Các công ty Mỹ quay về mở rộng sản xuất trong nước

Xu hướng các công ty Mỹ quay về thị trường trong nước mở rộng sản xuất diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao 8%.
Sau nhiều thập kỷ coi trọng đầu tư ra nước ngoài để tìm kiếm giá công laođộng rẻ cộng với chính sách khuyến khích mới của chính phủ, giờ đây ngày càng cóthêm nhiều công ty Mỹ quay về trong nước để mở rộng sản xuất nhằm cạnh tranh vớicác sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài ngay tại thị trường Mỹ.

Phát biểu trước báo giới ngày 24/7, ông Raymond Sjolseth, đồng sáng lập vàlà Chủ tịch công ty đèn chiếu sáng Seesmart Inc có trụ sở tại bang Californiacho biết trước đây, tất cả sản phẩm đèn chiếu sáng LED của công ty đều được sảnxuất tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, do việc vận chuyển chậm và giá chi phí đắt đỏcùng với chủ trương muốn kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình sản xuất, công ty củaông từ năm ngoái đã có sự điều chỉnh về chiến lược, theo đó bắt đầu xây dựng cácnhà máy, công xưởng tại thung lũng Simi thuộc bang Califonia và tại khu vựcCrystal Lake thuộc bang Illinois.

Theo tính toán của ông Sjolseth, với việc mởrộng sản xuất ở trong nước, Seesmart có thể giảm được khoảng 30% chi phí về hậucần và vận chuyển.

Bên cạnh Seesmart Inc, các doanh nghiệp khác như công ty chế tạo khóaMaster Lock, công ty chế tạo phần mềm của General Electric (GE) và công ty chếtạo thiết bị xây dựng, khai khoáng và động cơ Caterpillar Inc đều đã và đang xâydựng các nhà máy, mở rộng sản xuất tại Mỹ để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩutừ các thị trường có giá công lao động thấp như Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico.

Đâylà một trào lưu đang diễn ra tại Mỹ, cho dù các chuyên gia cho rằng xu thế nàykhó trở thành một cơn sốt, nhất là đối với các ngành công nghiệp cần nhiều laođộng như may mặc và điện tử.

Kết quả thăm dò mới đây của tổ chức Hackett GroupInc cho biết trong số các giám đốc điều hành các công ty của Mỹ ở châu Âu và BắcMỹ được hỏi ý kiến, có tới 46% cho biết họ đang cân nhắc việc đưa một số côngđoạn sản xuất từ Trung Quốc trở lại Mỹ và 27% nói rằng họ đang tích cực lập kếhoạch cho sự điều chỉnh này.

Xu hướng các công ty của Mỹ quay về thị trường trong nước để mở rộng sảnxuất diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế đầu tàu thế giớivẫn đang ở mức cao hơn 8%.

Chủ đề xuất khẩu việc làm ra nước ngoài cũng đang trởthành vấn đề tranh cãi lớn trong năm bầu cử 2012.

Tuần trước, trong bài phátbiểu vận động tranh cử tại bang quan trọng Ohio, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáobuộc đối thủ đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney khi là chủ doanh nghiệp đãxuất khẩu nhiều việc làm của người dân Mỹ ra nước ngoài.

Thăm dò mới đây củahãng tin kinh tế Bloomberg cho biết có tới 78% người dân Mỹ được hỏi ý kiến chorằng việc các công ty Mỹ đầu tư và đưa việc làm ra nước ngoài là một nguyên nhânkhiến tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ không giảm mạnh trong hai, ba năm qua./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Những năm gần đây, thương mại hai nước Việt Nam-Ba Lan đã có được những động lực tăng trưởng đáng kể. Năm 2024, thương mại hai nước đạt 3,44 tỷ USD, tăng 21,7% so với năm 2023.

Thu hoạch hồ tiêu. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Dự báo nguồn cung giảm, hồ tiêu được giá

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục sụt giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.