Bộ Chính trị ra Chỉ thị về phổ cập giáo dục mầm non

Bộ Chính trị vừa ra Chỉ thị số 10-CT/TW về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục các cấp và xóa mù chữ.
BộChính trị vừa ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về phổ cập giáo dục mầm noncho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung họccơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữcho người lớn. Vietnam+ trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị:

Trongnhững năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực giáo dục vàđào tạo; đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị quan trọng chỉ đạo các ngành,các cấp triển khai các nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện chủ trương giáodục là quốc sách hàng đầu. Bộ Chính trị (khoá VIII) đã ban hành Chỉ thịvề phổ cập giáo dục trung học cơ sở (số 61-CT/TW, ngày 28-12-2000).

Chỉthị này đã được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương tổchức quán triệt và triển khai nghiêm túc, rộng khắp với nhiều hình thứcphong phú, đa dạng, tạo được sự chuyển biến nhận thức về vai trò, tráchnhiệm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việcphổ cập giáo dục trung học cơ sở. Năm 2010, cả nước đã hoàn thành phổcập giáo dục trung học cơ sở; công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dụctiểu học tiếp tục thu được những kết quả quan trọng; cơ sở vật chất đượccủng cố và phát triển; công tác xã hội hóa giáo dục đã đạt được nhữngtiến bộ nhất định.

Tuy nhiên, một số cấp ủy đảng và chínhquyền nhận thức chưa đầy đủ về vị trí và tầm quan trọng của công tác phổcập giáo dục và xóa mù chữ cho người lớn. Giáo dục mầm non chất lượngcòn thấp và chưa được đầu tư thỏa đáng; chất lượng phổ cập giáo dụctrung học cơ sở ở nhiều nơi còn hạn chế, chưa thật vững chắc, nhiều xã ởvùng sâu, vùng xa chưa đạt chuẩn, tỉ lệ lưu ban và bỏ học còn lớn. Sốngười lớn mù chữ và tái mù chữ còn nhiều ở đồng bào dân tộc thiểu sốvùng sâu, vùng xa.

Các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú dânnuôi chưa được quan tâm đúng mức. Chủ trương phân luồng sau trung học cơsở chưa được thực hiện nghiêm túc, tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệptrung học cơ sở đi học nghề rất thấp. Công tác xã hội hóa giáo dục chưađạt kết quả như mong muốn. Cơ sở vật chất, trường, lớp học ở nhiều địaphương còn nhiều yếu kém. Để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm vàphát huy kết quả đã đạt được trong công tác phổ cập giáo dục, Bộ Chínhtrị yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chứcđoàn thể nhân dân cần quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo và thực hiệntốt những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp dưới đây:

1- Quan điểm chỉ đạo

Phổcập giáo dục là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nhằm tạo nềntảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gópphần thực hiện thành công một trong ba khâu đột phá trong Chiến lượcphát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020.

Chăm logiáo dục cho toàn dân, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của các cấp,các ngành, các đoàn thể, của mọi gia đình và toàn xã hội. Tiếp tục đẩymạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục, trong đó Nhà nước đóng vai tròchủ đạo. Kiên trì thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau trunghọc cơ sở, tạo chuyển biến tích cực trong việc điều chỉnh hợp lý cơ cấuvà nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội.

2- Mục tiêu

- Mục tiêu tổng quát

Nângcao trình độ dân trí một cách toàn diện, mở rộng giáo dục mầm non, hoànthành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Thực hiện phổcập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở với chất lượng vàhiệu quả ngày càng cao, tiến tới phổ cập giáo dục trung học ở những nơicó điều kiện; cơ bản xóa mù chữ và ngăn chặn tái mù chữ ở người lớn; đẩymạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đi đôi với pháttriển mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổthông gắn với dạy nghề nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chấtlượng nguồn nhân lực của đất nước.

- Mục tiêu cụ thể

Năm2015, huy động 80% trẻ từ 3 đến 5 tuổi vào học mẫu giáo; phấn đấu cảnước hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Năm2020, huy động được 99,7% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, tỉ lệ lưu ban và bỏhọc ở tiểu học dưới 0,5%. 100% đơn vị cấp tỉnh, 100% đơn vị cấp huyệnvà 99,5% đơn vị cấp xã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi theo quyđịnh của Chính phủ. Tỉ lệ trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6đạt 99,8%; tỉ lệ lưu ban và bỏ học ở bậc trung học cơ sở dưới 1%; phấnđấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi họcnghề, xóa mù chữ cho 1 triệu người từ 36 tuổi đến hết tuổi lao động.

3- Một số nhiệm vụ và giải pháp

3.1-Bổ sung và hoàn thiện chính sách và bảo đảm các điều kiện cần thiết hỗtrợ bậc mầm non phát triển bền vững; nâng dần tỉ lệ huy động trẻ từ 3đến 5 tuổi được học mẫu giáo, thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày;hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm 2015.

3.2-Tiếp tục củng cố vững chắc và phát triển kết quả phổ cập giáo dục đãđạt được; hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập giáodục tiểu học đúng độ tuổi ở những huyện, xã chưa đạt chuẩn; từng bướctiến hành phổ cập giáo dục trung học ở những nơi có điều kiện theo quyđịnh của Chính phủ.

3.3- Nhà nước tăng cường hỗ trợ giúpcác địa phương đẩy mạnh công tác xóa mù chữ cho những người trong độtuổi lao động, giảm tỉ lệ người tái mù chữ ở người lớn, nhất là TâyNguyên, đồng bằng Sông Cửu Long và miền núi phía Bắc, người lao động tựdo ở các tỉnh, thành phố lớn.

3.4- Triển khai đồng bộ cácgiải pháp nhằm thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệptrung học cơ sở theo hướng tăng nhanh tỉ lệ học sinh vào học ở cáctrường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Tăng cường đầu tư nângcấp cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học nghề; hỗ trợ các trung tâmgiáo dục thường xuyên dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông gắn với dạynghề; có cơ chế khuyến khích các cơ sở tuyển dụng học sinh sau trunghọc cơ sở qua đào tạo nghề; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được họcliên thông lên các cấp học cao hơn.

3.5- Tập trung nguồnlực phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng và hiệu quả phổ cập giáodục ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Có những giảipháp tích cực để nâng cao trình độ tiếng Việt, giảm tỉ lệ lưu ban và bỏhọc đối với học sinh ở những vùng khó khăn, đặc biệt là học sinh ngườidân tộc thiểu số.

3.6- Tiếp tục nâng cao năng lực và chấtlượng đào tạo của các trường sư phạm; đổi mới chính sách thu hút họcsinh giỏi vào các trường sư phạm nhằm bảo đảm đủ số lượng và không ngừngnâng cao chất lượng, bảo đảm chuẩn hóa về trình độ đội ngũ giáo viên.

3.7-Hoàn thiện chế độ, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên nhằm nâng caochất lượng giáo dục. Hoàn thiện chính sách thu hút giáo viên công táctại vùng đặc biệt khó khăn và giáo viên dạy bổ túc văn hóa trung học phổthông cho cơ sở dạy nghề và các trung tâm giáo dục thường xuyên.

3.8-Huy động mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển mạng lưới trường lớp,nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung đồ dùng, thiết bị dạy và học theohướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, phục vụ thiết thực công tác phổ cập giáodục. Thực hiện tốt chương trình đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vịsự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sựnghiệp công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nghề; đồng thời tăng đầutư từ ngân sách nhà nước cho công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục.

3.9-Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý nhà nướcđối với công tác phổ cập giáo dục. Làm tốt công tác tuyên truyền vậnđộng, kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt và những địa phương làmtốt công tác phổ cập giáo dục; phối hợp liên ngành, phát huy kết quảhoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh xãhội hóa công tác phổ cập giáo dục. Thực hiện tốt công tác thanh tra,kiểm tra, giám sát để bảo đảm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.

4-Tổ chức thực hiện Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban cán sự đảng, đảngđoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các cấp ủy đảng có trách nhiệmlãnh đạo tổ chức quán triệt, xây dựng các chương trình và kế hoạch cụthể thực hiện Chỉ thị này.

Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sựđảng Chính phủ lãnh đạo việc thể chế hóa về mặt Nhà nước các giải phápxây dựng và triển khai Đề án thực hiện Chỉ thị gắn với việc thực hiệnchủ trương "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam". Mặt trậnTổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội xâydựng chương trình và kế hoạch động viên nhân dân tích cực, chủ động thựchiện chương trình phổ cập giáo dục.

Ban Tuyên giáo Trungương chủ trì phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Ban cán sự đảng BộGiáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giúp Bộ Chínhtrị hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương thực hiệnChỉ thị, định kỳ báo cáo Bộ Chính trị tình hình thực hiện Chỉ thị.

Chỉ thị này phổ biến đến các chi bộ để thực hiện./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục