Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2009 châu Á-Thái Bình Dương đã vượt Bắc Mỹ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới, với 647 triệu lượt hành khách đi lại bằng máy bay.
Thông tin trên được IATA công bố tại Hội nghị Lãnh đạo Hàng không Thế giới khai mạc tại Singapore ngày 1/2, trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore diễn ra từ ngày 2-7/2 tới.
Triển lãm Hàng không Singapore được tổ chức trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu vừa trải qua một năm thất bát với khoản thua lỗ ước tính lên tới 11 tỷ USD.
Theo IATA, trong tổng số 2,2 tỷ lượt khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới năm ngoái châu Á-Thái Bình Dương chiếm tới 647 triệu lượt, vượt cả Bắc Mỹ, khu vực có truyền thống dẫn đầu lâu nay.
So với năm 2008 nhu cầu đi lại của hành khách bằng máy bay của các hãng hàng không thành viên IATA ở châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ giảm tương ứng 5% và 5,6%. Trong khi các hãng hàng không châu Á lại có sự phục hồi vững chắc trong tháng 12 khi nhu cầu tăng 8%, cao gần gấp đôi tốc độ tăng của toàn cầu.
Cho dù thị trường hàng không thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng triển vọng của châu Á-Thái Bình Dương sẽ được cải thiện nhanh hơn các khu vực khác.
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương có khả năng thu hẹp thua lỗ từ mức 3,4 tỷ USD năm ngoái xuống còn 700 triệu USD năm nay. Mặc dù vậy, khu vực này vẫn bị sức ép trước làn sóng tự do hóa hoặc bỏ lỡ tiềm năng tăng trưởng.
Theo kế hoạch, 10 nước thành viên ASEAN sẽ tự do hóa thị trường hàng không vào năm 2015.
Tại Hội nghị Tổng giám đốc IATA, Giovanni Bisignani, khẳng định châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là thị trường có tốc độ phát triển nhanh với khoảng 217 triệu lượt khách đi lại bằng đường hàng không mỗi năm vào năm 2013./.
Thông tin trên được IATA công bố tại Hội nghị Lãnh đạo Hàng không Thế giới khai mạc tại Singapore ngày 1/2, trước thềm Triển lãm Hàng không Singapore diễn ra từ ngày 2-7/2 tới.
Triển lãm Hàng không Singapore được tổ chức trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu vừa trải qua một năm thất bát với khoản thua lỗ ước tính lên tới 11 tỷ USD.
Theo IATA, trong tổng số 2,2 tỷ lượt khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới năm ngoái châu Á-Thái Bình Dương chiếm tới 647 triệu lượt, vượt cả Bắc Mỹ, khu vực có truyền thống dẫn đầu lâu nay.
So với năm 2008 nhu cầu đi lại của hành khách bằng máy bay của các hãng hàng không thành viên IATA ở châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ giảm tương ứng 5% và 5,6%. Trong khi các hãng hàng không châu Á lại có sự phục hồi vững chắc trong tháng 12 khi nhu cầu tăng 8%, cao gần gấp đôi tốc độ tăng của toàn cầu.
Cho dù thị trường hàng không thế giới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng triển vọng của châu Á-Thái Bình Dương sẽ được cải thiện nhanh hơn các khu vực khác.
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương có khả năng thu hẹp thua lỗ từ mức 3,4 tỷ USD năm ngoái xuống còn 700 triệu USD năm nay. Mặc dù vậy, khu vực này vẫn bị sức ép trước làn sóng tự do hóa hoặc bỏ lỡ tiềm năng tăng trưởng.
Theo kế hoạch, 10 nước thành viên ASEAN sẽ tự do hóa thị trường hàng không vào năm 2015.
Tại Hội nghị Tổng giám đốc IATA, Giovanni Bisignani, khẳng định châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là thị trường có tốc độ phát triển nhanh với khoảng 217 triệu lượt khách đi lại bằng đường hàng không mỗi năm vào năm 2013./.
Hoàng Hà (Vietnam+)