"Mỏ vàng” du lịch Hải Phòng cần những nhà đầu tư chiến lược

Sở hữu Khu dự trữ sinh quyển thế giới với "đảo ngọc" Cát Bà và vịnh Lan Hạ đẹp như tranh cùng những đặc sản biển tuyệt ngon, Hải Phòng cần các nhà đầu tư chiến lược để khai thác "mỏ vàng" du lịch.
"Mỏ vàng” du lịch Hải Phòng cần những nhà đầu tư chiến lược ảnh 1Du khách chinh phục đỉnh Kim Giao thuộc Vườn Quốc gia Cát Bà, có độ cao gần 300m so với mặt nước biển. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Hải Phòng là vùng đất được tự nhiên ưu đãi cả về cảnh vật, con người; hạ tầng giao thông đến với thành phố này cũng rất thuận tiện, tuy nhiên du lịch của thành phố Cảng vẫn mới chỉ dò dẫm bước vào nền công nghiệp không khói.

Những điểm hấp dẫn chỉ có ở Hải Phòng

Nói đến du lịch Hải Phòng, người ta không thể không nhắc đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới, quần đảo Cát Bà, nằm trên địa bàn huyện Cát Hải. Nơi đây có Vườn quốc gia Cát Bà với khoảng 38.000 loài động, thực vật, trong đó có tới 81 loài xếp vào sách Đỏ Việt Nam, Sách Đỏ thế giới như Voọc Cát Bà, Thạch sùng mí.

Chỉ riêng tại vườn quốc gia Cát Bà, du khách có thể trải nghiệm cảm xúc đắm mình trong thiên nhiên với mùi ngai ngái của cây lá, rừng già; kiểm tra sức bền của bản thân khi đi bộ xuyên rừng đến với xã đảo Việt Hải; chứng kiến cuộc sống thanh bình, yên ả của hơn 100 hộ gia đình nơi xã đảo xa nhất Hải Phòng.

Tại quần đảo Cát Bà, khách du lịch còn có thể tham gia các hoạt động khác như thư giãn tại 3 bãi tắm Cát Cò 1, 2, 3 hoặc thỏa thích tận hưởng trong không gian chỉ có biển, trời ở các bãi tắm nhỏ rải rác trên vịnh Lan Hạ.

Bí thư huyện ủy Cát Hải Bùi Trung Nghĩa có lần đã tự tay chèo thuyền đưa một nhóm phóng viên đi khảo nghiệm vịnh Lan Hạ và giới thiệu, muốn trải nghiệm cuộc sống thực ở “đảo ngọc,” du khách hãy đến với Cát Bà vào mùa Thu-Đông.

Đầu mùa Thu là thời điểm hải sản Cát Bà ngon nhất trong năm. Thời tiết chưa quá lạnh nên du khách vẫn có thể tắm biển, tận hưởng không gian vàng óng của nắng Thu trong chút gió se se. Thời điểm này không chỉ lý tưởng với những người đi nghỉ dưỡng mà với cả các đôi uyên ương muốn tìm địa điểm lãng mạn.

Là một người con của Hải Phòng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Từ rất tự hào khi nói về khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Theo ông, các địa danh du lịch tâm linh ở Việt Nam có nhiều, nhưng chỉ có một vùng đất để sinh ra và lưu giữ đầy đủ những hiện vật về danh nhân văn hóa, nhà triết học, nhà chính trị, nhà giáo lỗi lạc trọn đời vì nước vì dân Nguyễn Bỉnh Khiêm, đó chính là quần thể khu di tích Đền Trạng Trình ở thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Một điểm du lịch độc đáo khác nằm ở quận Lê Chân, nội đô thành phố Hải Phòng là Đình Hàng Kênh.

Theo tài liệu của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng, Đình Hàng Kênh tọa lạc trên một khuôn viên rộng chừng 6.000m2 với bố cục kiến trúc truyền thống gồm đại đình, tòa ống muống và hậu cung.

Đình Hàng Kênh không chỉ có giá trị lớn về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, mà còn bảo lưu được kiểu thức ván sàn lòng thuyền hiếm có, đưa Đình Hàng Kênh trở thành một di sản văn hóa đặc sắc trong các ngôi đình Việt Nam.

Tòa hậu cung thâm nghiêm thờ Ngô Quyền, người có công đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, giành nền độc lập tự chủ cho dân tộc Việt Nam sau một nghìn năm Bắc thuộc.

Cần chiến lược phát triển du lịch bài bản và tập trung

Tiềm năng có, hạ tầng giao thông thuận lợi - 2 yếu tố cốt yếu thúc đẩy du lịch phát triển đều hội tụ ở Hải Phòng. Tuy nhiên, du khách đến với thành phố chưa tương xứng với tiềm năng.

Năm 2015, lượng khách du lịch đến thành phố đạt trên 5,6 triệu lượt người, trong đó có khoảng 624.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu ước đạt khoảng 2.200 tỷ đồng.

"Mỏ vàng” du lịch Hải Phòng cần những nhà đầu tư chiến lược ảnh 2Du khách quốc tế chụp ảnh trên vịnh Lan Hạ. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016 đạt mục tiêu thu hút 5,7 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, tiềm năng du lịch Hải Phòng có thể phát huy mạnh mẽ hơn nếu khắc phục được khâu yếu trong truyền thông và chọn được nhà đầu tư chiến lược.

Hình ảnh về những điểm, tuyến du lịch trọng yếu xuất hiện quá thưa thớt, dàn trải khiến cho nhiều người không hề biết đến những danh thắng nơi đây.

Không biết thì đương nhiên không lựa chọn. Đơn cử như Lễ hội Đền Trạng Trình được tổ chức với quy mô cấp thành phố, song thông tin về lễ hội chỉ rầm rộ trong đúng buổi tối Khu di tích Đền Trạng đón nhận danh hiệu Khu di tích quốc gia đặc biệt.

Hay Ủy ban Nhân dân huyện Cát Hải dù rất nỗ lực trong việc đưa các đoàn khảo nghiệm đến với Cát Bà, nhưng do “điểm nào cũng muốn giới thiệu” nên cuối cùng rất nhiều người trong đoàn băn khoăn về điểm nhấn hấp dẫn nhất của du lịch Cát Bà thực sự là gì?

Không chỉ truyền thông, du lịch Hải Phòng cũng đang thiếu các nhà đầu tư chiến lược. Theo ông Đào Hồng Tuyển, Tổng Giám đốc tập đoàn Tuần Châu, Hải Phòng muốn thu hút khách du lịch cao cấp phải có hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ cao cấp. Muốn vậy phải có những nhà đầu tư lớn “bắt tay" với thành phố.

Nếu Hải Phòng tận dụng được hết lợi thế về sự thuận lợi của hạ tầng giao thông như có Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đồng thời xây dựng được những sản phẩm du lịch nổi trội, đạt tiêu chuẩn quốc tế thì chắc chắn nơi đây sẽ trở thành một thiên đường du lịch không chỉ với du khách trong nước mà còn với cả du khách nước ngoài./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục