Du lịch Tết hút khách

Du lịch dịp Tết: Giá tăng, nhiều tour vẫn kín chỗ

Dù giá tour Tết Nguyên đán tăng nhưng các hãng lữ hành đã phải khóa sổ với nhiều tour vì không đủ khả năng cung ứng dịch vụ.
Qua những ngày nghỉ Tết Dương lịch, các doanh nghiệp du lịch lại đang hướng đến khai thác dòng khách dịp Tết Nguyên đán. Dù giá tour có chiều hướng tăng nhưng với nhiều tour, các doanh nghiệp lữ hành lớn đã phải khóa sổ vì không đủ khả năng cung ứng dịch vụ.

Đón nhiều đoàn khách quốc tế

Để chào đón năm 2011, Công ty lữ hành Saigontourist đã tổ chức đón 8 vị khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam là người Australia tại sân bay Nội Bài vào sáng 1/1 trên chuyến bay SQ 176 từ Singapore-Hà Nội.

Ngay trong ngày 1/1, Saigontourist đón 160 khách đến từ nhiều nước trên thế giới và trong 2 tuần đầu năm, công ty đón 1.500 khách quốc tế. Trong năm 2010, Saigontourist phục vụ hơn 320.000 khách trong nước và quốc tế (tăng 18%) và doanh thu đạt hơn 1.230 tỷ đồng (tăng hơn 20%).

Ông Colin Sephton, đại diện cho 8 vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội cho biết: “Đây là lần đầu tiên cả gia đình tôi đến Việt Nam. Tôi đã nghe nhiều đến Việt Nam là nước có nền văn hóa lâu đời, phong cảnh thiên nhiên đẹp và nhất là Hà Nội vừa kỷ niệm 1.000 năm tuổi nên tôi quyết chọn điểm đến đầu tiên của cuộc hành trình xuyên Việt là thủ đô của các bạn.

Việt Nam là nước được nhiều du khách Australia lựa chọn do có đường bay thẳng và khá gần. Hơn nữa, nhiều người Australia đã đến Việt Nam và khuyên hãy đến đất nước các bạn để cảm nhận những nét văn hóa truyền thống.”

Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tour dịp này đều đã kín chỗ. Ông Vũ Duy Vũ, Phó Giám đốc Công ty lữ hành Saigontourist cho biết Tết Nguyên đán là dịp Tết cổ truyền của Việt Nam nói riêng và của người châu Á nói chung, nên rất hấp dẫn khách phương Tây cũng như Việt kiều về quê chơi Tết.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, từ cuối năm 2010 đến nay, lượng khách quốc tế vào Việt Nam khá đông, thường hơn 400.000 lượt khách/tháng, các thị trường truyền thống như Tây Âu, Mỹ, Đông Bắc Á, Australia... tăng trưởng từ 10-30%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ. Dịp Tết này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá hút khách.

Thay đổi thói quen đi chơi Tết

Trong vài năm gần đây, xu hướng đi chơi dịp Tết có xu hướng tăng rõ rệt đối với nhiều gia đình Việt Nam. Chị Lan Hương, Đội Cấn (Hà Nội), cho biết trước kia, gia đình chị thường ở nhà làm cỗ, đi thăm họ hàng hết cả mấy ngày Tết.

Nay gia đình chị quyết định đi du lịch nước ngoài từ mùng 2 Tết để thay đổi không khí, mua sắm, tìm hiểu truyền thống văn hóa các nước. Cùng chung suy nghĩ với chị Lan Hương, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế tại thành phố lớn đều có xu hướng đi du lịch dịp Tết này.

Chị Hoài Thu, đại diện Saigontourist tại Hà Nội cho biết, khách đăng ký đi tour dịp Tết Nguyên đán này tăng tới 50% so với năm trước; trong đó riêng lượng khách Việt đăng ký đi tour nước ngoài tăng tới 60%. Saigontourist đã thiết kế từng chùm tour theo chuyên đề, sự kiện để du khách thuận tiện lựa chọn.

Tiêu biểu như chùm tour “Nghỉ Tết tại thiên đường biển đảo,” chùm tour “Tết là quê hương” phục vụ kiều bào về quê đón Tết, chùm tour “Viếng chùa đầu năm”… Một số tour hấp dẫn khách trong nước như tour đến Đà Lạt, Nha Trang, đảo Phú Quốc…

Anh Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour nhận xét, trong dịp Tết, với khách Việt Nam có 3 loại hình đi du lịch chính: Đi xa hẳn như Mỹ, Nhật, Ai Cập, Australia dành cho người có điều kiện kinh tế; đi ngắn ngày cự ly ngắn (chủ yếu là giới trẻ) như Thái Lan, Singapore, Hongkong (Trung Quốc)...; với tour nội địa, do sự khác biệt về thời tiết, phong cảnh ngoài Bắc và trong Nam nên sẽ là sự dịch chuyển khách Nam du Bắc (chủ yếu đến các điểm Hạ Long-Yên Tử, Sa Pa, Ninh Bình) và người Bắc vào Nam (với tour Huế-Đà Nẵng-Hội An, Phú Quốc, Đà Lạt).

Lượng khách đi dịp Tết Nguyên đán tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ và giá cũng tăng 15%. Các tour đi nước ngoài cự ly ngắn đều đã kín chỗ, giá tăng nhẹ; riêng các tour cự ly xa, giá không tăng.

Đại diện các công ty lữ hành đều nhận định, khoảng 3 năm trở lại đây, người dân tại các thành phố lớn đã hình thành thói quen đi du lịch dịp Tết và họ có kế hoạch đặt chỗ khá sớm, nhất là các tour đi nước ngoài.

Dịp này, giá tăng khoảng 10-15% nhưng nhiều người vẫn đặt tour cho cả gia đình và nhóm bạn bè để du ngoạn đầu xuân, nhất là những tour trong khu vực có kết hợp đi lễ chùa thiêng ở Myanmar, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc… đồng thời khám phá nét đẹp văn hóa, thiên nhiên kỳ bí, đa dạng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Australia, châu Âu, Mỹ; cũng như đón Tết cổ truyền cùng người Việt xa xứ trong không gian văn hóa vừa thân quen vừa mới lạ./.
Xuân Cường (Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục