Australia tăng cường thúc đẩy thương mại với châu Á

Australia vừa công bố một kế hoạch nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại với khu vực châu Á để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Australia vừa công bố một kế hoạch dài hạn nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại vớikhu vực châu Á "đang phát triển bùng nổ" để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đấtnước, thông qua việc gia tăng kinh doanh với Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong văn bản chính sách mới "Australia trong thế kỷ châu Á", Thủ tướngAustralia, bà Julia Gillard cho biết, nước này đã được hưởng lợi từ sự tăngtrưởng kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và đang tăng cường thúc đẩy các hoạt độngthương mại, đầu tư với các nước khác trong khu vực.

Văn bản này cũng đề ra mục tiêu của Australia nhằm phát triển quan hệthương mại song phương mạnh mẽ hơn với nước láng giềng Indonesia và với nền kinhtế đang có mức tăng trưởng vượt bậc ở Ấn Độ, nơi bà Gillard đã đến thăm hồi đầutháng này.

Tuy nhiên, Chính phủ Australia cũng cảnh báo rằng cần nỗ lực nhiều hơn đểnâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm hướng tới mục tiêu được đề racủa "Australia trong thế kỷ châu Á". Tài liệu vừa do bà Julia Gillard công bố,xác định 25 mục tiêu của Australia nhằm đón đầu sự phát triển của châu Á. Nhữngmục tiêu này bao gồm nhiều lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục đào tạo, thương mại, anninh và văn hóa. Một trong những mục tiêu đáng chú ý là nâng thu nhập quốc dântính theo đầu người từ mức 62.000 đôla Australia/năm hiện nay lên mức 73.000đôla năm 2025 và đến năm 2015 nước này sẽ đứng vào top 10 nền kinh tế hàng đầuthế giới.

Hội đồng kinh doanh Australia đã hồ hởi đón nhận mục tiêu này nhưng cũngcảnh báo Australia cần cải thiện sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bà JenniferWestacott thuộc hội đồng này cho biết: “Tính hiệu quả của nền kinh tế Australiacần được cải thiện. Thực sự, Australia cần cải thiện việc lập kế hoạch và ưutiên đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta cần có kế hoạch ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầngquốc gia; tìm thêm những phương cách nhằm khuyến khích sự đầu tư của khu vực tưnhân, đồng thời cần chú ý đầu tư hệ thống cảng và vận chuyển hàng hóa; xây dựngcác quy hoạch quan trọng trong những khu vực tăng trưởng mạnh”. Australia cũngcần thay đổi hệ thống thuế quan, cải thiện quan hệ hành chính trong lĩnh vực nàycùng nhiều vấn đề khác.

Thủ tướng Gillard nói rằng châu Á không chỉ là nơi sản xuất hàng hóa vàdịch vụ lớn nhất, mà cũng là nơi tiêu thụ nhiều nhất và khuyến nghị Australiađón đầu cơ hội nhu cầu hàng hóa tăng ở châu Á do sự tăng trưởng của dân số vàthực tế là người châu Á đang giàu có hơn.

Liên đoàn Nông dân Quốc gia (NFF) của Australia cho rằng, cần phát triểnmột số loại thực phẩm đáp ứng nhu cầu của người châu Á. Chủ tịch NFF, ông JockLaurie, nói rằng tổ chức của ông mong chính phủ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩmcủa quốc gia này tiếp cận hiệu quả hơn vào thị trường châu Á. Ông Laurie khẳngđịnh, quan trọng nhất là chính phủ tiếp tục nỗ lực khai phá thị trường mới; đảmbảo cơ sở hạ tầng hỗ trợ hiệu quả cho xuất khẩu. Ông cũng nhận định rằng xuấtkhẩu của Australia đang gặp khó do hệ thống hạ tầng đường sắt và đường bộ chưaphát huy hiệu quả.

Australia là thành viên của diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái BìnhDương (APEC) gồm 21 nước và cũng nằm trong số 11 quốc gia tham gia các cuộc đàmphán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cả hai vấn đề này đềunhằm mục đích tự do hóa thương mại khu vực. Kể từ đầu những năm 1970, khi thiếtlập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc, Australia đã cố gắng làm sâusắc thêm các mối quan hệ nhằm hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế ở châu Á. Kểtừ đó, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Australia, vượtqua Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc./.

Vân Anh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục