Cách Trung Quốc chi phối thị trường điện thoại châu Phi

Tại các thành phố như Lagos (Nigeria), Nairobi (Kenya) và Addis Ababa (Ethiopia), trong những cửa hàng trên những đường phố sầm uất tràn ngập điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion.
Cách Trung Quốc chi phối thị trường điện thoại châu Phi ảnh 1Điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion. (Nguồn: qz.com)

Trang mạng qz.com mới đây có bài phân tích về việc hãng sản xuất điện thoại di động Transsion của Trung Quốc thực hiện nhiều điều chỉnh để thích ứng mạnh mẽ, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh và điện thoại thông thường lớn nhất tại châu Phi, nội dung chính như sau:

Transsion là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất của Trung Quốc và chưa bao giờ bán một chiếc điện thoại ở trong nước.

Tuy nhiên, dù cách xa châu Phi nhưng Transsion đang chi phối thị trường châu Phi. Không được biết đến ở phương Tây, Transsion đã khiến những "gã khổng lồ" toàn cầu như Samsung và Apple phải nỗ lực cạnh tranh ở lục địa châu Phi với dân số hơn một tỷ người.

Tại các thành phố như Lagos (Nigeria), Nairobi (Kenya) và Addis Ababa (Ethiopia), trong những cửa hàng trên những đường phố sầm uất tràn ngập điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion.

[Điện thoại Trung Quốc tràn ngập châu Âu, đe dọa Samsung và Apple]

Tại Trung Quốc, Transsion không mở một cửa hàng nào và công ty này đã chọn hướng đi riêng để đạt được thành công so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi vốn bắt đầu sản xuất, kinh doanh ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra nước ngoài.

Giữa những năm 2000, với chiến lược "Hướng ngoại," chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nhân tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia châu Phi nói riêng, tạo thời cơ không thể tốt hơn cho George Zhu, người sáng lập Transsion.

Mặc dù điện thoại di động đã nhanh chóng phổ biến ở Trung Quốc nhưng ở châu Phi, nơi có dân số gần tương đương, mặt hàng này vẫn là một thứ xa xỉ.

Nói cách khác, châu Phi có thể là "Trung Quốc mới" đối với thị trường điện thoại di động.

Năm 2006, George Zhu đã ra mắt điện thoại Tecno ở Nigeria.

Transsion nhằm mục tiêu vào quốc gia đông dân nhất châu Phi trước tiên. Ngay từ đầu, phương châm của Transsion là "nghĩ toàn cầu, hành động địa phương," nghĩa là sản xuất ra những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu cụ thể của người châu Phi.

Đối với Trung Quốc Transsion, nội địa hóa không phải là một chiến lược tiếp thị mà là bí quyết kinh doanh giúp hãng này vượt lên trên tất cả các đối thủ cạnh tranh ở châu Phi.

Transsion đã đặt cược kinh doanh vào người tiêu dùng châu Phi bằng cách sản xuất các thiết bị điện thoại di động giá cả phải chăng với các tính năng tiên tiến và sử dụng mạng lưới phân phối tích cực.

Transsion đặt trụ sở tại Thâm Quyến và mở các trung tâm nghiên cứu, phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm cách thu hút người tiêu dùng châu Phi tốt hơn.

Transsion đã trở thành một hiện tượng khác biệt trong thị trường phần cứng di động thông qua những cải tiến vi mô, phù hợp với khách hàng châu Phi bao gồm nhiều khe cắm SIM, thời lượng pin dài cũng như các thiết kế thân thiện với người dùng hỗ trợ các ngôn ngữ địa phương như tiếng Swahili của khu vực Hồ Lớn, phía Đông và Đông Nam châu Phi hoặc tiếng Amharic của Ethiopia.

Là thị trường trọng tâm chính, Transsion cho biết công ty có tổng cộng 10.000 nhân viên địa phương ở châu Phi và 6.000 nhân viên ở Trung Quốc.

Lực lượng lao động châu Phi chi phí thấp giúp hãng này giữ giá sản phẩm và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Các nhân viên địa phương đang làm việc trong các dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Ethiopia.

Bên cạnh đó, còn có nhân viên giao tiếp với người tiêu dùng và nhân viên thiết kế ở Kenya và Nigeria.

Sau khi tiến hành phân tích chuyên sâu về thói quen và nhu cầu về ảnh của người tiêu dùng châu Phi, Transsion đánh giá chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại rất quan trọng đối với không chỉ người tiêu dùng trẻ tuổi mà cả với các thành phần dân số ngày càng mở rộng đa dạng hơn tại châu lục.

Camera điện thoại, đặc biệt là độ nhạy sáng của camera trước, là tính năng đầu tiên được khách hàng kiểm tra khi cân nhắc mua điện thoại di động mới.

Tuy nhiên, có lẽ động thái thông minh nhất của Transsion là giá cả sản phẩm.

Transsion có 3 thương hiệu chính: Tecno, Infinix và Itel. Mức giá của các điện thoại thông minh này dao động từ 60 USD đến khoảng 250 USD đối với các sản phẩm cao cấp hơn như Tecno Phantom.

Theo Mo Jia, nhà phân tích làm việc tại Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys, khoảng 95% điện thoại thông minh Transsion có giá dưới 200 USD và "Transsion là vua của điện thoại thông minh với giá cả hợp lý."

Tháng 4/2019, Tecno đã ra mắt thế hệ thứ ba của loạt điện thoại thông minh tập trung vào camera SPARK. Transsion cho biết camera trên các điện thoại này có thể bao gồm 18 góc độ khuôn mặt, cho phép tinh chỉnh khuôn mặt 3D, bên cạnh việc tăng cường độ tương phản của tóc, độ bão hòa màu và kéo dài mí mắt.

Robin Wang, Tổng giám đốc phụ trách phần cứng của Transsion, khẳng định việc nghiên cứu màu da, chất lượng da và các đặc điểm trên khuôn mặt của người dân châu Phi là một phần của những cải tiến điện thoại cho châu lục.

Việc tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng châu Phi được chú ý hơn khi cuộc chiến kiểm soát thị trường phần cứng di động của lục địa ngày càng trở nên gay gắt.

Trong tiếp thị, Transsion ít nhấn mạnh đến nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc. Phó chủ tịch Transsion Arif Chowdhury cho biết: "Ở châu Phi, chúng tôi là người châu Phi" và giải thích đó là lý do tại sao các cửa hàng của Tecno không có ký tự Trung Quốc hoặc có dấu hiệu cho thấy đó là một thương hiệu Trung Quốc.

Tại Ethiopia, Transsion đã tiến thêm một bước để đồng hóa. Kể từ năm 2011, toàn bộ điện thoại của hãng được bán tại quốc gia đông dân thứ hai ở châu Phi này đã được lắp ráp tại các cơ sở ở vùng ngoại ô thủ đô Addis Ababa.

Cách Trung Quốc chi phối thị trường điện thoại châu Phi ảnh 2(Nguồn: scmp.com)

Khoảng 700 công nhân ghép các màn hình, bảng mạch và pin do Thâm Quyến sản xuất để tạo ra 2.000 điện thoại thông minh và 4.000 điện thoại thông thường mỗi ngày.

Transsion cũng đang tăng cường phạm vi hoạt động ở châu Phi khi các thương hiệu như Samsung và Huawei đang gia tăng sự hiện diện và sản xuất ở lục địa này.

Theo thống kê hồi tháng 3/2019 của Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), Transsion là nhà cung cấp điện thoại với các tính năng cơ bản lớn nhất châu Phi chiếm 58,7% thị phần.

Transsion, Samsung và Huawei thống trị thị phần mảng điện thoại thông minh với tỷ lệ tương ứng là 34,3%, 22,6% và 9,9%.

Sự trỗi dậy của Transsion phản ánh vai trò rộng lớn hơn của các công ty Trung Quốc hiện nay trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân ưa chuộng công nghệ trên khắp châu Phi để liên lạc, bao gồm cả việc cung cấp mạng Internet tốc độ cao tạo điều kiện tiên quyết cho điện thoại thông minh hoạt động.

Transsion hy vọng nhu cầu đối với các sản phẩm của Trung Quốc vẫn nhiều ở châu Phi bởi chính phủ và người tiêu dùng châu lục rất nhạy cảm về giá./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục