1.400 công ty dự triển lãm hàng không Farnborough

1.400 công ty đã dự triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tại Anh, khai mạc ngày 19/7, với những tín hiệu lo âu xen lẫn lạc quan.
Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tại Anh, một trong những triển lãm hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới, đã khai mạc ngày 19/7, với những tín hiệu lo âu xen lẫn lạc quan.

Các tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu phương Tây lo ngại trước việc Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng trong khi đang phải đối phó với những hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu.

Theo dự báo của các chuyên gia ngân hàng HSBC (Anh), trong giai đoạn 2010-2012, chi phí của EU dành cho quốc phòng giảm 10-15%, còn trong ba năm tới chi phí quốc phòng của Mỹ giảm 7% (tương đương 46 tỷ USD).

Đây quả thực là những tin tức xấu đối với các chương trình phát triển hiện nay của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, nhiều chương trình trong đó vượt ra ngoài khuôn khổ ngân sách và không thực hiện kịp tiến độ dự kiến. Một trong số đó là dự án máy bay vận tải quân sự được giới thiệu tại triển lãm, A400M, đã bị trì hoãn bốn năm, còn chi phí thực đã vượt dự toán tới 9 tỷ USD.

Một dự án đang gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế nữa là dự án máy bay tiêm kích Eurofighter F-35 của công ty Lockhit Martin. Dự án này đã bị trì hoãn hơn hai năm và vượt dự toán ngân sách 64%. Vì vậy gian triển lãm của công ty này chỉ bằng một nửa so với triển lãm hai năm trước đây.

Tuy nhiên, những doanh nghiệp tham gia triển lãm có lí do để lạc quan do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã qua giai đoạn căng thẳng và lượng khách đi máy bay có thể sẽ tăng trên những tuyến bay quan trọng. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế dự báo ngành công nghiệp hàng không toàn cầu năm nay sẽ đạt lợi nhuận 2,5 tỷ USD, từ con số thua lỗ tới 9,4 tỷ USD năm ngoái.

Tập đoàn Boeing của Mỹ và đối thủ cạnh tranh châu Âu Airbus sẽ giới thiệu tại triển lãm mẫu máy bay mới Boeing-787 Dreamliner và A350. Ngoài ra Airbus cũng trưng bày loại máy bay chở khách lớn nhất trong lịch sử hàng không - A380.

Các công ty hàng không Nga cũng có sự tham gia mạnh mẽ tại triển lãm này. Công ty Máy bay dân dụng Sukhoi dự kiến kí kết hợp đồng cung cấp 30 máy bay Sukhoi Superjet 100 với một hãng hàng không đến từ Đông Nam Á.

Còn tập đoàn Rosoboronexport của Nga cũng giới thiệu máy bay tiêm kích đa năng siêu cơ động Su-35, máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130, máy bay tiêm kích chiến trường đa năng Mig-35 và phiên bản Mig-35D.

Cũng tại triển lãm này, công ty hàng không Emirates Airline (Dubai) dự kiến thông báo đặt hàng 30 chiếc Boeing 777 đường dài, chỉ một tháng sau khi đặt mua 32 chiếc A380 của Airbus.

Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough thu hút hơn 1.400 công ty trên thế giới tham gia, dự kiến sẽ đón khoảng 180.000 khách tham quan./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục