Ngày 30/9, Triển lãm ôtô Paris đã chính thức khai mạc, với sự tham gia của 300 hãng chế tạo xe hơi đến từ khắp nơi trên thế giới.
Tại sự kiện kéo dài hai tuần này, các hãng ôtô sẽ cho ra mắt hàng loạt mẫu xe điện, và kỳ vọng thị trường châu Á rộng lớn sẽ giúp họ bỏ lại sau lưng cuộc khủng hoảng hiện nay.
Dự kiến sẽ có hơn một triệu lượt khách tham quan khu trưng bày của triển lãm để có thể tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc xế hộp đời mới.
Trong số những chiếc xe được trưng bày tại triển lãm lần này, nổi bật là mẫu xe điện ba chỗ ngồi Pop của Kia, với cửa xe được thiết kế theo cơ chế hoạt động của cánh bướm, có thể kéo mở theo hướng lên trên hoặc đẩy ra ngoài.
Trong khi đó, Mercedes cho ra mắt mẫu xe CLS đời mới, là sự kết hợp giữa kiểu dáng ôtô hai chỗ với kiểu xe bốn cửa; còn Ford sẽ mang tới giới thiệu với các khách hàng châu Âu xe Focus ST; trong khi tương lai của các mẫu ôtô gia đình sẽ được thể hiện qua mẫu xe GTC Paris Concept của Vauxhall.
Về phần mình, ngoài việc giới thiệu về những nét đổi mới của các mẫu xe 407 và 508, Peugeot (PSA) còn mang tới triển lãm mẫu xe Citroen C4 đời mới.
Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua, các hãng xe hơi đang nhắm tới các thị trường đang nổi, như Trung Quốc để bù đắp sự sụt giảm về doanh số bán và sự cạnh tranh gay gắt tại châu Âu. Tuy nhiên, ông Mark Fulthorpe, nhà phân tích thuộc công ty tư vấn CSM Worldwide, cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng cuộc khủng hoảng đã lùi lại phía sau.
Theo ông, trong bối cảnh các chương trình hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn của các chính phủ đang chuẩn bị hết hiệu lực, những điều kiện kinh tế hiện nay vẫn chưa đủ tốt để thuyết phục mọi người bỏ tiền ra mua ôtô.
Doanh số bán của các hãng chế tạo ôtô châu Âu dự báo sẽ giảm 7% trong năm nay, nhưng trái lại mức tiêu thụ tại Trung Quốc tiếp tục có bước tăng trưởng nhanh chóng, biến nước này trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới và là miền đất hứa đối với các hãng xe hơi.
Bertrand Rakoto, nhà phân tích thuộc công ty RL Polk, nhận định: "Châu Âu và các nước BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đang là chìa khóa phát triển đối với thị trường ôtô. Tại châu Âu, các hãng xe hơi phải bảo vệ vị thế của mình, và tại các nước BRIC, họ cũng phải tìm hiểu xem đâu là những mẫu xe phù hợp cho những thị trường này."
Tuy nhiên, các quy định khắt khe chưa từng có về lượng khí thải CO2 của ôtô, những lo ngại về vấn đề môi trường cùng sự bất ổn của giá dầu đang là những mối quan tâm chính của ngành công nghiệp xe hơi.
Trong bối cảnh đó, các hãng ôtô đang tiếp tục đầu tư lớn vào các công nghệ mới để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Với những lý do như vậy, các mẫu xe điện sẽ lại một lần nữa lên ngôi tại cuộc triển lãm ở Paris lần này.
Hiện Renault đang trưng bầy mẫu xe điện 4 cửa Fluence ZE không hề gây ô nhiễm môi trường và xe tải Kangoo Express ZE (sẽ được tung ra thị trường vào năm tới), đồng thời cũng giới thiệu phiên bản gần như cuối cùng của mẫu xe chủ lực Zoe.
PSA cũng cho ra mắt các mẫu xe cỡ nhỏ Peugeot Ion và Citroen C-Zero, được lấy cảm hứng từ xe Mitsubishi i-Miev, trong khi Nissan giới thiệu mẫu xe bốn cửa Leaf.
Bên cạnh đó, các hãng chế tạo ôtô cũng đang tiếp tục phát triển các mẫu xe hybrid (chạy xăng và điện), trong đó PSA dự kiến sẽ tung ra một mẫu xe hybrid chạy bằng điện và dầu diezel vào năm tới.
Tuy nhiên, việc nâng cấp các động cơ truyền thống vẫn là một mục tiêu lớn mà các hãng xe đang hướng tới. Những đổi mới về công nghệ, theo đó có thể khiến các mẫu xe trở nên nhỏ gọn hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe, giống mẫu xe TwinAir Turbo hai xylanh của Fiat, cũng được giới thiệu tại triển lãm lần này./.
Tại sự kiện kéo dài hai tuần này, các hãng ôtô sẽ cho ra mắt hàng loạt mẫu xe điện, và kỳ vọng thị trường châu Á rộng lớn sẽ giúp họ bỏ lại sau lưng cuộc khủng hoảng hiện nay.
Dự kiến sẽ có hơn một triệu lượt khách tham quan khu trưng bày của triển lãm để có thể tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc xế hộp đời mới.
Trong số những chiếc xe được trưng bày tại triển lãm lần này, nổi bật là mẫu xe điện ba chỗ ngồi Pop của Kia, với cửa xe được thiết kế theo cơ chế hoạt động của cánh bướm, có thể kéo mở theo hướng lên trên hoặc đẩy ra ngoài.
Trong khi đó, Mercedes cho ra mắt mẫu xe CLS đời mới, là sự kết hợp giữa kiểu dáng ôtô hai chỗ với kiểu xe bốn cửa; còn Ford sẽ mang tới giới thiệu với các khách hàng châu Âu xe Focus ST; trong khi tương lai của các mẫu ôtô gia đình sẽ được thể hiện qua mẫu xe GTC Paris Concept của Vauxhall.
Về phần mình, ngoài việc giới thiệu về những nét đổi mới của các mẫu xe 407 và 508, Peugeot (PSA) còn mang tới triển lãm mẫu xe Citroen C4 đời mới.
Sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua, các hãng xe hơi đang nhắm tới các thị trường đang nổi, như Trung Quốc để bù đắp sự sụt giảm về doanh số bán và sự cạnh tranh gay gắt tại châu Âu. Tuy nhiên, ông Mark Fulthorpe, nhà phân tích thuộc công ty tư vấn CSM Worldwide, cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng cuộc khủng hoảng đã lùi lại phía sau.
Theo ông, trong bối cảnh các chương trình hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe mới tiết kiệm nhiên liệu hơn của các chính phủ đang chuẩn bị hết hiệu lực, những điều kiện kinh tế hiện nay vẫn chưa đủ tốt để thuyết phục mọi người bỏ tiền ra mua ôtô.
Doanh số bán của các hãng chế tạo ôtô châu Âu dự báo sẽ giảm 7% trong năm nay, nhưng trái lại mức tiêu thụ tại Trung Quốc tiếp tục có bước tăng trưởng nhanh chóng, biến nước này trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới và là miền đất hứa đối với các hãng xe hơi.
Bertrand Rakoto, nhà phân tích thuộc công ty RL Polk, nhận định: "Châu Âu và các nước BRIC (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đang là chìa khóa phát triển đối với thị trường ôtô. Tại châu Âu, các hãng xe hơi phải bảo vệ vị thế của mình, và tại các nước BRIC, họ cũng phải tìm hiểu xem đâu là những mẫu xe phù hợp cho những thị trường này."
Tuy nhiên, các quy định khắt khe chưa từng có về lượng khí thải CO2 của ôtô, những lo ngại về vấn đề môi trường cùng sự bất ổn của giá dầu đang là những mối quan tâm chính của ngành công nghiệp xe hơi.
Trong bối cảnh đó, các hãng ôtô đang tiếp tục đầu tư lớn vào các công nghệ mới để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Với những lý do như vậy, các mẫu xe điện sẽ lại một lần nữa lên ngôi tại cuộc triển lãm ở Paris lần này.
Hiện Renault đang trưng bầy mẫu xe điện 4 cửa Fluence ZE không hề gây ô nhiễm môi trường và xe tải Kangoo Express ZE (sẽ được tung ra thị trường vào năm tới), đồng thời cũng giới thiệu phiên bản gần như cuối cùng của mẫu xe chủ lực Zoe.
PSA cũng cho ra mắt các mẫu xe cỡ nhỏ Peugeot Ion và Citroen C-Zero, được lấy cảm hứng từ xe Mitsubishi i-Miev, trong khi Nissan giới thiệu mẫu xe bốn cửa Leaf.
Bên cạnh đó, các hãng chế tạo ôtô cũng đang tiếp tục phát triển các mẫu xe hybrid (chạy xăng và điện), trong đó PSA dự kiến sẽ tung ra một mẫu xe hybrid chạy bằng điện và dầu diezel vào năm tới.
Tuy nhiên, việc nâng cấp các động cơ truyền thống vẫn là một mục tiêu lớn mà các hãng xe đang hướng tới. Những đổi mới về công nghệ, theo đó có thể khiến các mẫu xe trở nên nhỏ gọn hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe, giống mẫu xe TwinAir Turbo hai xylanh của Fiat, cũng được giới thiệu tại triển lãm lần này./.
Phương Thảo (TTXVN/Vietnam+)