Các hãng ôtô của Nhật Bản đang mở rộng đầu tư tại khu vực Đông Nam Á để tăng sản lượng nhằm đối phó với tình trạng đồng yen tăng giá.
Ngày 29/9, hãng Isuzu đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe ôtô bán tải Pickup tại Thái Lan. Ngoài Isuzu, trong thời gian tới, các hãng xe khác của Nhật Bản cũng sẽ tăng tốc độ đầu tư vào khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định.
Khu vực này được coi là ít chịu ảnh hưởng của đồng yen tăng giá, đồng thời là môi trường kinh doanh tốt với các hãng xe Nhật Bản, nên tầm quan trọng của Đông Nam Á với tư cách là một cứ điểm sản xuất và thị trường lớn tiềm năng đang tăng lên.
Chủ tịch tập đoàn Isuzu Susumu Hosoi nhấn mạnh mục tiêu tăng sản lượng tại Thái Lan vì nước này có nhu cầu lớn về xe bán tải. Với việc chiếm lĩnh gần 50% thị phần của thị trường xe bán tải ở Thái Lan, việc Isuzu xây dựng nhà máy mới ở ngoại ô Bangkok có ý nghĩa rất lớn. Isuzu sẽ đầu tư 18 tỷ yen (khoảng 230 triệu USD) để xây dựng nhà máy và sẽ đưa vào hoạt động vào mùa Thu sang năm. Khi đó, năng lực sản xuất xe bán tải của Isuzu tại Thái Lan sẽ tăng 54%, lên 400.000 xe/năm.
Cũng giống Isuzu, hãng Toyota đã công bố xây dựng nhà máy thứ hai tại Karawang, Indonesia, nâng sản lượng xe hàng năm lên 180.000 chiếc, tức là tăng hơn 60% so với hiện nay. Hãng Daihatsu cũng đang xây dựng nhà máy mới với sản lượng 100.000 xe/năm ở Indonesia. Còn Nissan dự kiến sẽ tăng sản lượng tại Đông Nam Á từ 350.000 chiếc/năm lên 700.000 chiếc/năm vào năm 2016.
Trong khi hãng Mitsubishi sẽ xây dựng nhà máy thứ 3 tại Thái Lan chuyên sản xuất xe chuyên dụng loại nhỏ và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 3/2012. Hãng Suzuki đang xây dựng nhà máy mới ở Thái Lan, dự tính đưa vào hoạt động trong tháng 3/2012 và cũng có kế hoạch tăng số nhà máy sản xuất xe hoàn chỉnh tại Indonesia.
Theo dự tính, nhu cầu xe ôtô tại 5 nền kinh tế lớn thuộc khối ASEAN, trong đó có Thái Lan, Indonesia, sẽ vượt mức 3 triệu xe vào năm 2015. Chính phủ Thái Lan đã áp dụng các biện pháp ưu đãi về thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, thuế công ty đối với những hãng sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường, nên nhiều hãng xe Nhật Bản đã tận dụng chế độ ưu đãi này./.
Ngày 29/9, hãng Isuzu đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe ôtô bán tải Pickup tại Thái Lan. Ngoài Isuzu, trong thời gian tới, các hãng xe khác của Nhật Bản cũng sẽ tăng tốc độ đầu tư vào khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định.
Khu vực này được coi là ít chịu ảnh hưởng của đồng yen tăng giá, đồng thời là môi trường kinh doanh tốt với các hãng xe Nhật Bản, nên tầm quan trọng của Đông Nam Á với tư cách là một cứ điểm sản xuất và thị trường lớn tiềm năng đang tăng lên.
Chủ tịch tập đoàn Isuzu Susumu Hosoi nhấn mạnh mục tiêu tăng sản lượng tại Thái Lan vì nước này có nhu cầu lớn về xe bán tải. Với việc chiếm lĩnh gần 50% thị phần của thị trường xe bán tải ở Thái Lan, việc Isuzu xây dựng nhà máy mới ở ngoại ô Bangkok có ý nghĩa rất lớn. Isuzu sẽ đầu tư 18 tỷ yen (khoảng 230 triệu USD) để xây dựng nhà máy và sẽ đưa vào hoạt động vào mùa Thu sang năm. Khi đó, năng lực sản xuất xe bán tải của Isuzu tại Thái Lan sẽ tăng 54%, lên 400.000 xe/năm.
Cũng giống Isuzu, hãng Toyota đã công bố xây dựng nhà máy thứ hai tại Karawang, Indonesia, nâng sản lượng xe hàng năm lên 180.000 chiếc, tức là tăng hơn 60% so với hiện nay. Hãng Daihatsu cũng đang xây dựng nhà máy mới với sản lượng 100.000 xe/năm ở Indonesia. Còn Nissan dự kiến sẽ tăng sản lượng tại Đông Nam Á từ 350.000 chiếc/năm lên 700.000 chiếc/năm vào năm 2016.
Trong khi hãng Mitsubishi sẽ xây dựng nhà máy thứ 3 tại Thái Lan chuyên sản xuất xe chuyên dụng loại nhỏ và sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 3/2012. Hãng Suzuki đang xây dựng nhà máy mới ở Thái Lan, dự tính đưa vào hoạt động trong tháng 3/2012 và cũng có kế hoạch tăng số nhà máy sản xuất xe hoàn chỉnh tại Indonesia.
Theo dự tính, nhu cầu xe ôtô tại 5 nền kinh tế lớn thuộc khối ASEAN, trong đó có Thái Lan, Indonesia, sẽ vượt mức 3 triệu xe vào năm 2015. Chính phủ Thái Lan đã áp dụng các biện pháp ưu đãi về thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, thuế công ty đối với những hãng sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường, nên nhiều hãng xe Nhật Bản đã tận dụng chế độ ưu đãi này./.
Minh Sơn (TTXVN/Vietnam+)