Tại Thông báo số 199/TB-VPCP vừa ban hành ngày 26/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc hướng xử lý thuế nhập khẩu linh kiện ôtô của Bộ Tài chính và giao Bộ này khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư số 184/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 cho phù hợp.
Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Thủ tướng yêu cầu sửa đổi Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 cho phù hợp với tình hình thực tiễn của phát triển khoa học công nghệ, đảm bảo thực hiện chủ trương khuyến khích nội địa hóa ngành công nghiệp ôtô của chính phủ.
Từ tháng 5/2010 đến nay, một số doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện ôtô đồng bộ hoặc không đồng bộ khai báo là nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô đảm bảo các điều kiện theo quy định để được phân loại, tính thuế nhập khẩu theo linh kiện, cơ quan hải quan đã thực hiện đúng quy định khi thông quan.
Tuy nhiên, qua kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của một số doanh nghiệp có một số linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, tức là không đáp ứng điều kiện để được phân loại và tính thuế theo linh kiện. Do vậy, cơ quan hải quan đã ra quyết định truy thu thuế theo quy định hiện hành, tức là theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc.
Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân của tình trạng trên là do doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đầu tư để đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định nên trong thực tiễn triển khai việc xác định độ rời rạc theo quyết định để phân loại, tính thuế đã phát sinh vướng mắc.
Vì thế, để đảm bảo minh bạch, rõ ràng, không thay đổi cơ chế hiện hành đang còn hiệu lực, không gây phiền hà đối với doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô, trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề nghị trước mắt, xử lý theo hướng linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc sẽ được tính thuế theo thuế suất của từng linh kiện nếu đảm bảo các điều kiện.
Các điều kiện gồm: tỷ lệ nội địa hóa của một linh kiện để đảm bảo mức độ rời rạc do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định theo quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô; tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ôtô hoàn chỉnh; linh kiện đó không bao gồm khung gầm, thân xe, thùng xe, cabin (đối với xe tải).
Về lâu dài, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN theo nguyên tắc cập nhật được yêu cầu mới (sự thay đổi của công nghệ trong sản xuất, lắp ráp ôtô); sửa đổi Thông tư số 184/2010/TT-BTC theo nguyên tắc khuyến khích nội địa hóa, bộ linh kiện nhập khẩu không đảm bảo mức độ rời rạc về tỷ lệ nội địa hóa phải nộp thuế nhập khẩu theo thuế suất của ôtô nguyên chiếc; trường hợp trong bộ linh kiện nhập khẩu có linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định về tỷ lệ nội địa hóa thì tính thuế theo mức thuế của linh kiện theo đúng nguyên tắc./.
Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, Phó Thủ tướng yêu cầu sửa đổi Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 cho phù hợp với tình hình thực tiễn của phát triển khoa học công nghệ, đảm bảo thực hiện chủ trương khuyến khích nội địa hóa ngành công nghiệp ôtô của chính phủ.
Từ tháng 5/2010 đến nay, một số doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện ôtô đồng bộ hoặc không đồng bộ khai báo là nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô đảm bảo các điều kiện theo quy định để được phân loại, tính thuế nhập khẩu theo linh kiện, cơ quan hải quan đã thực hiện đúng quy định khi thông quan.
Tuy nhiên, qua kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan phát hiện bộ linh kiện nhập khẩu của một số doanh nghiệp có một số linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, tức là không đáp ứng điều kiện để được phân loại và tính thuế theo linh kiện. Do vậy, cơ quan hải quan đã ra quyết định truy thu thuế theo quy định hiện hành, tức là theo mức thuế suất của ôtô nguyên chiếc.
Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân của tình trạng trên là do doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đầu tư để đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định nên trong thực tiễn triển khai việc xác định độ rời rạc theo quyết định để phân loại, tính thuế đã phát sinh vướng mắc.
Vì thế, để đảm bảo minh bạch, rõ ràng, không thay đổi cơ chế hiện hành đang còn hiệu lực, không gây phiền hà đối với doanh nghiệp nhập khẩu bộ linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô, trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề nghị trước mắt, xử lý theo hướng linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc sẽ được tính thuế theo thuế suất của từng linh kiện nếu đảm bảo các điều kiện.
Các điều kiện gồm: tỷ lệ nội địa hóa của một linh kiện để đảm bảo mức độ rời rạc do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định theo quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ôtô; tổng giá trị của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ôtô hoàn chỉnh; linh kiện đó không bao gồm khung gầm, thân xe, thùng xe, cabin (đối với xe tải).
Về lâu dài, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN theo nguyên tắc cập nhật được yêu cầu mới (sự thay đổi của công nghệ trong sản xuất, lắp ráp ôtô); sửa đổi Thông tư số 184/2010/TT-BTC theo nguyên tắc khuyến khích nội địa hóa, bộ linh kiện nhập khẩu không đảm bảo mức độ rời rạc về tỷ lệ nội địa hóa phải nộp thuế nhập khẩu theo thuế suất của ôtô nguyên chiếc; trường hợp trong bộ linh kiện nhập khẩu có linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định về tỷ lệ nội địa hóa thì tính thuế theo mức thuế của linh kiện theo đúng nguyên tắc./.
Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)