì nó được bắc qua bến Bồ Đề thuộc huyện Gia Lâm cũ). Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc dòng chữ 1899 -1902 - Daydé Pillé - Paris./.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội ngày nay. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)



Đoạn cầu phía quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)

Bãi giữa sông Hồng và khu dân cư ven đê. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)

Cầu dài 2.290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và hệ thống đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)



Cây cầu là chứng tích lịch sử quan trọng của nhiều giai đoạn: giai đoạn thuộc địa, giai đoạn chiến tranh giữ nước, giai đoạn hòa bình- kiến thiết. Lịch sử cầu Long Biên đặc biệt hào hùng trong chiến tranh giữ nước. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)

Cầu Long Biên là cây cầu - ký ức, một phần hồn của Hà Nội, của người Hà Nội, là một trong những hình ảnh mà khi nghĩ về Hà Nội, người ta thường nhớ đến. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnam+)