Đối với việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, Bộ trưởng lưu ý câu hỏi thi phải phản ánh được nội dung chương trình và phạm vi giới hạn trong điều kiện cụ thể của năm học chịu tác động của dịch bệnh.
Nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các đơn vị chuyên môn tổ chức khảo sát, đánh giá trên diện rộng chất lượng đào tạo theo hình thức này.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay chuyển đổi số sẽ là nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo coi là đột phá trong những năm tới đây.
Về việc biên soạn, quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo còn bất cập, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tiếp thu các ý kiến, cầu thị để làm tốt hơn.
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, sách giáo khoa được hiệu đính, chỉnh sửa thường xuyên để phù hợp với thực tiễn, "không phải ban hành xong là xong."
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác đã đến thăm vùng lũ tỉnh Quảng Bình và trao hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ cho ngành giáo dục địa phương.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, tỉnh Sơn La có gần 11.700 thí sinh, tỉnh đã bố trí 1.900 cán bộ làm nhiệm vụ tham gia các khâu tổ chức kỳ thi, tăng 300 người so với kỳ thi năm 2019.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, gợi ý các nội dung cơ bản gồm: tổ chức ôn tập hiệu quả cho học sinh; bảo đảm an toàn các khâu in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi, bài thi...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ nêu rõ các trường đại học được quyền tự chủ tuyển sinh nhưng phải theo quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chủ quản tập trung vào quản lý nhà nước, không can thiệp sâu vào công tác điều hành của các trường bằng biện pháp hành chính.
Các tác phẩm dự giải đã phản ánh đa diện, không chỉ là đề tài truyền thống từ những năm trước là tôn vinh những tấm gương thầy cô miệt mài trên bục giảng mà có nhiều bài viết, tác phẩm chuyên sâu.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đối với giáo viên nói riêng, công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học “có lẽ không cần thiết...
Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, hiện có 16.644 lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam, trong đó số du học sinh tự túc là trên 6.700 người; diện học bổng, hợp tác là gần 10.000 người
Nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao số tiền 400 triệu đồng ủng hộ lũ lụt cho ngành giáo dục Quảng Bình; tặng 20 bộ máy tính và nhiều đồ dùng gia dụng cho các trường với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.
Năm 2019, có 725 ứng viên nộp hồ sơ xét chức danh giáo sư, phó giáo sư. Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các hội đồng phải xem xét kỹ các hồ sơ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục, các trường học chủ động phòng chống mưa lũ, sạt lở. Trong điều kiện không đảm bảo an toàn có thể xem xét lùi ngày khai giảng năm học mới.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra trình Chính phủ đóng cửa một số cơ sở đào tạo kém chất lượng kéo dài; “không để tình trạng có bằng nhưng không biết làm việc."
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, điểm mấu chốt của nền giáo dục là phải xây dựng được một môi trường học tập hạnh phúc, ở đó công nghệ hỗ trợ người học, nuôi dưỡng yêu thương.
Kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia ở Hà Nội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu tăng cường công tác tuyền thông để thí sinh và phụ huynh tin tưởng tuyệt đối về sự nghiêm túc của kỳ thi.