"Bão" khủng hoảng quét qua thực phẩm sạch

Dường như cơn lốc khủng hoảng chẳng "buông tha" bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả ngành kinh doanh thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường.
Dường như cơn lốc khủng hoảng chẳng "buông tha" bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả ngành thực phẩm sạch (không sử dụng hóa chất hay chất bảo quản).

Báo cáo của Ủy ban châu Âu cho thấy thực phẩm sạch ở châu lục này đang ngày một "ế ẩm" khi người tiêu dùng, do những khó khăn về kinh tế, đã phải tìm đến những sản phẩm công nghiệp với giá thành rẻ hơn.

Ở Anh, doanh thu từ bánh mỳ sạch trong năm 2009 đã giảm đến 30% so với một năm trước đó.

Tại Đức, thị trường hàng đầu của thực phẩm sạch ở châu Âu với 6 tỉ euro doanh thu đạt được trong năm 2008 nhờ các sản phẩm thân thiện với môi trường, cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Sau nhiều năm phát triển mạnh, ngành kinh doanh những sản phẩm sạch tại nước này đã giảm 4% kể từ đầu năm đến nay.

Tại Pháp, Tập đoàn Biocoop với hơn 300 cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng không còn là địa chỉ mua sắm hấp dẫn của người tiêu dùng.

Các chuyên gia kinh tế châu Âu nhận thấy đã có một sự thay đổi rõ rệt trong phong cách sử dụng thực phẩm của người tiêu dùng. Nếu như những năm trước, khách hàng thích chọn mua các sản phẩm sạch, không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu, mặc dù giá thành cao hơn thì hiện nay, thu nhập eo hẹp đã khiến người tiêu dùng phải chấp nhận sử dụng những sản phẩm nhân giống hoặc có sử dụng hóa chất, hay các sản phẩm sản xuất trên dây chuyền công nghiệp, có giá thành rẻ hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn tin rằng khi cuộc khủng hoảng qua đi, những sản phẩm sạch sẽ lại tìm được vị thế trên thị trường do người dân châu Âu luôn coi trọng chất lượng cuộc sống và môi trường.

Ông Johan Reyniers, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu về vấn đề nông nghiệp, dự báo trong năm 2009, doanh thu từ các sản phẩm sạch sẽ vẫn tăng, mặc dù không cao, khoảng từ 3 đến 5%./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục