1.700 tỷ đồng ứng dụng CNTT tại cơ quan nhà nước

Chương trình quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước đến 2015 có kinh phí dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Một mục tiêu cụ thể cần thực hiện là 100% các cơ quan nhà nước từ cấp quận, huyện, sở, ban, ngành hoặc tương đương trở lên có cổng hoặc trang thông tin điện tử cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1605/QĐ-TTg phê duyệt ''Chương trìnhquốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nướcgiai đoạn 2011-2015."

Dự kiến kinh phí từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương dành chocác dự án, nhiệm vụ có quy mô quốc gia của Chương trình là khoảng 1.700 tỷ đồng.

Chương trình tiếp tục khẳng định việc đẩy mạnh phát triển công nghệ thôngtin thực sự là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và đây cũng là tiền tố đặc biệtquan trọng trong lộ trình phát triển Chính phủ điện tử hiện nay.

Trong ba mục tiêu tổng quát của Chương trình này, mục tiêu đầu tiên đượckể đến là yêu cầu xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, tạo nền tảngphát triển Chính phủ điện tử. Các mục tiêu còn lại là ứng dụng rộng rãi côngnghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước và cung cấp thôngtin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho người dân và doanhnghiệp.

Có rất nhiều nội dung quan trọng để thực hiện mục tiêu trên, trong đó yêucầu về phát triển hạ tầng kỹ thuật được xem như nền tảng. Cụ thể là việc pháttriển Mạng truyền số liệu chuyên dùng; phát triển Trung tâm thông tin dữ liệuđiện tử Chính phủ; triển khai hệ thống chứng thực điện tử và chữ ký số; xây dựngtrung tâm kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phươngnhằm cung cấp dịch vụ công hiệu quả, linh hoạt cho người dân và doanh nghiệp...

Bên cạnh đó là việc phát triển và hoàn thiện các hệ thống thông tin, cáccơ sở dữ liệu lớn, trước hết tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia vềcon người, tài nguyên và môi trường, tài chính, kinh tế công nghiệp và thươngmại, bảo đảm tính cấu trúc, hệ thống, tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắpgiữa các cơ quan nhà nước.

Một số mục tiêu cụ thể của Chương trình quốc gia ứng dụng công nghệ thôngtin trong hoạt động của cơ quan nhà nước là 50% hồ sơ khai thuế của người dân vàdoanh nghiệp được nộp qua mạng, 90% cơ quan hải quan triển khai thủ tục hải quanđiện tử.

Tất cả kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu, kết quả đấu thầu, danh sáchnhà thầu được đăng tải trên mạng đầu thầu quốc gia; khoảng 20% số gói thầu muasắm hàng hóa, xây lắp và dịch vụ tư vấn sử dụng vốn nhà nước được thực hiện quamạng; thí điểm mua sắm chính phủ tập trung trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan nhà nước là nhằm nângcao năng suất lao động, giảm chi phí hoạt động. Chương trình đặt ra mục tiêucũng như các giải pháp hướng tới 60% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổigiữa các cơ quan nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử; hầu hết cánbộ, công chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc.

Chương trình cũng hướng tới việc đặc biệt phải bảo đảm các điều kiện về kỹthuật cho 100% các cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, địaphương có thể được thực hiện trên môi trường mạng, triển khai Hệ thống thông tinquản lý ngân sách và kho bạc tới 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trungương...

Theo Chương trình quốc gia, một mục tiêu cụ thể cần thực hiện là 100% cáccơ quan nhà nước từ cấp quận, huyện, sở, ban, ngành hoặc tương đương trở lên cócổng hoặc trang thông tin điện tử cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyếnmức độ 2 và hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến tối thiểu mức độ 3 tớingười dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp tronghoạt động của cơ quan nhà nước bằng cách nâng cao hiệu quả kênh tiếp nhận ý kiếngóp ý của người dân trên môi trường mạng, tổ chức đối thoại trực tuyến, chuyênmục hỏi đáp trực tuyến về hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Cùng với các mục tiêu trên, Chương trình cũng định hướng đến năm 2020 tạolập được môi trường mạng rộng khắp phục vụ đa số các hoạt động của các cơ quannhà nước.

Hầu hết các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đápứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựatrên nhiều phương tiện khác nhau./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.