Tình trạng xe quá tải, quá khổ chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang khiến nhiều người dân rất bức xúc, để giải quyết vấn đề này rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng
Hỏng đường vì xe quá tải trọng
Bắc Kạn là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, giao thông khó khăn độ dốc cao, đường làm dựa vào núi, ven sông nên quanh co, khúc khuỷu. Gần như toàn bộ các tuyến tỉnh lộ đường, cầu chỉ được thiết kế cho cấp 5, cấp 6 miền núi.
Tuyến Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh cũng chỉ được đánh là là cấp 4 miền núi, đa số các cầu đều được quy định từ 17-20 tấn. Tuy nhiên các loại xe container, xe tải loại lớn chở quặng, vật liệu xây dựng đều vượt hơn tải trọng cầu, đường cho phép nhiều lần.
Căn cứ vào Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc thành lập tổ công tác liên ngành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn đã có quyết định số 188/QĐ-SGTVT thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Ngày 4/6, các phóng viên báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành (gồm thanh tra giao thông, công an) kiểm tra trên tuyến Tỉnh lộ 254.
Đoàn đã chọn huyện Chợ Đồn để kiểm tra việc vận chuyển quặng sắt từ mỏ Bản Cuôn, do Công ty Matexim Bắc Kạn khai thác, đang có giấy phép vận chuyển ra Nhà máy chế biến sắt xốp tại Khu công nghiệp Thanh Bình và vận chuyển về Hải Dương để bán cho một nhà máy của Hòa Phát.
Đoàn tiến hành kiểm tra vận đơn, giấy tờ của bốn xe vận chuyển quặng sắt và cân tải trọng toàn bộ. Trong số bốn xe, thì có ba xe khi cân tải trọng toàn bộ gần đúng với tải trọng ghi trong phiếu xuất của mỏ. Song, đáng lưu ý là cả ba xe trên chỉ được cho phép chở không quá 7.000kg, nhưng thực tế đã chở vượt gần gấp đôi, nghĩa là vượt gần 100% tải trọng cho phép.
Bất cập trong việc xử phạt
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành, tất cả các xe chở quá tải trọng cho phép sẽ bị xử phạt theo hai mức là dưới 30% và trên 30%.
Như vậy nếu xe chở quá 100% hoặc 200% cũng chỉ bị xử phạt ở mức bằng với mức 30%. Đây là điều không hợp lý trong xử phạt vi phạm hành chính đường bộ hiện nay.
Đặc biệt là các chủ và lái xe để tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến đi đều chở vượt tải trọng rất nhiều lần, thậm chí đến 600%. Đây chính là nguyên nhân gây hỏng đường, hỏng cầu.
Nhóm phóng viên cùng tổ công tác liên ngành tiếp tục kiểm tra trên Quốc lộ 3. Điểm kiểm tra được đặt cố định tại trạm cân của nhà máy gang Cẩm Giàng (Bắc Kạn) tại Km165+500.
Thường ngày, trên tuyến Quốc lộ 3 luôn có rất nhiều xe tải nặng, xe container chạy rất nhiều, nhưng vào ngày kiểm tra thì lượng xe chạy rất ít. Một nguồn tin cho biết ở phía huyện Chợ Mới -điểm đầu của tỉnh Bắc Kạn - có rất nhiều xe container đang đậu ở dọc đường. Rất có thể họ đã có "chim mồi" báo tin nên án binh bất động.
Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra một xe tải biển kiểm soát 97A-001.65 chở một xe máy xúc chuyện dụng nhưng không có giấy phép đặc biệt và một xe tải chở quặng di chuyển hướng Cao Bằng-Thái Nguyên.
Lái xe tải chở quặng mang biển kiểm soát 20L-010.68 cho biết là xe của Công ty Hữu Thành, chở quặng từ Cao Bằng về Thái Nguyên. Khi được đưa vào cân tại trạm cân, tổng tải trọng của xe này là 72,820 tấn, tự trọng của xe là 14 tấn, tải trọng cho phép là 19 tấn. Tổng tải trọng cho phép là 33 tấn, như vậy xe này chở quá tải trọng cho phép 39,820 tấn, vượt trên 200%.
Theo quy định thì xe tải này bắt buộc phải hạ tải mới được lưu hành. Tuy nhiên do không có địa điểm hạ tải, lực lượng lại mỏng nên việc hạ tải gặp không ít khó khăn.
Trên tuyến Quốc lộ 3 qua Bắc Kạn, những chếc xe container được coi là “hung thần” bởi đây là loại xe gây tai nạn nhiều nhất trên tuyến này. Do xe to, dài, đường lại dốc, cua nhiều nên dễ lật. Bên cạnh đó một nguyên nhân khác là lái xe thường chạy nhanh, khi gặp cua không xử lý kịp cũng gây tai nạn, lật xe.
Tại Hội nghị an toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, ông Nguyễn Văn Du đã cho rằng Bắc Kạn muốn ngăn chặn được xe quá tải quá khổ không khó, chỉ cần chốt tại những điểm cầu yếu, tải trọng cho phép như thế nào thì chỉ cho xe có tải trọng tương ứng đi qua, xe nào vượt quá kiên quyết không cho qua.
Theo ông Du, Bắc Kạn không ngăn cản lưu thông các xe trọng tải lớn song lưu thông phải đúng luật, đúng quy định tải trọng, chiều cao theo quy định của Tổng Cục đường bộ.
Đây là kết luận xác đáng của vị lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, cũng là kết luận mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về An toàn giao thông./.
Hỏng đường vì xe quá tải trọng
Bắc Kạn là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, giao thông khó khăn độ dốc cao, đường làm dựa vào núi, ven sông nên quanh co, khúc khuỷu. Gần như toàn bộ các tuyến tỉnh lộ đường, cầu chỉ được thiết kế cho cấp 5, cấp 6 miền núi.
Tuyến Quốc lộ 3 qua địa bàn tỉnh cũng chỉ được đánh là là cấp 4 miền núi, đa số các cầu đều được quy định từ 17-20 tấn. Tuy nhiên các loại xe container, xe tải loại lớn chở quặng, vật liệu xây dựng đều vượt hơn tải trọng cầu, đường cho phép nhiều lần.
Căn cứ vào Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc thành lập tổ công tác liên ngành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn đã có quyết định số 188/QĐ-SGTVT thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Ngày 4/6, các phóng viên báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành (gồm thanh tra giao thông, công an) kiểm tra trên tuyến Tỉnh lộ 254.
Đoàn đã chọn huyện Chợ Đồn để kiểm tra việc vận chuyển quặng sắt từ mỏ Bản Cuôn, do Công ty Matexim Bắc Kạn khai thác, đang có giấy phép vận chuyển ra Nhà máy chế biến sắt xốp tại Khu công nghiệp Thanh Bình và vận chuyển về Hải Dương để bán cho một nhà máy của Hòa Phát.
Đoàn tiến hành kiểm tra vận đơn, giấy tờ của bốn xe vận chuyển quặng sắt và cân tải trọng toàn bộ. Trong số bốn xe, thì có ba xe khi cân tải trọng toàn bộ gần đúng với tải trọng ghi trong phiếu xuất của mỏ. Song, đáng lưu ý là cả ba xe trên chỉ được cho phép chở không quá 7.000kg, nhưng thực tế đã chở vượt gần gấp đôi, nghĩa là vượt gần 100% tải trọng cho phép.
Bất cập trong việc xử phạt
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn, Tổ trưởng tổ công tác liên ngành, tất cả các xe chở quá tải trọng cho phép sẽ bị xử phạt theo hai mức là dưới 30% và trên 30%.
Như vậy nếu xe chở quá 100% hoặc 200% cũng chỉ bị xử phạt ở mức bằng với mức 30%. Đây là điều không hợp lý trong xử phạt vi phạm hành chính đường bộ hiện nay.
Đặc biệt là các chủ và lái xe để tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi chuyến đi đều chở vượt tải trọng rất nhiều lần, thậm chí đến 600%. Đây chính là nguyên nhân gây hỏng đường, hỏng cầu.
Nhóm phóng viên cùng tổ công tác liên ngành tiếp tục kiểm tra trên Quốc lộ 3. Điểm kiểm tra được đặt cố định tại trạm cân của nhà máy gang Cẩm Giàng (Bắc Kạn) tại Km165+500.
Thường ngày, trên tuyến Quốc lộ 3 luôn có rất nhiều xe tải nặng, xe container chạy rất nhiều, nhưng vào ngày kiểm tra thì lượng xe chạy rất ít. Một nguồn tin cho biết ở phía huyện Chợ Mới -điểm đầu của tỉnh Bắc Kạn - có rất nhiều xe container đang đậu ở dọc đường. Rất có thể họ đã có "chim mồi" báo tin nên án binh bất động.
Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra một xe tải biển kiểm soát 97A-001.65 chở một xe máy xúc chuyện dụng nhưng không có giấy phép đặc biệt và một xe tải chở quặng di chuyển hướng Cao Bằng-Thái Nguyên.
Lái xe tải chở quặng mang biển kiểm soát 20L-010.68 cho biết là xe của Công ty Hữu Thành, chở quặng từ Cao Bằng về Thái Nguyên. Khi được đưa vào cân tại trạm cân, tổng tải trọng của xe này là 72,820 tấn, tự trọng của xe là 14 tấn, tải trọng cho phép là 19 tấn. Tổng tải trọng cho phép là 33 tấn, như vậy xe này chở quá tải trọng cho phép 39,820 tấn, vượt trên 200%.
Theo quy định thì xe tải này bắt buộc phải hạ tải mới được lưu hành. Tuy nhiên do không có địa điểm hạ tải, lực lượng lại mỏng nên việc hạ tải gặp không ít khó khăn.
Trên tuyến Quốc lộ 3 qua Bắc Kạn, những chếc xe container được coi là “hung thần” bởi đây là loại xe gây tai nạn nhiều nhất trên tuyến này. Do xe to, dài, đường lại dốc, cua nhiều nên dễ lật. Bên cạnh đó một nguyên nhân khác là lái xe thường chạy nhanh, khi gặp cua không xử lý kịp cũng gây tai nạn, lật xe.
Tại Hội nghị an toàn giao thông tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, ông Nguyễn Văn Du đã cho rằng Bắc Kạn muốn ngăn chặn được xe quá tải quá khổ không khó, chỉ cần chốt tại những điểm cầu yếu, tải trọng cho phép như thế nào thì chỉ cho xe có tải trọng tương ứng đi qua, xe nào vượt quá kiên quyết không cho qua.
Theo ông Du, Bắc Kạn không ngăn cản lưu thông các xe trọng tải lớn song lưu thông phải đúng luật, đúng quy định tải trọng, chiều cao theo quy định của Tổng Cục đường bộ.
Đây là kết luận xác đáng của vị lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, cũng là kết luận mà Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về An toàn giao thông./.
Nguyễn Trình (Vietnam+)