Bước sang năm 2013, nhiều thị trường lớn đang mở ra những cơ hội kinh doanh tốt.
Cơ hội từ ba thị trường lớn
Nhật Bản vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhưng theo ông Huỳnh Minh Tâm, Chủ tịch Công ty Logistics Orient Sun, nhiều doanh nghiệp Nhật đang quan tâm đến những thương vụ nhỏ với Việt Nam.
Trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp Nhật Bản có khuynh hướng đặt quan hệ thương mại trực tiếp với doanh nghiệt Việt Nam để có nguồn hàng cho mạng lưới cửa hàng nhỏ của họ tại Nhật Bản. Cách làm này được đánh giá là hiệu quả vì chi phí không lớn, xuất nhập khẩu những đơn hàng nhỏ thủ tục hải quan cũng dễ dàng hơn.
Bởi thế, doanh nghiệp Việt Nam có thể tranh thủ phương thức giao thương này để thâm nhập thị trường Nhật Bản, nhất là với lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến.
Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản có hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam phải hợp tác quản lý vùng trồng nông sản chặt chẽ, bởi người Nhật không quan tâm đến giấy chứng nhận kiểm nghiệm bằng việc thấy quy trình mà họ yêu cầu được thực hiện đúng.
Ngoài lĩnh vực nông sản, thực phẩm nói trên, ông Akitoshi Mikio, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn My Lang cho biết thêm, qua nhiều năm tìm hiểu năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, các công ty Nhật Bản đã tin tưởng đặt hàng phụ kiện, chi tiết máy và phần mềm. Vì vậy, cơ hội cũng sẽ mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ và công nghệ thông tin.
Thị trường Nga cũng là thị trường có nhiều triển vọng tăng trưởng xuất khẩu cho Việt Nam trong năm 2013. Ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, Bộ Công Thương nhận định, với việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm vừa qua, những cam kết của Nga tạo điều kiện tương đối mở cho hàng hóa nước ngoài vào.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga trong vòng 1-3 năm có thuế suất giảm như sản phẩm chế biến từ cá từ 15% xuống 12-12,5 %; sữa, kem, bơ giảm từ 25 xuống 20%.
Bên cạnh đó, Nga áp dụng hệ thống ưu đãi thuế quan của Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 75% mức thuế MFN đối với một số mặt hàng được ưu đãi như thủy sản, gạo, cà phê, chè, rau quả.
Đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan sẽ khởi động vào quý 1/2013, khi hoàn thành sẽ tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường Nga, Belarus và Kazakhstan.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP - đang trong quá trình đàm phán gồm 11 nước tham gia, trong đó có Mỹ và Việt Nam) là một thỏa thuận tự do thương mại và đầu tư, khuyến khích hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, nếu quy tắc được chấp thuận, các nước sản xuất hàng may mặc từ nguyên liệu trong nước hoặc của các nước TPP sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% cho các mặt hàng dệt may xuất sang Mỹ.
Hiện nay, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Nhìn thấy cái lợi từ quy tắc trên, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ vào Việt Nam sản xuất nguyên liệu sử dụng cho sản xuất hàng may mặc. Được như thế, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt.
Đẩy mạnh xâm nhập thị trường khu vực
Campuchia là thị trường gần nhất, mặc dù phải cạnh tranh với hàng Thái Lan và Trung Quốc, nhưng thị phần hàng của Việt Nam đang ngày càng phát triển tại đây.
Nếu như trước đây, hàng Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu ở Phnom Penh thì nay vùng Tây Bắc Campuchia cũng là địa bàn tiêu thụ hàng Việt Nam khá mạnh.
Năm ngoái, lãnh đạo các tỉnh Pursat, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Pailin, Siêm Riệp đều muốn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội chợ tại các địa phương này, chứ không chỉ tổ chức ở Battambang. Điều này cho thấy, hàng Việt Nam có khả năng có chỗ đứng tại thị trường vùng Tây Bắc Campuchia trong tương lai.
Ông Oung Oeun, Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey nhận thấy, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm tận dụng vị trí cửa ngõ của vùng Tây Bắc Campuchia để đưa hàng sang Đông Bắc Thái Lan.
Các tỉnh là Battambang, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Pailin, Pursat đều có biên giới và cửa khẩu với Thái Lan. Campuchia nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nhưng cũng xuất khẩu một số mặt hàng sang Thái Lan.
Thương nhân Campuchia mua lúa nếp từ Việt Nam đưa lên cửa khẩu quốc gia Boeung Trakoun của huyện Thmar Puak, tỉnh Banteay Meanchey để xuất sang Thái Lan. Họ nhập hàng may mặc ở Việt Nam rồi bỏ mối hàng này cho tiểu thương ở chợ cửa khẩu Poipet phía tỉnh Banteay Meanchey và chợ Long Kưa phía biên giới Thái Lan. Khảo sát thị trường biên giới, tỉnh Banteay Meanchey cho thấy, người Thái cũng thích mua hàng của Việt Nam.
Một thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam cần “nhìn xa, trông rộng” là Myanmar. Bà Lê Thanh Nguyên, Giám đốc Công ty Cophaco cho biết, các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ điện, điện tử, đồ nhựa, vật liệu xây dựng đang có cơ hội lớn.
Nhưng các doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc, giày dép, đồ da hay trang sức phải nghiên cứu kỹ tập quán ăn mặc của người Myanmar để chào hàng phù hợp.
Ông Đàm Trung Bắc, Tổng lãnh sự danh dự Cộng hòa liên bang Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định Myanmar là thị trường tiềm năng đối với nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam nên sớm nắm bắt cơ hội./.
Cơ hội từ ba thị trường lớn
Nhật Bản vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhưng theo ông Huỳnh Minh Tâm, Chủ tịch Công ty Logistics Orient Sun, nhiều doanh nghiệp Nhật đang quan tâm đến những thương vụ nhỏ với Việt Nam.
Trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp Nhật Bản có khuynh hướng đặt quan hệ thương mại trực tiếp với doanh nghiệt Việt Nam để có nguồn hàng cho mạng lưới cửa hàng nhỏ của họ tại Nhật Bản. Cách làm này được đánh giá là hiệu quả vì chi phí không lớn, xuất nhập khẩu những đơn hàng nhỏ thủ tục hải quan cũng dễ dàng hơn.
Bởi thế, doanh nghiệp Việt Nam có thể tranh thủ phương thức giao thương này để thâm nhập thị trường Nhật Bản, nhất là với lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến.
Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản có hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam phải hợp tác quản lý vùng trồng nông sản chặt chẽ, bởi người Nhật không quan tâm đến giấy chứng nhận kiểm nghiệm bằng việc thấy quy trình mà họ yêu cầu được thực hiện đúng.
Ngoài lĩnh vực nông sản, thực phẩm nói trên, ông Akitoshi Mikio, Phó Giám đốc Công ty Tư vấn My Lang cho biết thêm, qua nhiều năm tìm hiểu năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, các công ty Nhật Bản đã tin tưởng đặt hàng phụ kiện, chi tiết máy và phần mềm. Vì vậy, cơ hội cũng sẽ mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ và công nghệ thông tin.
Thị trường Nga cũng là thị trường có nhiều triển vọng tăng trưởng xuất khẩu cho Việt Nam trong năm 2013. Ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu, Bộ Công Thương nhận định, với việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm vừa qua, những cam kết của Nga tạo điều kiện tương đối mở cho hàng hóa nước ngoài vào.
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nga trong vòng 1-3 năm có thuế suất giảm như sản phẩm chế biến từ cá từ 15% xuống 12-12,5 %; sữa, kem, bơ giảm từ 25 xuống 20%.
Bên cạnh đó, Nga áp dụng hệ thống ưu đãi thuế quan của Liên minh Hải quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam được hưởng mức thuế nhập khẩu bằng 75% mức thuế MFN đối với một số mặt hàng được ưu đãi như thủy sản, gạo, cà phê, chè, rau quả.
Đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan sẽ khởi động vào quý 1/2013, khi hoàn thành sẽ tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường Nga, Belarus và Kazakhstan.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP - đang trong quá trình đàm phán gồm 11 nước tham gia, trong đó có Mỹ và Việt Nam) là một thỏa thuận tự do thương mại và đầu tư, khuyến khích hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, nếu quy tắc được chấp thuận, các nước sản xuất hàng may mặc từ nguyên liệu trong nước hoặc của các nước TPP sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% cho các mặt hàng dệt may xuất sang Mỹ.
Hiện nay, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Nhìn thấy cái lợi từ quy tắc trên, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ vào Việt Nam sản xuất nguyên liệu sử dụng cho sản xuất hàng may mặc. Được như thế, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt.
Đẩy mạnh xâm nhập thị trường khu vực
Campuchia là thị trường gần nhất, mặc dù phải cạnh tranh với hàng Thái Lan và Trung Quốc, nhưng thị phần hàng của Việt Nam đang ngày càng phát triển tại đây.
Nếu như trước đây, hàng Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu ở Phnom Penh thì nay vùng Tây Bắc Campuchia cũng là địa bàn tiêu thụ hàng Việt Nam khá mạnh.
Năm ngoái, lãnh đạo các tỉnh Pursat, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Pailin, Siêm Riệp đều muốn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội chợ tại các địa phương này, chứ không chỉ tổ chức ở Battambang. Điều này cho thấy, hàng Việt Nam có khả năng có chỗ đứng tại thị trường vùng Tây Bắc Campuchia trong tương lai.
Ông Oung Oeun, Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey nhận thấy, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm tận dụng vị trí cửa ngõ của vùng Tây Bắc Campuchia để đưa hàng sang Đông Bắc Thái Lan.
Các tỉnh là Battambang, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Pailin, Pursat đều có biên giới và cửa khẩu với Thái Lan. Campuchia nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nhưng cũng xuất khẩu một số mặt hàng sang Thái Lan.
Thương nhân Campuchia mua lúa nếp từ Việt Nam đưa lên cửa khẩu quốc gia Boeung Trakoun của huyện Thmar Puak, tỉnh Banteay Meanchey để xuất sang Thái Lan. Họ nhập hàng may mặc ở Việt Nam rồi bỏ mối hàng này cho tiểu thương ở chợ cửa khẩu Poipet phía tỉnh Banteay Meanchey và chợ Long Kưa phía biên giới Thái Lan. Khảo sát thị trường biên giới, tỉnh Banteay Meanchey cho thấy, người Thái cũng thích mua hàng của Việt Nam.
Một thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam cần “nhìn xa, trông rộng” là Myanmar. Bà Lê Thanh Nguyên, Giám đốc Công ty Cophaco cho biết, các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ điện, điện tử, đồ nhựa, vật liệu xây dựng đang có cơ hội lớn.
Nhưng các doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc, giày dép, đồ da hay trang sức phải nghiên cứu kỹ tập quán ăn mặc của người Myanmar để chào hàng phù hợp.
Ông Đàm Trung Bắc, Tổng lãnh sự danh dự Cộng hòa liên bang Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định Myanmar là thị trường tiềm năng đối với nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam nên sớm nắm bắt cơ hội./.
(Doanh nhân/Vietnam+)