Trong báo cáo "Dự báo Thị trường châu Á-Thái Bình Dương," Airbus cho rằngnhu cầu đi lại bằng đường hàng không của toàn thế giới dự báo sẽ tăng gấp đôitrong vòng 15 năm tới.
Trong đó khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trên đà vượt Bắc Mỹ và châuÂu trở thành thị trường vận tải hàng không lớn nhất, với khả năng sẽ mua thêmkhoảng 8.560 máy bay trị giá 1.200 tỷ USD từ nay đến năm 2029, tức chiếm khoảng33% tổng đơn đặt hàng của toàn thế giới, tăng so với mức 26% trong thời gian từ1990-2009.
Tại cuộc họp báo ở Hongkong, Chris Emerson, Phó Chủ tịch phụ trách chiếnlược sản phẩm và dự báo thị trường của Airbus, nhận xét châu Á hiện có đội máybay mới nhất và hiện đại nhất, trong khi khu vực này cũng đang nổi lên như làthị trường tăng trưởng chủ chốt của các hãng hàng không giá rẻ.
Airbus cho biết năm ngoái, ngành hàng không thế giới đã đạt lợi nhuận hoạtđộng kỷ lục 30 tỷ USD, trong đó dẫn đầu là các hãng hàng không châu Á. Airbus dựbáo trong hai thập kỷ tới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng nhanhhơn mức trung bình của thế giới, trong đó hoạt động vận tải hành khách dự báotăng 5,8%/năm, so với mức 4,8%/năm của thế giới, trong khi hoạt động vận tảihàng hóa tăng 7%/năm, cao hơn mức 5,9% của thế giới.
Theo Airbus, lĩnh vực kinh doanh chuyên cơ (các máy bay cỡ nhỏ có sức chứachỉ khoảng 19 người, với các khách hàng hiện nay thường là các tỷ phú hay chínhphủ) của hãng đã lập kỷ lục trong năm ngoái với việc đã chuyển giao 15 chiếc cótổng giá trị 1,5 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là thị trường tăng trưởng nhanhnhất, chiếm khoảng 25% doanh số bán loại máy bay này của Airbus.
Francois Chazelle, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành và bộ phận hàng khôngtư nhân của Airbus, cho rằng thị trường chuyên cơ của Trung Quốc sẽ tiến sátngưỡng 50% của khu vực Trung Đông chỉ trong vòng vài năm tới./.