Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: gbtimes.com)

Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp Chile, Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu lớn nhất các loại rượu vang của quốc gia Mỹ Latinh này.

Trong năm 2015, doanh số bán rượu vang đóng chai loại tốt của Chile sang Trung Quốc đã lên tới 163 triệu USD, vượt qua doanh số bán hàng ở Anh và Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Chile ước đạt 1,9 tỷ USD/năm và tạo việc làm cho 15% lực lượng lao động nông nghiệp. Diện tích canh tác nho đạt 130.000ha với 80 nhà sản xuất rượu vang phục vụ xuất khẩu.

Cách đây 10 năm, các loại rượu vang Chile khó có thể tìm thấy ở Bắc Kinh hay Thượng Hải. Nhưng trong năm 2015, Chile đã trở thành nhà cung cấp rượu vang lớn thứ tư ở Trung Quốc, khi bán được 65 triệu chai, tăng 43% về số lượng so năm 2014.

Tính đến năm 2012, Trung Quốc đã tiêu thụ rượu nhiều hơn cả Pháp. Vài năm trở lại đây, các phương tiện truyền thông luôn đưa tin về những câu chuyện của người Trung Quốc giàu có đam mê các thương hiệu sang trọng, và sẵn sàng bỏ tiền cho những bữa ăn xa xỉ và các thương hiệu rượu nổi tiếng. Đây chính là cơ hội cho các nước sản xuất rượu vang thuộc nhóm Tân Thế giới, như Australia, Nam Phi và Chile.

Chile, một vùng đất của rượu vang truyền thống và am hiểu công nghệ, được đánh giá cao về chất lượng rượu vang và có giá hợp lý. Sản xuất gia tăng một phần nhờ giá nho giảm và đồng nội tệ peso yếu hơn giúp rượu vang của nước này có tính cạnh tranh hơn ở nước ngoài.

Để xây dựng thương hiệu rượu vang Chile, quốc gia Nam Mỹ này đã mở văn phòng tại Thượng Hải vào năm 2014, và năm ngoái đã khai trương học viện rượu vang ở Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

Chile là quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh đã ký một thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc vào năm 2005. Một thập niên sau, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp bốn lần đạt 34,1 tỷ USD, trong đó có một phần đóng góp của rượu vang Chile./.