845 trường tiểu học nâng cao chất lượng giáo dục

Sau 2 năm thực hiện chương chình nâng cao chất lượng, đã có 845 trường tiểu học với khoảng 315.000 học sinh của 36 tỉnh tham gia.
Ngày 13/4, tại Hà Nội Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cùng lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở giáo dục và đào tạo, tài chính 36 tỉnh, thành phố tham dự “Hội nghị Kiểm điểm tình hình thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) sau hai năm hoạt động” do Bộ Giáo dục và đào tạo và Ngân hàng thế giới tổ chức.

Chương trình SEAQP là một chương trình do Ngân hàng Thế giới, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID), Cơ quan Phát triển Vương quốc Bỉ tài trợ theo mô hình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu. Theo đó một phần lớn vốn ODA được chuyển vào ngân sách nhà nước để phân bổ cho các địa phương tham gia SEQAP.

Dự án SEQAP, bắt đầu triển khai từ 3/2010-12/2015, với nguồn vốn đầu tư khoảng 186 triệu USD trong đó vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam là 27,9 triệu USD. Với mục tiêu cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam; góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo cơ hội bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế-xã hội khác nhau; tăng tỷ lệ hoàn thành cấp học. Cũng như hỗ trợ các trường tiểu học sang dạy-học cả ngày và nâng cao hiệu quả giảng dạy học, tăng thời lượng học tập, tăng hiệu quả. Trong đó ưu tiên vùng khó khăn, đối tượng học sinh người dân tộc thiểu số của các địa phương.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, sau 2 năm hoạt động, chương trình đã đạt được những kết quả ban đầu, đó là 845 trường tiểu học với khoảng 315.000 học sinh của 268 huyện của 36 tỉnh đã chuyển từ học nửa ngày sang cả ngày, trong đó có 254 trường tiểu học thuộc các xã có điều kiện khó khăn. Đã có khoảng 50.000 giáo viên tiểu học được bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy; 3.100 cán bộ quản lý trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý- đây là một thành tựu rất đáng khích lệ.

Theo Thứ trưởng Hiển, bên cạnh những thành tựu còn tồn tại như việc phối hợp thực hiện giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở cấp trung ương và địa phương còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ. Nhiều địa phương thực hiện giao việc giao vốn cho các đơn vị thụ hưởng rất muộn dẫn tới một số hoạt động triển khai tiến độ giải ngân của Chương trình chậm so với tiến độ đề ra.

Thứ trưởng đề nghị tại Hội nghị, các địa phương và Ban quản lý dự án cùng trao đổi cải thiện tình hình để từ này đến cuối năm 2012 chương trình SEQAP là một trong số 09 chương trình sử dụng vốn vay của WB rút ra khỏi nhóm Dự án giải ngân chậm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, một số trường được lựa chọn tham gia SEAP không đúng với các tiêu chí được thống nhất với các nhà tài trợ; việc sử dụng các quỹ giáo dục nhà trường, quỹ phúc lợi học sinh còn khó khăn do cơ chế quản lý còn thiếu đồng bộ, bất cập... cần phải có các giải pháp chấn chỉnh kịp thời để đảm bảo kế hoạch, tiến độ giải ngân và mục tiêu của đề án đề ra./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục