Năm 2025 đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ của ngành Công Thương, khẳng định vai trò trụ cột kinh tế và đóng góp lớn vào tăng trưởng của đất nước.
Trên cơ sở bình chọn của các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan báo chí ngành Công Thương, Bộ Công Thương đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2025:
1. Tạo “đường băng” phát triển mới trước kỷ nguyên vươn mình
Năm 2025 là năm ngành Công Thương khẳng định rõ quyết tâm chính trị và vai trò “kiến tạo phát triển” bằng thể chế, mở đường cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong dài hạn; khắc phục căn bản nhiều điểm nghẽn thể chế kéo dài.
Bộ Công Thương đã chủ động tham mưu xây dựng các chính sách chiến lược thúc đẩy kinh tế, công nghiệp, thương mại, đầu tư, tháo gỡ điểm nghẽn để Trung ương, Quốc hội và cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, Nghị quyết quan trọng có tính chất đột phá như Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030; Kết luận số 207-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư khóa XII “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”; tham mưu chiến lược về đàm phán thuế đối ứng cân bằng và công bằng với Hoa Kỳ…
Bộ Công Thương đã hoàn thành 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; trình Chính phủ 3 luật, 21 dự thảo nghị định, trong đó 16 nghị định, 3 quyết định, 49 thông tư đã ban hành. Bộ Công Thương đã chủ trì rà soát, nghiên cứu và xây dựng, trình Chính phủ để trình Quốc hội thông qua Luật Hóa chất năm 2025; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Luật Thương mại điện tử; các Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược; phân định thẩm quyền quản lý giữa chính quyền địa phương hai cấp; phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công...
2. Công nghiệp, chế biến, chế tạo tăng trưởng bứt phá
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng vượt bậc của lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo. Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 9,5% so với năm 2024, trong đó ngành chế biến, chế tạo đạt mức tăng trưởng 10,6% - con số cao nhất trong nhiều năm qua, vượt xa mức tăng bình quân gần 5%/năm ở đầu nhiệm kỳ. Ngành này đóng góp 8,5% vào mức tăng trưởng chung, trở thành động lực lớn cho nền kinh tế vĩ mô.
Sự khởi sắc này là kết quả của những nỗ lực từ Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức và chuyển đổi mô hình sản xuất. Dù phải đối mặt với các vấn đề như đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiên tai và bão lũ, ngành công nghiệp vẫn đạt được những bước tiến vượt bậc, cho thấy khả năng thích ứng và sức mạnh nội tại ngày càng lớn.
Đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước đã tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp gần 50% giá trị sản xuất công nghiệp, tăng đáng kể so với mức gần 35% vào năm 2020. Điều này minh chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của nội lực công nghiệp quốc gia.
Những con số ấn tượng tiếp tục khẳng định sự trỗi dậy của ngành công nghiệp. Năm 2025, GDP công nghiệp đạt khoảng 200 tỷ USD, tăng mạnh so với 136 tỷ USD năm 2020. Ngành điện tử - vốn không đáng kể vào năm 2010 - đã vươn lên trở thành lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 100 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu.
3. Thị trường trong nước phát triển mạnh, hàng Việt chiếm lĩnh 90% chuỗi phân phối
Năm 2025, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 7.000 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2024 và hơn 71% so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh tiêu dùng khu vực châu Á suy yếu. Quy mô thị trường tiêu dùng Việt Nam hiện xếp thứ 32 thế giới và đang trên đà cải thiện thứ hạng. Đáng chú ý, chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN năm 2025 cho thấy Việt Nam đạt 67 điểm, dẫn đầu khu vực.
Bộ Công Thương đã thực hiện hiệu quả vai trò quản lý, đảm bảo ổn định cung cầu và giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than và thực phẩm. Lạm phát bình quân được kiểm soát ở mức 3,4%, đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam duy trì lạm phát dưới 4%. Người dân được hưởng lợi từ nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định và chất lượng ngày càng cao, tạo cơ sở cho tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm.
4. Xuất nhập khẩu lập đỉnh lịch sử hơn 920 tỷ USD
Bất chấp khó khăn toàn cầu và chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2025 ước đạt 920 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 470 tỷ USD. Việt Nam chính thức vào nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 ASEAN. Cán cân thương mại ghi nhận xuất siêu năm thứ 10 liên tiếp với thặng dư 22 tỷ USD.
Bộ Công Thương đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa các FTA, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các chương trình xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA, cung cấp thông tin thị trường, phát triển bền vững và nâng cao giá trị thương hiệu được triển khai thực chất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và gia tăng năng lực cạnh tranh.
5. Thương mại điện tử tiếp tục phát triển tăng tốc và bền vững hơn
Năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô hơn 31 tỷ USD, gấp đôi so với năm 2020 và chiếm 10% tổng mức bán lẻ cả nước, ⅔ kinh tế số. Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới với tốc độ 20–25%/năm. Số người tiêu dùng trực tuyến vượt 60 triệu, gấp đôi năm 2020, với chi tiêu bình quân đạt 400 USD/người/năm. Mua sắm qua di động chiếm 73% giao dịch, trong khi mua sắm qua mạng xã hội và livestream trở thành xu hướng phổ biến.
Đặc biệt, Luật Thương mại điện tử được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2025, tạo nền tảng pháp lý minh bạch và an toàn, bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh và chuyển đổi số bền vững
6. Xúc tiến thương mại bứt phá mạnh mẽ
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của xúc tiến thương mại Việt Nam, với định hướng chiến lược bám sát chuyển đổi số, phát triển xanh và bền vững. Chuỗi sự kiện lớn như Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước và Hội chợ Mùa Thu đã khẳng định năng lực tổ chức vượt bậc, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia lên 519,6 tỷ USD, giữ vững vị trí 32 thế giới.
Các nền tảng số và sàn thương mại điện tử xuyên biên giới được khai thác hiệu quả, đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế. Xu hướng “Xúc tiến xanh” cũng được đẩy mạnh, giúp doanh nghiệp thích nghi với các tiêu chuẩn toàn cầu về môi trường và lao động.
Hệ thống Thương vụ Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ doanh nghiệp, từ tìm kiếm đối tác, tư vấn chính sách đến tháo gỡ rào cản kỹ thuật, giúp hàng hóa Việt thâm nhập sâu vào các chuỗi phân phối lớn. Những nỗ lực này đã giúp Việt Nam cải thiện đáng kể vị thế kinh doanh toàn cầu, trở thành điểm đến đầu tư và thương mại hấp dẫn trong khu vực.
7. Bước tiến lướn trong công tác quản lý cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phòng vệ thương mại hỗ trợ sản xuất trong nước
Năm 2025, Bộ Công Thương đã hoàn thiện nhiều chính sách quan trọng về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Điểm nhấn là Kết luận số 207-KL/TW về tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thực thi Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Bộ đã ký Hiệp định khung ASEAN về cạnh tranh, xử lý 231 giao dịch tập trung kinh tế và điều tra các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chăn nuôi và chuyển phát bưu kiện.
Về bảo vệ người tiêu dùng, Thông tư 42/2025/TT-BCT quy định danh mục sản phẩm phải đăng ký hợp đồng mẫu. Tổng đài tư vấn 1800.6838 tiếp nhận hơn 14.800 cuộc gọi, nâng cao hiệu quả hỗ trợ. Đồng thời, Bộ ban hành Nghị định 86/2025/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn về phòng vệ thương mại, thiết lập khung pháp lý mới, tăng cường minh bạch và hiệu quả trong quản lý xuất nhập khẩu.
8. Tiếp tục tinh gọn bộ máy, quyết liệt cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính
Năm 2025, Bộ Công Thương đã thực hiện tinh gọn tổ chức theo Nghị quyết 18-NQ/TW, giảm 6 đầu mối (21,4%) so với nhiệm kỳ trước, còn 22 đơn vị trực thuộc. So với năm 2007, Bộ đã giảm 15 đầu mối (hơn 40%) và 227 phòng ban (64,8%). Lực lượng Quản lý thị trường được chuyển giao từ Bộ về UBND các tỉnh, thành phố. Bộ cũng tiên phong triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, với Nghị định 139/2025/NĐ-CP và 146/2025/NĐ-CP về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
Bộ đẩy mạnh chuyển đổi số, đạt chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp cao nhất trong các bộ, ngành (83,15 điểm, tăng 6,6%). Ngày 5/11/2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký Quyết định 3255/QĐ-BCT, ban hành Chiến lược Phát triển dữ liệu và Quy hoạch hạ tầng trung tâm dữ liệu giai đoạn 2025–2030, đặt nền móng cho quản trị số. Bộ đã xây dựng 40 cơ sở dữ liệu chuyên ngành và triển khai nhiều dịch vụ công trực tuyến, giúp rút ngắn 70% thời gian cho doanh nghiệp, như cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) hàng hóa.
9. Hội nhập kinh tế tiếp tục đổi mới toàn diện
Năm 2025, công tác hội nhập kinh tế quốc tế chuyển sang giai đoạn chiều sâu với nhiều đổi mới. Bộ Công Thương ban hành FTA Index - công cụ đánh giá thực thi FTA đầu tiên tại Việt Nam, hỗ trợ điều hành chính sách hiệu quả và thúc đẩy các địa phương chủ động hội nhập. Trước thách thức từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, Bộ Công Thương đã kịp thời tham mưu và tổ chức 8 cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng, 5 vòng đàm phán trực tiếp, giữ vững quan hệ thương mại và hướng tới ký kết Hiệp định thương mại đối ứng vào năm 2026.
Bộ tiếp tục đàm phán các FTA mới với các đối tác như Pakistan, GCC, MERCOSUR, EFTA, và Canada, mở rộng mạng lưới thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, thị trường Halal toàn cầu trị giá 3,6 nghìn tỷ USD được xác định là hướng đi chiến lược. Bộ đã xây dựng “hệ sinh thái Halal” cho doanh nghiệp Việt, giúp nhiều sản phẩm như thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may thâm nhập sâu vào các nước Hồi giáo.
Tính đến cuối năm 2025, Việt Nam đã ký kết và thực thi 17 FTA, đứng trong nhóm đầu thế giới về số lượng FTA. Đây là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.
10. Bứt phá về năng lượng
Năm 2025, Việt Nam đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định trong bối cảnh thế giới gặp nhiều khó khăn. Bộ Công Thương đã tham mưu ban hành loạt chính sách quan trọng như Nghị quyết 70-NQ/TW về an ninh năng lượng, Nghị quyết 189/2025/QH15 về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Quy hoạch điện VIII điều chỉnh, đặt nền tảng cho phát triển năng lượng quốc gia.
Nhiều công trình năng lượng trọng điểm được triển khai nhanh chóng: Hoàn thành đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, khởi động chuỗi dự án khí-điện Lô B-Ô Môn (12 tỷ USD), kỳ vọng cung cấp trên 5 tỷ m³ khí/năm sau 2026. Các dự án lớn khác như nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4 (nhiệt điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam), Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Nhiệt điện Quảng Trạch 1 cũng được hoàn thành hoặc khởi công. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lần đầu vượt mốc doanh thu 1 triệu tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10%, với nhiều dự án công nghệ cao như điện gió ngoài khơi và mỏ Lạc Đà Vàng.
Tính đến cuối năm 2025, hệ thống điện Việt Nam đạt công suất 90.000 MW, đứng thứ 2 Đông Nam Á và top 20 thế giới về quy mô./.
Ngành Công Thương vượt "sóng kép," tạo đà tăng trưởng giai đoạn mới
Vượt qua khó khăn trong và ngoài nước, ngành Công Thương đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2025 và cả giai đoạn 2021-2025, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch.