Các hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản có kế hoạch nối lại sản xuất tại tất cả các nhà máy ở trong nước từ giữa tháng Tư này, song sản lượng sẽ chỉ đạt 50% kế hoạch ban đầu, do nguồn cung linh kiện chưa ổn định và tình trạng mất điện vẫn tiếp diễn.
Trân động đất, sóng thần lịch sử hôm 11/3 tại vùng Đông Bắc Nhật Bản đã hủy hoại nhiều trang thiết bị, gây ra tình trạng mất điện triền miên và làm gián đoạn chuỗi cung linh kiện của các nhà chế tạo xe hơi trong tháng qua, buộc họ phải ngừng hoạt động tại hầu hết các nhà máy.
Một trận động đất có cường độ mạnh 7,4 độ Richter xảy ra đêm 7/4 tại bờ biển Đông Bắc Nhật Bản cũng gây mất điện trên diện rộng và khiến nhà cung cấp linh kiện chủ chốt cho ngành chế tạo xe hơi là công ty Renesas Electrics phải đóng cửa bốn nhà máy.
Tuy nhiên, tập đoàn Toyota Motor Corp cho hay hãng sẽ mở cửa trở lại tất cả 18 nhà máy chuyên sản xuất xe Toyota và Lexus từ ngày 18-27/4. Với nguồn cung khoảng 150 loại linh kiện vẫn bị gián đoạn, Toyota tuyên bố các nhà máy sẽ hoạt động chỉ ở mức 50% kế hoạch ban đầu.
Theo kế hoạch, các nhà máy của Toyota sẽ đóng cửa từ ngày 28/4 đến 9/5 trong thời gian diễn ra "Tuần lễ vàng," sau đó hãng sẽ quyết định các kế hoạch sản xuất tiếp theo trong khi giám sát tình hình nguồn cung linh kiện.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới này đã nối lại hoạt động sản xuất "có hạn chế" ba mẫu xe lai tại hai nhà máy vào ngày 28/3 và nhà máy thứ ba dự kiến sẽ vận hành trở lại vào ngày 11/4.
Trong khi đó, tập đoàn chế tại ôtô Nissan Motor Co lớn thứ hai của Nhật Bản cho biết từ ngày 11-18/4, hãng sẽ nối lại hoạt động chế tạo với nguồn linh kiện được chuyển giao từ các nhà cung cấp, chứ không phải từ kho dự trữ.
Tình trạng gián đoạn nguồn cung từ tập đoàn Renesas, nhà sản xuất chip điều khiển, là một trong những vấn đề gây đau đầu đối với các nhà sản xuất xe hơi, trong đó có các hãng bên ngoài Nhật Bản.
Một phát ngôn viên của Renesas vừa cho hay hiện vẫn chưa rõ khi nào hãng mới có thể hoạt động trở lại.
Cho dù các nhà nhà máy ở Nhật Bản đang dần nối lại hoạt động, song giới phân tích cho rằng sản lượng ở nước ngoài của hãng xe Nhật Bản sẽ bắt đầu giảm sút do thiếu linh kiện.
Nissan dự kiến sẽ tạm ngừng hoạt động tạo một nhà máy ở Sunderland (Anh) trong ba ngày vào cuối tháng này, trong khi Toyota và Honda cũng sản xuất với mức sản lượng ít hơn tại một số cơ sở bên ngoài Nhật Bản.
Toyota cũng cho biết sẽ "ngừng hoạt động một ngày tại các nhà máy ở Bắc Mỹ trong một loạt ngày trong tháng 4/2011, do thiếu linh kiện. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến 25.000 nhân viên, song Toyota tuyên bố sẽ không giảm bất cứ việc làm nào.
Hãng Honda có kế hoạch tái khởi động hoạt động sản xuất "có hạn chế" tại tất cả các nhà máy trong nước từ ngày 11/4 và dự kiến trở lại các mức sản lượng như trước thời điểm xảy ra thảm hoạ thiên tai hôm 11/3 trong 2-3 tháng tới.
Honda cũng cho hay chương trình cắt giảm sản xuất tại Bắc Mỹ sẽ được kéo dài thêm một tuần tới ngày 18/4. Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Honda Takanobu Ito nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng trở lại hoạt động bình thường càng sớm càng tốt."
Theo nhận định của các nhà phân tích thuộc hãng Credit Suisse, sản lượng oàn cầu của các hãng xe Nhật Bản sẽ giảm 19% trong năm kinh doanh bắt đầu từ tháng 4/2011./.
Trân động đất, sóng thần lịch sử hôm 11/3 tại vùng Đông Bắc Nhật Bản đã hủy hoại nhiều trang thiết bị, gây ra tình trạng mất điện triền miên và làm gián đoạn chuỗi cung linh kiện của các nhà chế tạo xe hơi trong tháng qua, buộc họ phải ngừng hoạt động tại hầu hết các nhà máy.
Một trận động đất có cường độ mạnh 7,4 độ Richter xảy ra đêm 7/4 tại bờ biển Đông Bắc Nhật Bản cũng gây mất điện trên diện rộng và khiến nhà cung cấp linh kiện chủ chốt cho ngành chế tạo xe hơi là công ty Renesas Electrics phải đóng cửa bốn nhà máy.
Tuy nhiên, tập đoàn Toyota Motor Corp cho hay hãng sẽ mở cửa trở lại tất cả 18 nhà máy chuyên sản xuất xe Toyota và Lexus từ ngày 18-27/4. Với nguồn cung khoảng 150 loại linh kiện vẫn bị gián đoạn, Toyota tuyên bố các nhà máy sẽ hoạt động chỉ ở mức 50% kế hoạch ban đầu.
Theo kế hoạch, các nhà máy của Toyota sẽ đóng cửa từ ngày 28/4 đến 9/5 trong thời gian diễn ra "Tuần lễ vàng," sau đó hãng sẽ quyết định các kế hoạch sản xuất tiếp theo trong khi giám sát tình hình nguồn cung linh kiện.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới này đã nối lại hoạt động sản xuất "có hạn chế" ba mẫu xe lai tại hai nhà máy vào ngày 28/3 và nhà máy thứ ba dự kiến sẽ vận hành trở lại vào ngày 11/4.
Trong khi đó, tập đoàn chế tại ôtô Nissan Motor Co lớn thứ hai của Nhật Bản cho biết từ ngày 11-18/4, hãng sẽ nối lại hoạt động chế tạo với nguồn linh kiện được chuyển giao từ các nhà cung cấp, chứ không phải từ kho dự trữ.
Tình trạng gián đoạn nguồn cung từ tập đoàn Renesas, nhà sản xuất chip điều khiển, là một trong những vấn đề gây đau đầu đối với các nhà sản xuất xe hơi, trong đó có các hãng bên ngoài Nhật Bản.
Một phát ngôn viên của Renesas vừa cho hay hiện vẫn chưa rõ khi nào hãng mới có thể hoạt động trở lại.
Cho dù các nhà nhà máy ở Nhật Bản đang dần nối lại hoạt động, song giới phân tích cho rằng sản lượng ở nước ngoài của hãng xe Nhật Bản sẽ bắt đầu giảm sút do thiếu linh kiện.
Nissan dự kiến sẽ tạm ngừng hoạt động tạo một nhà máy ở Sunderland (Anh) trong ba ngày vào cuối tháng này, trong khi Toyota và Honda cũng sản xuất với mức sản lượng ít hơn tại một số cơ sở bên ngoài Nhật Bản.
Toyota cũng cho biết sẽ "ngừng hoạt động một ngày tại các nhà máy ở Bắc Mỹ trong một loạt ngày trong tháng 4/2011, do thiếu linh kiện. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến 25.000 nhân viên, song Toyota tuyên bố sẽ không giảm bất cứ việc làm nào.
Hãng Honda có kế hoạch tái khởi động hoạt động sản xuất "có hạn chế" tại tất cả các nhà máy trong nước từ ngày 11/4 và dự kiến trở lại các mức sản lượng như trước thời điểm xảy ra thảm hoạ thiên tai hôm 11/3 trong 2-3 tháng tới.
Honda cũng cho hay chương trình cắt giảm sản xuất tại Bắc Mỹ sẽ được kéo dài thêm một tuần tới ngày 18/4. Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Honda Takanobu Ito nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng trở lại hoạt động bình thường càng sớm càng tốt."
Theo nhận định của các nhà phân tích thuộc hãng Credit Suisse, sản lượng oàn cầu của các hãng xe Nhật Bản sẽ giảm 19% trong năm kinh doanh bắt đầu từ tháng 4/2011./.
Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)