Công tố viên nhà nước của Thụy Sĩ chịu trách nhiệm điều tra về vụ tai nạn xe buýt tại đường hầm Sierre, khiến 28 người Bỉ - chủ yếu là học sinh - thiệt mạng, cho biết êkíp của ông vẫn không thể xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.
Trang tin Flandersnews cho biết phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels chiều 15/6, ông Olivier Elsig nói rằng cuộc điều tra sẽ tiếp tục được tiến hành và sẽ tập trung vào vai trò của người lái xe búyt trong vụ tai nạn này. Giai đọan điều tra này sẽ được hoàn tất trong vòng ba tháng.
Ông Elsig đã bay sang Bỉ đặc biệt để công bố những phát hiện ban đầu của êkíp điều tra của ông. Sáng 16/5, ông đã gặp gia đình của các nạn nhân, nhưng sau đó ông cảm thấy cần tổ chức một cuộc họp báo chính thức vì công luận rất chú ý tới vụ thảm họa này.
Vị công tố viên của Thụy Sĩ đã mô tả rất chi tiết những gì đã diễn ra trên và xung quanh chiếc xe buýt từ khi nó rời khách sạn ở làng Saint-Luc lúc 7 giờ 45 trong buổi tối “định mệnh” 13/3 cho đến khi xảy ra tai nạn tại đường hầm Sierre.
Ông cho biết: “Người tài xế nhiều tuổi hơn đã lái chiếc xe khi khởi hành vì ông là người có nhiều kinh nghiệm đi đường núi. Vào lúc 9 giờ 11 tài xế thứ hai cầm lái. Anh ta tăng tốc độ lên 90km/giờ trong vòng 68 giây và một chút sau đó chiếc xe chạy với tốc độ không đổi trong khoảng 99-100km/giờ.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe đang chạy ở tốc độ giữa 99 và 101km/giờ. Tốc độ hạn chế trong đường hầm là 100km/giờ do vậy người lái xe không tăng tốc. Khi ở bên trong đường hầm, một trong những chiếc bánh xe va vào hàng rào phía tay phải, sau đó chiếc xe buýt đâm vào sườn của đường hầm”.
Sau đó, ông Elsig nói về cuộc điều tra đã được tiến hành đối với chiếc xe. Nhóm điều tra của ông đã đến Bỉ để kiểm tra một chiếc xe giống hệt chiếc xe gặp nạn, tuy nhiên, không phát hiện sai sót nào.
Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn bằng cách tiến hành điều tra theo nhiều hướng. Chúng tôi đã có thể loại trừ tác động của một chiếc xe khác hoặc một khiếm khuyết trên bề mặt đường. Việc vượt tốc độ quy định cũng có thể được loại trừ và chiếc xe không có khiếm khuyết kỹ thuật”.
Do đó, cuộc điều tra hiện đang tập trung vào người tài xế điều khiển chiếc xe vào thời điểm xảy ra tai nạn.
Kết quả khám nghiệm tử thi đối với người lái xe sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới. Ông Elsig thừa nhận rằng một cuộc điều tra tiến hành trong 6 tháng có vẻ hơi kéo dài, “song điều đó thực sự cần thiết”./.
Trang tin Flandersnews cho biết phát biểu trong một cuộc họp báo tại Brussels chiều 15/6, ông Olivier Elsig nói rằng cuộc điều tra sẽ tiếp tục được tiến hành và sẽ tập trung vào vai trò của người lái xe búyt trong vụ tai nạn này. Giai đọan điều tra này sẽ được hoàn tất trong vòng ba tháng.
Ông Elsig đã bay sang Bỉ đặc biệt để công bố những phát hiện ban đầu của êkíp điều tra của ông. Sáng 16/5, ông đã gặp gia đình của các nạn nhân, nhưng sau đó ông cảm thấy cần tổ chức một cuộc họp báo chính thức vì công luận rất chú ý tới vụ thảm họa này.
Vị công tố viên của Thụy Sĩ đã mô tả rất chi tiết những gì đã diễn ra trên và xung quanh chiếc xe buýt từ khi nó rời khách sạn ở làng Saint-Luc lúc 7 giờ 45 trong buổi tối “định mệnh” 13/3 cho đến khi xảy ra tai nạn tại đường hầm Sierre.
Ông cho biết: “Người tài xế nhiều tuổi hơn đã lái chiếc xe khi khởi hành vì ông là người có nhiều kinh nghiệm đi đường núi. Vào lúc 9 giờ 11 tài xế thứ hai cầm lái. Anh ta tăng tốc độ lên 90km/giờ trong vòng 68 giây và một chút sau đó chiếc xe chạy với tốc độ không đổi trong khoảng 99-100km/giờ.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe đang chạy ở tốc độ giữa 99 và 101km/giờ. Tốc độ hạn chế trong đường hầm là 100km/giờ do vậy người lái xe không tăng tốc. Khi ở bên trong đường hầm, một trong những chiếc bánh xe va vào hàng rào phía tay phải, sau đó chiếc xe buýt đâm vào sườn của đường hầm”.
Sau đó, ông Elsig nói về cuộc điều tra đã được tiến hành đối với chiếc xe. Nhóm điều tra của ông đã đến Bỉ để kiểm tra một chiếc xe giống hệt chiếc xe gặp nạn, tuy nhiên, không phát hiện sai sót nào.
Ông nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn bằng cách tiến hành điều tra theo nhiều hướng. Chúng tôi đã có thể loại trừ tác động của một chiếc xe khác hoặc một khiếm khuyết trên bề mặt đường. Việc vượt tốc độ quy định cũng có thể được loại trừ và chiếc xe không có khiếm khuyết kỹ thuật”.
Do đó, cuộc điều tra hiện đang tập trung vào người tài xế điều khiển chiếc xe vào thời điểm xảy ra tai nạn.
Kết quả khám nghiệm tử thi đối với người lái xe sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới. Ông Elsig thừa nhận rằng một cuộc điều tra tiến hành trong 6 tháng có vẻ hơi kéo dài, “song điều đó thực sự cần thiết”./.
Thái Vân/Brussels (Vietnam+)